WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1นครศรีธรรมราช

กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือ จ.นครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมรวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด 19 ชู ยุทธศาสตร์จังหวัดต้นแบบ คนคอนรวมใจสู้ภัยโควิด เน้นการรักษาแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทยแบบคู่ขนาน อย่างมีประสิทธิภาพ

    กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือ จ.นครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมรวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด 19 ชู ยุทธศาสตร์จังหวัดต้นแบบ คนคอนรวมใจสู้ภัยโควิด เน้นการรักษาแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทยแบบคู่ขนาน อย่างมีประสิทธิภาพ

     กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ต่อยอดโครงการ ‘แพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด 19’ ออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ ให้กับกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 Syndrome ชู ยุทธศาสตร์จังหวัดต้นแบบ คนคอนรวมใจสู้ภัยโควิด เน้นการรักษาแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทยแบบคู่ขนาน อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการขับเคลื่อนธนาคารฟ้าทะลายโจร ในชุมชนภายใต้สโลแกน Low-cost COVID-19 at Nakhon si thammarat (โควิดต้นทุนต่ำ ที่นครศรีธรรมราช)

วิริยะ 720x100

      ณ โรงพยาบาลสิชล อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วย นางเรืองอุไร บุญช่วยชูพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล พร้อมด้วยผู้บริหารกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

      และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ร่วมพิธีเปิดงาน พร้อมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเครือข่ายแพทย์แผนไทย ในการออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อนำองค์ความรู้ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพร มาให้ความรู้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงและผู้ที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 Syndrome ของจังหวัดนครศรีธรรมราช

AXA 720 x100

     นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ดูแลกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย และกลุ่มที่เกิดภาวะ Post - COVID Syndrome ของ จ.นครศรีธรรมราช มีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และให้คำปรึกษาด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพร ส่งมอบชุดยาสมุนไพร เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ของทีมออกหน่วย (ต้นแบบ) ของเขตบริการสุขภาพ

     เพื่อการจัดบริการในพื้นที่ของตนเองอย่างต่อเนื่อง ทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ เอง ยังจัดทีมสหวิชาชีพร่วมให้บริการผ่านการลงทะเบียนในระบบไลน์ OA หมอแผนไทยสู้ภัยโควิด และระบบไลน์ OA Fah First Aid เพื่อคัดกรอง การรักษา การจ่ายยา และให้คำปรึกษาแก่กลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย และกลุ่มที่เกิดภาวะ Post - COVID Syndrome เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ถึงปัจจุบัน

aia 720 x100

      ขณะนี้ทางกรมได้จัดสรรยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร แจกจ่ายให้กับผู้ป่วยโควิด 19 ในระยะเริ่มต้นที่ไม่มีอาการและมีอาการเล็กน้อย ไม่รุนแรง ในผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ที่กักตัวที่บ้าน (Home Isolation) และผู้ป่วย Post COVID-19 Long COVID-19 ให้กับโรงพยาบาลในสังกัดของรัฐทั่วประเทศเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยกว่า 7 แสนราย พร้อมจัดทำแนวทางและข้อแนะนำวิธีการใช้สมุนไพรในผู้ป่วยโควิด 19 ที่อาการไม่รุนแรง

     เพื่อเป็นคู่มือในการให้บริการตามมาตรฐานเดียวกัน การจัดกิจกรรมรวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด 19 จ.นครศรีธรรมราช ในครั้งนี้ เพื่อยกระดับ จ.นครศรีธรรมราช ให้เป็นแหล่งองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกที่สำคัญของพื้นที่ภาคใต้ ให้กับประชาชนในจังหวัด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     นางเรืองอุไร บุญช่วยชูพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า มาตรการการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิด 19 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ใช้ 4 มาตรการตามนโยบายส่วนกลาง V-U-C-A : V–Vaccine ฉีดครบ ลดป่วยหนัก, U–Universal Prevention ป้องกันตนเองตลอดเวลา สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง, C–Covid Free Setting สถานบริการพร้อม ผู้ให้บริการฉีดวัคซีนครบ, ตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ และ A–ATK (Antigen test kit) พร้อมตรวจเสมอเมื่อใกล้ชิดคนติดเชื้อหรือมีอาการทางเดินหายใจ

