WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1ยากัญชา

กรมการแพทย์แผนไทยฯ MOU ภาคเอกชน พัฒนารูปแบบการนำผลิตภัณฑ์ตำรับยากัญชาทางการแพทย์แผนไทยไปใช้ใน สถานพยาบาลเอกชน

     กรมการแพทย์แผนไทยฯ MOU ภาคเอกชน พัฒนารูปแบบการนำผลิตภัณฑ์ตำรับยากัญชาทางการแพทย์แผนไทยไปใช้ใน สถานพยาบาลเอกชน

     ที่ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ คณะผู้บริหารกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กับ บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการผลิตกัญชาทางการแพทย์เพื่อใช้ในสถานพยาบาลเอกชน โดยมี นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นายปรับ ทักราล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด นายจักรกฤช ศิริกันตราภรณ์ กรรมการบริหาร บริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด ผศ.ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ผศ.น.สพ.ดร.ชเวง สารคล่อง รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตสกลนคร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นายศศิพงค์ ทิพย์รัชดาพร โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จังหวัดสกลนคร และผู้บริหารระดับสูงของทั้ง 2 หน่วยงานเข้าร่วม ที่ ห้องสุขุมวิท โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ

BANPU 720x100

     นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า นโยบายกระทรวงสาธารณสุขส่งเสริมให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ ทางการแพทย์แผนไทย และการแพทย์พื้นบ้านไทยได้ การขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากกัญชา นอกจากสนับสนุนให้มีคุณค่าทางการแพทย์แล้ว ยังสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงบริการ และใช้เพื่อสุขภาพ ซึ่งทำให้เกิดประโชน์ต่อการสร้างงาน สร้างเงิน ทั้งในระดับครัวเรือน ระดับวิสาหกิจชุมชน และระดับประเทศ ช่วยทั้งในภาคการเกษตร และภาคอุตสาหกรรมครอบคลุมถึงการแปรรูป บรรจุภัณฑ์ การขาย และการตลาด เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ เกิดการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

       และจากการยกระดับกัญชา ให้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจ ส่งผลให้ปี 2564 ผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง ในประเทศ มีมูลค่าสูงกว่า 7 พันล้านบาท แต่ประเด็นของสถานพยาบาลเอกชนที่มีความพร้อมในการจัดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ยังขาด โอกาสในการเข้าถึงตำรับยากัญชาทางการแพทย์แผนไทย สำหรับให้บริการผู้ป่วย

TU720x100

    ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว และสร้าง โอกาสการเข้าถึงตำรับยากัญชาทางการแพทย์แผนไทย จึงเกิดความร่วมมือ ขับเคลื่อนโครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนารูปแบบการ นำผลิตภัณฑ์ตำรับยา กัญชาทางการแพทย์แผนไทย ไปใช้ใน สถานพยาบาลเอกชน

        โดยการนี้ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และ บริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซแอนซ์ จำกัด ดำเนินการขับเคลื่อนความร่วมมือ กับ 5 หน่วยงาน โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานโครงการ บริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซแอนซ์ จำกัด เป็นหน่วยงานสนับสนุนการผลิตตำรับยาแผนไทย

      และนำไปใช้ในสถานพยาบาลเอกชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เป็นหน่วยงานในการสนับสนุนวัตถุดิบกัญชาสำหรับนำไปผลิตตำรับยากัญชาทางการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร เป็นหน่วยงานในการผลิตตำรับยากัญชาทางการแพทย์แผนไทยที่มีคุณภาพมาตรฐาน และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เป็นหน่วยงานในการดำเนินการติดตาม เก็บข้อมูล และประเมินผลการใช้ตำรับยากัญชาทางการแพทย์แผนไทยในสถานพยาบาลเอกชน

GC 720x100

    การดำเนินการครั้งนี้ คาดว่าจะเกิดความร่วมมือ ส่งเสริม และสนับสนุนการผลิต ศึกษาวิจัยและการแปรรูปกัญชาซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๖๒ ที่เปิดโอกาสให้มีการขออนุญาตให้ประชาชนใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ได้อย่างถูกต้อง ตามหลักวิชาการ และชอบด้วยกฎหมายต่อไป

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

QIC 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!