WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AAC1อนวัช

กรมโยธาธิการและผังเมือง ขอชี้แจงประเด็นข่าว 'คัดค้านการเปลี่ยนผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิจากสีเขียวเป็นสีม่วง'

          ตามที่ตัวแทนคณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล (คปน.) ภาคอีสาน อ่านแถลงการณ์คัดค้านมติคณะรัฐมนตรี กรณีการให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิ พื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์จากพื้นที่ชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) เปลี่ยนผังเมืองให้เป็นพื้นที่อุตสาหกรรม (สีม่วง) ที่เอื้อต่อนายทุนให้สามารถตั้งโรงงานน้ำตาลและโรงงานไฟฟ้าชีวมวลเครือข่ายคณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล โดยอาจเกิดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชนในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นมลพิษสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งเป็นผลจากมลพิษการผลิตของโรงงานน้ำตาลฯ และอุตสาหกรรมผลิตหินขนาดใหญ่ จึงขอคัดค้านและเรียกร้องดังนี้

  1. ให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีการเปลี่ยนผังเมืองที่รองรับอุตสาหกรรมน้ำตาลฯ และอุตสาหกรรมหินทันที
  2. ให้มีการเปิดเผยกระบวนการและขั้นตอนการให้ข้อมูลของกระบวนการประกาศเปลี่ยนผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิ พ.ศ. ๒๕๕๘

          นายอนวัช สุวรรณเดช รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ขอชี้แจงประเด็นการคัดค้านการเปลี่ยนผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิ พ.ศ. ๒๕๕๘  ดังนี้

          กฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิ พ.ศ. ๒๕๕๘ ประกาศใช้บังคับ เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘ หลังจากประกาศใช้บังคับกฎกระทรวงฯแล้ว ปรากฏว่า สภาพการณ์ของจังหวัดชัยภูมิปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงไป ทำให้การใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดไม่สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ โดยสภาพการณ์ปัจจุบันมีการขยายตัวของพื้นที่ชุมชนเมืองและชุมชนชนบท การขยายตัวของเศรษฐกิจฐานรากที่มาจากการเกษตร-อุตสาหกรรมที่ต่อเนื่องจากการเกษตร ทำให้การประกอบกิจการบางประเภทไม่สามารถดำเนินการได้ โดยสมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดชัยภูมิมีหนังสือพร้อมบัญชีรายชื่อเกษตรกรชาวไร่อ้อย จำนวนประมาณ ๒,๐๐๐ ราย ที่อยู่ในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ และอำเภอหนองบัวแดง

ขอให้แก้ไขผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิ ให้สามารถก่อสร้างโรงงานน้ำตาลทรายได้ เพื่อบรรเทาปัญหาการขนส่งที่มีต้นทุนสูง และโรงงานเดิมทั้งสองแห่งตั้งอยู่ในระยะทางเกินกว่า ๕๐ กิโลเมตร โดยมีประเด็นการขอแก้ไขกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิ พ.ศ. ๒๕๕๘

               ในการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) เฉพาะบริเวณหมายเลข ๒.๓ รวม ๒ ประเด็น ดังนี้

         ประเด็นที่ ๑ ขอเพิ่มเติมบัญชีท้ายกฎกระทรวงฯ

             - เรื่องที่ ๑ เพิ่มเติมประเภทหรือชนิดโรงงานในโรงงานลำดับที่ ๑๑ คือ

                (๓) การทำน้ำตาลทรายดิบ หรือการทำน้ำตาลทรายขาว

                (๔) การทำน้ำตาลทรายดิบ หรือการทำน้ำตาลทรายขาว ให้บริสุทธิ์

             - เรื่องที่ ๒ เพิ่มเติมลำดับโรงงาน

                 โรงงานลำดับที่ ๘๘ (๒) การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานความร้อน ซึ่งไม่ใช้ถ่านหินหรือนิวเคลียร์ในการผลิตพลังงาน

                  โรงงานลำดับที่ ๑๐๒ โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายไอน้ำ

           ประเด็นที่ ๒ การขอแก้ไขข้อกำหนดเกี่ยวกับความสูงของอาคารในการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการอื่น (จากเดิมกำหนดความสูงไม่เกิน ๑๒ เมตร) ให้สามารถดำเนินการหรือประกอบกิจการในอาคารที่มีความสูงเกิน ๑๒ เมตร

             - โรงงานลำดับที่ ๑๑ (๓) และ (๔)

             - โรงงานลำดับที่ ๘๘ (๒)

             - โรงงานลำดับที่ ๑๐๒        

 

ข้อเท็จจริง  

        ขั้นตอนดำเนินการในการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิ พ.ศ.๒๕๕๘ ตามมาตรา ๒๖/๑ แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. ๒๕๑๘ ตามลำดับ ดังนี้

        ๑) ประชุมคณะที่ปรึกษาผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิ เมื่อวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๖๐

        ๒) ประชุมเพื่อประกอบการให้ความเห็นกรมโยธาธิการและผังเมือง (ความเห็นกรมฯ) เมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐

        ๓) ประชุมคณะอนุกรรมการผังเมืองเพื่อพิจารณาด้านผังเมือง เมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๐

    ๔) ประชุมคณะกรรมการผังเมือง เมื่อวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๑

    ๕) ปิดประกาศ / ประชาสัมพันธ์ทางวิทยุ ๗ วัน ระหว่างวันที่ ๘ – ๑๔ สิงหาคม ๒๕๖๑

        ๖) ประชุมชี้แจงรายละเอียดการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิ พ.ศ. ๒๕๕๘  เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๑ ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเกษตรสมบูรณ์ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ

