WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1Aอัลไซเมอร์ 

กรมแพทย์แผนไทยเผยสรรพคุณของใบบัวบก และพรมมิช่วยบำรุงสมองในวันอัลไซเมอร์โลก

     กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผยสรรพคุณใบบัวบกและพรมมิช่วยบำรุงสมอง มีผลการศึกษาวิจัยรองรับ และสามารถปรุงเป็นเมนูอาหารเป็นยาได้หลายเมนู

     นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันที่ 21 กันยายนของทุกปีเป็นวันอัลไซเมอร์โลก (World Alzheimer’s Day) องค์การอนามัยโลก (WHO) ประเมินสถานการณ์โรคสมองเสื่อมจะเป็น pandemic คือ  เต็มโลกไปหมดเหมือนโรคโควิด 19 เนื่องจากภาวะประชากรโลกมีจำนวนผู้สูงอายุทั่วโลกในปี 2050 สำหรับประเทศไทยโรคอัลไซเมอร์เพิ่มขึ้นปีละประมาณ 10% ซึ่งส่วนใหญ่จะพบในผู้สูงอายุ และมีปัจจัยหลายอย่างที่เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคนี้ เช่น ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคอ้วน รวมถึงปัจจัยด้านพันธุกรรมด้วย โดยอาการเริ่มต้นที่พบได้ คือ การถามซ้ำๆ เริ่มคิดอะไรที่ซับซ้อนไม่ค่อยได้ มีอาการหลงลืม หลงทิศทาง สับสนเรื่องเวลาและสถานที่ เป็นต้น

     กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงขอแนะนำประชาชนให้หันมาบริโภคสมุนไพรพื้นบ้าน 2 ชนิด เพื่อป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ในอนาคต คือ 1.ใบบัวบก หรือ ผักหนอก ตามตำราการแพทย์แผนไทยนอกจากสรรพคุณในการแก้ช้ำในแล้ว  ใบบัวบกยังมีสรรพคุณแก้อ่อนเพลีย บำรุงร่างกาย คลายความเมื่อยล้า บำรุงหัวใจ และตามตำราอายุรเวทของอินเดีย ใบบัวบก มีสรรพคุณช่วยบำรุงสมอง จากการศึกษาวิจัยของนักวิจัยไทยและอินเดีย พบว่า สารสกัดจากใบบัวบกสามารถเพิ่มความจำและปรับสภาพอารมณ์ในผู้สูงอายุที่มีสภาวะความจำเสื่อมเล็กน้อย รวมถึงมีฤทธิ์ในการเพิ่มขีดความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กพิการทางสมองได้อีกด้วย

ใบบัวบกสามารถนำมารับประทานเป็นผักเคียง หรือเมนูยำใบบัวบก หรือการคั้นน้ำสำหรับเป็นเครื่องดื่ม และ 2.พรมมิ หรือ ผักมิ ซึ่งก็เป็นพืชผักสมุนไพรที่กำลังเป็นที่นิยมบริโภคกันอย่างแพร่หลาย เนื่องมาจากสรรพคุณในการบำรุงประสาทและสมอง โดยใช้รับประทานเป็นผักลวกจิ้มน้ำพริก ตามตำราอายุรเวทอินเดีย

พรมมิ มีสรรพคุณเพิ่มความจำและบำรุงสมอง ในทางการแพทย์อายุรเวทก็มีการนำพรมมิมาใช้รักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาทและสมอง เช่น โรคลมชัก ลมบ้าหมู เป็นยาบำรุงประสาท และส่งเสริมการทำงานของสมองในด้านการจดจำ เนื่องจากพรมมิ มีสารสำคัญที่มีการศึกษามากที่สุด คือ Bacoside A และ Bacoside B ซึ่งมีผลในการเพิ่มประสิทธิภาพความจำและการตัดสินใจ ช่วยปกป้องเซลล์สมอง ต้านความจำเสื่อม ช่วยให้นอนหลับสบาย ป้องกันอาการชักและลดความวิตกกังวล เป็นต้น

     นายแพทย์ขวัญชัย กล่าวในตอนท้ายว่า สมุนไพรใบบัวบกและพรมมิที่แนะนำให้ประชาชนบริโภคเพื่อป้องกันโรคอัลไซเมอร์นั้น ถือได้ว่าสมุนไพรที่สามารถเป็นได้ทั้งอาหารและเป็นยารักษาโรค ปรุงเป็นเมนูอาหารเป็นยาได้หลากหลายเมนู อีกทั้ง หากเราบริโภคพืชผักสมุนไพรดังกล่าว จะเป็นการส่งเสริมเกษตรกร กระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน ส่งเสริมให้เกิดรายได้ในครัวเรือนได้อีกหนึ่งทาง 

หากประชาชนท่านใดเกิดข้อสงสัยในการใช้สมุนไพรหรือการแพทย์แผนไทย สามารถสอบถามได้กับแพทย์แผนไทยในหน่วยบริการของรัฐได้ทั่วประเทศ หรือสามารถสอบถามโดยตรงได้ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทรศัพท์ 0 2149 5678 ได้ในเวลาราชการ

 

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!