WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 3สมุนไพร

แพทย์แผนไทย แนะพก 3 สมุนไพร ช่วงเดินทาง แก้อาการเมารถ เมาเรือ และอาการไข้จากการเดินทางช่วงสงกรานต์

     กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำสมุนไพร ยาขิง แก้อาการเมารถ เมาเรือ สมุนไพรกะเพราแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และยาฟ้าทะลายโจร แก้ไข้ ไอ เจ็บคอ พกติดตัว ติดรถ สำหรับการเดินทางไกลในช่วงสงกรานต์

       นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การเดินทางกลับบ้านของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในแต่ละปี ประชาชนมักจะประสบกับปัญหาด้านสุขภาพต่างๆ เช่น ช่วงการจราจารติดขัด มีอาการเมารถ เมาเรือ คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ นั่งรถนาน มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือนอกจากนี้อากาศที่ร้อน สลับ แอร์เย็นบนรถ อาจเกิดการเจ็บไข้ ไม่สบายในระหว่างการเดินทาง กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจึงแนะนำสมุนไพรให้ประชาชนพกติดตัว เพื่อรักษาอาการดังกล่าวเบื้องต้น ได้

QIC 720x100

      ดังนี้ ยาขิง เป็นยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ และหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อและร้านขายยาทั่วไป สรรพคุณ ป้องกันการเมารถ เมาเรือ คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ และช่วยขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขนาดและวิธีใช้ คือ ตามฉลากข้างขวดยาหรือ รับประทานครั้งละ 1 – 2 กรัม ก่อนการเดินทาง 30 นาที – 1 ชั่วโมง หรือเมื่อมีอาการ

      นอกจากนี้ ยังสามารถดื่มเป็นน้ำขิงก่อนการเดินทางก็ได้ ข้อควรระวัง ไม่ควรใช้ในผู้ที่ใช้ยากลุ่มต้านการแข็งตัวของเลือดหรือละลายลิ่มเลือด เช่น แอสไพริน วาร์ฟาริน และคลอพิโดเกรล และไม่แนะนำให้ใช้ในเด็กที่อายุน้อยกว่า 6 ขวบ กะเพรา สรรพคุณ ป้องกันและบรรเทาอาการเมารถ เมาเรือ ช่วยขับลมในกระเพาะ แก้อาการจุกเสียดแน่นท้อง และสามารถแก้อาการคลื่นเหียนอาเจียน วิธีใช้ คือ นำกะเพรา 1 กำมือ ต้มในน้ำเดือด 15 นาที กรองเอาแต่น้ำ รับประทานครั้งละ  200 – 250 มิลลิลิตร ก่อนเดินทาง 30 นาที – 1 ชั่วโมง ได้เช่นเดียวกัน เพื่อป้องกันอาการเมารถ เมาเรือ แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยย่อยอาหาร ในช่วงเดินทางไกลได้ดี

sme 720x100

       นอกจากสมุนไพรดังกล่าวแล้ว อาการที่แปรปรวนแดดออก อากาศร้อน หรือการเดินทางที่ต้องขึ้นๆ ลงๆ รถ อากาศที่เย็นและร้อนสลับกัน อาจทำให้เป็นไข้ หรือมีอาการไข้ เช่นไอ เจ็บคอ แนะนำให้พก ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ไว้หรือหาซื้อตามร้านสะดวกซื้อร้านขายยาทั่วไป สรรพคุณของฟ้าทะลายโจรช่วยบรรเทาอาการของโรคหวัด (common cold) เช่น ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล หรือมีไข้ โดยขนาดและวิธีใช้ จะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ

      ได้แก่ รูปแบบผงบด ให้รับประทานครั้งละ 1.3 – 3 กรัม วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน และรูปแบบสารสกัด ให้รับประทานในขนาดยาที่มีสาร andrographolide 60 – 120 มิลลิกรัมต่อวัน โดยแบ่งรับประทานวันละ  3 ครั้ง หลังอาหาร หรือกินตามฉลากยาได้เลย ยาฟ้าทะลายโจร ไม่แนะนำให้รับประทานเพื่อป้องกันไข้หวัด ให้รับประทานเพื่อรักษาโรคหรือเฉพาะช่วงที่มีอาการเท่านั้น

TU720x100

       ห้ามใช้ในผู้ที่แพ้ฟ้าทะลายโจร หญิงตั้งครรภ์หรือ ให้นมบุตร และผู้ที่มีไข้สูง หนาวสั่น มีตุ่มหนองในลำคอ ข้อควรระวัง ให้ระวังในผู้ที่ใช้ยากลุ่มต้านการแข็งตัวของเลือดหรือละลายลิ่มเลือดเช่นเดียวกับยาขิง และ หากใช้แล้ว 3 วัน อาการไม่ดีขึ้นหรือมีอาการรุนแรงมากยิ่งขึ้น ควรหยุดใช้และไปพบแพทย์ทันที

      นายแพทย์ขวัญชัย กล่าวในตอนท้ายว่า ปัจจุบันยังมีการระบาดของโรคโควิด19 ประชาชนยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยการ เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากาก และหลีกเลี่ยง การเข้าไปอยู่ในสถานที่ ที่มีผู้คนแออัดโดยไม่จำเป็น และหากท่านมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยหรือการใช้ยาสมุนไพรในการรักษาโรค สามารถติดต่อที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หมายเลขโทรศัพท์ 0 2149 5678 หรือช่องทางออนไลน์ที่ FACEBOOK กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก www.facebook.com/dtam.moph และ line @DTAM

 

 Click Donate Support Web 

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100GC 720x100

BANPU 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!