        ๗) ปิดประกาศ ๓๐ วัน ระหว่างวันที่ ๑๖ สิงหาคม ถึง ๑๔ กันยายน ๒๕๖๑ เมื่อครบกำหนดการปิดประกาศฯ ปรากฏว่า ไม่มีผู้มีส่วนได้เสียแสดงข้อคิดเห็นเป็นลายลักษณ์อักษร 

        ๘) สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชัยภูมิ มีหนังสือแจ้งเวียนคณะที่ปรึกษาผังเมืองรวมฯ เมื่อวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๖๑ (เพื่อทราบครบกำหนดการปิดประกาศฯ ๓๐ วัน ปรากฏว่า ไม่มีผู้มีส่วนได้เสียแสดงข้อคิดเห็นเป็นลายลักษณ์อักษร)

        ๙) ประชุมคณะอนุกรรมการผังเมืองเพื่อพิจารณาคำร้องฯ (เพื่อทราบ) เมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๑ (แจ้งเพื่อทราบ ครบกำหนดการปิดประกาศฯ ๓๐ วัน ปรากฏว่า ไม่มีผู้มีส่วนได้เสียแสดงข้อคิดเห็นเป็นลายลักษณ์อักษร)

        ๑๐) ประชุมคณะกรรมการผังเมือง (เพื่อทราบ) เมื่อวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๑ (เพื่อทราบครบกำหนดการปิดประกาศฯ ๓๐ วัน ปรากฏว่า ไม่มีผู้มีส่วนได้เสียแสดงข้อคิดเห็นเป็นลายลักษณ์อักษร)

        ๑๑) ประชุมคณะกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายของกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๖๒

        ๑๒) เสนอร่างแก้ไขกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองจังหวัดชัยภูมิ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิ พ.ศ. ๒๕๕๘) เมื่อวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๒

        ๑๓) กระทรวงมหาดไทย ส่งร่างแก้ไขกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองจังหวัดชัยภูมิ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิ พ.ศ. ๒๕๕๘) ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา เมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๒

        ๑๔) สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ส่งร่างแก้ไขกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองจังหวัดชัยภูมิ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิ พ.ศ. ๒๕๕๘) คืนกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากมีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว เมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๒ และเนื่องจากพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. ๒๕๖๒ ได้ประกาศใช้บังคับในราชกิจจานุเบกษา

        ๑๕) คณะกรรมการผังเมืองมีมติเมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๖๔ เห็นชอบให้ผังเมืองรวมต่างๆ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข ตามมาตรา ๒๖/๑ ที่อยู่ในขั้นตอนการยกร่างกฎหมาย ให้กรมโยธาธิการและผังเมืองออกเป็นประกาศกระทรวงมหาดไทยใช้บังคับต่อไป (เดิมออกเป็นกฎกระทรวง) ตามมาตรา ๑๑๐ แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. ๒๕๖๒ (เนื่องจากพระราชบัญญัติดังกล่าวได้ยกเลิกพระราชบัญญัติ

               การผังเมือง พ.ศ. ๒๕๑๘ และมีการเปลี่ยนรูปแบบการใช้บังคับกฎหมาย)

        ๑๖) เสนอร่างแก้ไขกฎกระทรวงฯ ให้คณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๔

ผลของการแก้ไข

    ๑. การแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดชัยภูมิ พ.ศ. ๒๕๕๘ เป็นการแก้ไขข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินและกิจการบางประเภท ในการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) เฉพาะบริเวณหมายเลข ๒.๓ ให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับสภาพการพัฒนาเกษตร อุตสาหกรรมต่อเนื่องจากการเกษตร และสอดคล้องกับนโยบายในการพัฒนาพื้นที่จังหวัด และกิจกรรมการใช้ประโยชน์ที่ดินในปัจจุบันของจังหวัดชัยภูมิ ให้สามารถรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเป็นการส่งเสริมด้านการเกษตรกรรม การปลูกพืชเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการเกษตรต่อเนื่องที่เหมาะสมกับสภาพการใช้ประโยชน์พื้นที่ของจังหวัดชัยภูมิ

    ๒. ในส่วนของการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลทราย ก็จะต้องเป็นไปตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมเรื่อง การให้ตั้งหรือขยายโรงงานน้ำตาลทรายในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ซึ่งกำหนดให้เขตโรงงานน้ำตาลต้องมีระยะห่างจากเขตโรงงานน้ำตาลที่ได้รับใบอนุญาตไว้แล้วไม่น้อยกว่า ๕๐ กิโลเมตร โดยการวัดระยะเป็นเชิงเส้นตรง ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นท้องที่ในจังหวัดเดียวกันก็ตาม

        กำหนดต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

    ๓. ในส่วนของโรงงานลำดับที่ ๘๘ (๒) การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานความร้อนจะไม่อนุญาตให้ใช้ถ่านหินหรือนิวเคลียร์ในการผลิตพลังงาน ทั้งนี้ ในส่วนของภาคประชาชนที่กังวลว่าการก่อสร้างโรงงานน้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวล จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ทั้งด้านมลพิษ สิ่งแวดล้อม และสุขภาพนั้น การที่จะสามารถดำเนินกิจการดังกล่าว ได้นั้น ต้องได้รับการอนุมัติและอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

       และต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กฎหมายอื่นๆ ที่ได้กำหนดไว้ด้วย เช่น การจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการอุตสาหกรรมประกอบกิจการเกี่ยวกับน้ำตาลทราย เสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)การได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจการโรงงานจากกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นต้น

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

BITKUB

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!