TU720x100

       และใช้ ‘แนวทางคนคอนรวมใจสู้ภัยโควิด’ แบ่งเป็น หมู่บ้านสีฟ้า ส่งเสริมการใช้องค์ความรู้ทางการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ในการสร้างเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในสถานการโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เช่น ปลูกฟ้าทะลายโจร และ ใช้สมุนไพรดูแลสุขภาพ รายการอาหารเครื่องดื่มเสริมภูมิคุ้มกันโรคโควิด 19  น้ำสมุนไพรเสริมภูมิคุ้มกันต้าน COVID-19 การใช้ยาห้าราก  การใช้ยาขาว ท่ากายบริหารฤาษีดัดตนพร้อมคลิปวีดิโอสาธิต มณีเวช สมาธิบำบัด (SKT) การสุมยา เป็นต้น

     หมู่บ้านสีเหลือง ดำเนินการเช่นเดียวกับ หมู่บ้านสีฟ้า และสนับสนุนยาห้าราก หรือยาจันทน์ลีลา ให้กับกลุ่มเสี่ยงสูงที่มีอาการไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว และ หมู่บ้านสีแดง ดำเนินการเช่นเดียวกับหมู่บ้านสีเหลือง แพทย์แผนไทยดำเนินการร่วมกับแพทย์แผนปัจจุบัน ใช้ยาฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ 180 มิลลิกรัมต่อวัน แบ่งให้วันละ 3 ครั้ง ครั้งละ 60 มิลลิกรัม ก่อนอาหาร ในผู้ป่วยโควิด 19

BANPU 720x100

      นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ทางจังหวัดมีนโยบาย ในการให้จัดหาสนับสนุนฟ้าทะลายโจรมีใช้ให้เพียงพอ สนับสนุนงบประมาณสำหรับจัดซื้อยาสมุนไพรจำนวนเงิน 5 ล้านบาท พร้อมกับสนับสนุนการขยายการจ้างแพทย์แผนไทยในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล มีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ ในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19)

     ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพร ส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพรต่างๆ ประกอบด้วย ฟ้าทะลายโจร สารสกัดฟ้าทะลายโจร ยาห้าราก ยาจันทน์ลีลา ในสถานบริการสาธารณสุข โดยเป็นทางเลือกในการรักษาให้กับกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ และกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่ผ่านมามีการจัดตั้ง ธนาคารฟ้าทะลายโจร ของกลุ่มงานแพทย์แผนไทย รพ.สต.บ้านสี่แยกสวนป่า โดยชวนคนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมคลี่คลายวิกฤตินี้

QIC 720x100

     โดยมีเป้าหมายให้ชุมชน มีการดูแลพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้ เริ่มต้นที่การปลูก เตรียมวัตถุดิบ แปรรูป แจกจ่ายแบ่งปัน ในรูปแบบของธนาคาร โดยมีแพทย์แผนไทย ทีมสหวิชาชีพ และชุมชน ร่วมมือกันในทุกขั้นตอน ส่งผลให้ประชาชนในเขตรับผิดชอบและพื้นที่ใกล้เคียง มีฟ้าทะลายโจรใช้อย่างเพียงพอ เกิดเป็น Low-cost COVID-19 at Nakhon si thammarat (โควิดต้นทุนต่ำ ที่นครศรีธรรมราช)

     สำหรับ การจัดกิจกรรมรวมพลังแพทย์ แผนไทยสู้ภัยโควิด 19 จังหวัดนครศรีธรรมราช งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 - 29 มีนาคม 2565 ณ โรงพยาบาลสิชล อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

 Click Donate Support Web 

 

EXIM One 720x90 C J

GC 720x100sme 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!