WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa2Aวิรา ยากะจิ ณ พิกุล‘วิรา ยากะจิ ณ พิกุล’ กับงานผู้พิพากษา เสียสละ อดทน ให้โอกาสเด็กและเยาวชน...คืนคนดีสู่สังคม

    งานด้านความยุติธรรม เพื่อผดุงความเป็นธรรม โดยเฉพาะผู้พิพากษาถือว่า เป็นงานที่ต้องทุ่มเท และเสียสละอย่างแท้จริง สำหรับบุคคลที่ต้องทำงานนี้ ต้องมีจิตใจที่มุงมั่นและไม่ย่อท้อ ไม่หวั่นไหวในการตัดสินคดี เพราะต้องตัดสินด้วยความยุติธรรมประกอบไปด้วยความเมตตาเป็นที่ตั้งอย่างมาก

     โดยเฉพาะผู้หญิงที่ต้องทำหน้าที่เป็นผู้พิพากษานั้น ถือว่า เป็นสิ่งที่น่านับถือเป็นอย่างมาก เพราะผู้หญิงทั่วไปมักหวั่นไหว แต่ก็ไม่เสมอไปโดยเฉพาะผู้หญิงที่ชื่อ ‘วิรา ยากะจิ ณ พิกุล’รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ซึ่งเป็นผู้พิพากษาที่สวยงดงาม น่ามองของผู้พบเห็น และภายใต้ความสวยยังมีความน่าเกรงขาม และความน่าเคารพยกย่อง ถ้าสมัยนี้ก็ต้องบอกว่า ..มีออร่า กันเลยทีเดียว...

     สำหรับ ผลงานที่เด่นชัดของคุณ ‘วิรา ยากะจิ ณ พิกุล’ ที่ผ่านมา คือเป็นประธานในการประชุมคณะทำงานติดตามเด็กและเยาวชนของศาลเยาวชนและครอบครัวกลางในสถานพินิจฯ ตาม ‘โครงการติดตามด้วยรัก’ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๔  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดภารกิจและพิจารณาแผนการดำเนินงานติดตามผลการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนของศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ที่ศาลมีคำพิพากษาให้ส่งตัวไปฝึกอบรมในสถานพินิจ

     นอกจากนี้ มีการออกเยี่ยมเยียนให้คำแนะนำหรือรับคำปรึกษาแนะนำในสถานที่ดังกล่าว ตามพ.ร.บ.ศาลเยาวชนฯ มาตรา ๑๔๑ รวมทั้งเด็กและเยาวชนที่ศาลมีคำสั่งให้สถานพินิจฯ รับตัวไว้ตามมาตรา ๑๓๒ วรรคสอง โดยจะมีการประสานความร่วมมือในการทำงานกับสถานพินิจฯ ของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม อย่างเป็นรูปธรรมและเป็นระบบเพื่อประโยชน์สูงสุดในการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง         

     เรามาดูประวัติของรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ท่านนี้ กันว่านอกจากสวยแล้วยังมีความเก่งทั้งด้านการเรียนและการทำงานอีกด้วย คุณ ‘วิรา ยากะจิ ณ พิกุล’จบนิติศาสตร์บัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เนติบัณฑิตไทยจากนั้นเรียน Mini LL.M. Chicago Kent College of Law, Illinois Institute of Technology สหรัฐอเมริกา และยังได้ประกาศนียบัตรกฎหมายเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ จากสถาบันกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชนแห่งเจนีวา สวิสเซอร์แลนด์ประกาศนียบัตรกฎหมายเยาวชนและครอบครัว มหาวิทยาลัยวิคตอเรียประเทศแคนาดา

       ในด้านประสบการณ์ ได้ผ่านงานด้านศาลมามากมาย ตั้งเเต่ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดยะลา จังหวัดนนทบุรีและเป็นเลขานุการแผนกคดีเยาวชน และครอบครัวในศาลฎีกา

      ท่านรองวิรา เป็นผู้พิพากษาที่สวยสง่า ใครที่ได้เห็นนามสกุลท่าน ก็ต้องสะดุด เพราะนามสกุล ยากะจิ คือนามสกุลเดิม ส่วน ณ พิกุล คือนามสกุลสามี สืบเชื้อสายมาจากทางเหนือ

      ด้วยความสวยสง่าเป็นที่ต้องตาต้องใจของน้องๆเยาวชน ว่ากันว่า เวลาเยาวชนมาพบท่านที่ศาล ด้วยความสวยสง่า อบอุ่น ทำให้น้องๆเหล่านั้น รู้สึกเหมือนมีญาติผู้ใหญ่มาคอยสั่งสอน แม้แต่ผู้ปกครองที่มาศาลก็รู้สึกได้ถึงความรักความเมตตาของท่านรองวิรา แต่เวลาทำงานท่านจะจริงจังมาก ทั้งน้ำเสียง ท่าทางเอาจริงเอาจัง แม่นกฎหมาย อธิบายภาษากฎหมายด้วยภาษาง่ายๆ จนทุกคนเข้าใจ

     แม้กระทั่ง เวลาประชุมการทำกิจกรรมต่างๆกับผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง รองวิราก็อธิบายถึงบทบาทภาระหน้าที่ อำนาจตามกฎหมายที่ให้ไว้คนทำงานสามารถทำงานได้ชัดเจนตามเป้าหมายด้วยความสบายใจ

     เพราะรองวิรา มีจิตใจมุ่งมั่นในการทำงานว่า ศาลเยาวชนฯมีเป้าหมายฟื้นฟู เยียวยา ให้โอกาสเด็กและเยาวชน คืนคนดีสู่สังคม ไม่อยากให้มีประวัติติดตัว เพราะเด็กคือผ้าขาว ส่วนการกระทำผิดมีสาเหตุมาจากปัจจัยแวดล้อมที่มีปัญหา ทั้งเศรษฐกิจ สังคม ความแตกร้าวของสถาบันครอบครัว ดังนั้น รองวิรา จึงพร้อมให้การดูแลผู้เสียหาย ผู้ถูกกระทำให้สามารถยืนอยู่ในสังคมได้ เพื่อในอนาคตเยาวชนเหล่านี้จะกลับคืนสู่สังคม และเป็นคนดีในอนาคต เพื่อตัวของเขาและครอบครัว ตลอดจนประเทศชาติ นั่นเอง

       คงไม่เป็นการกล่าวเกินจริง ที่จะบอกว่า คุณ ‘วิรา ยากะจิ ณ พิกุล’รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เป็นบุคคลที่ยืนหนึ่ง ด้านการเสียสละ อดทน มีใจเมตตา และเป็นผู้หญิที่สวย เก่ง ฉลาด อย่างแท้จริง...

          อย่างนี้ ถึงเรียกว่า 'สวยสง่า งานก็เป๊ะ' ครบเครื่องจริงๆค่ะ

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!