WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1Aสุราษฎร์ธานี

สุราษฎร์ธานี จัดยิ่งใหญ่งานเทศกาลเงาะโรงเรียนนาสาร (GI) ครั้งที่ 30 ประจำปี 2565

    ที่สวนเงาะนายทรงพล พัฒน์ทอง หมู่ที่ 3 ตกบลเพิ่มพูนทรัพย์ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี  นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายกัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอบ้านนาสาร นายโกศล ศุทธางกูร นายกเทศมนตรีเมืองนาสาร น.ส.นันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผอ.ททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี นายชัยพร นุภักดิ์ เกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลเงาะโรงเรียนนาสาร (GI) สุราษฎร์ธานี ครั้งที่ 30 ประจำปี 65 ระหว่างวันที่ 9-20 สิงหาคม 2565 ณ ริมคลองฉวาง อ.บ้านนาสาร

       โดยนายโกศลฯ กล่าวว่า เมืองนาสารเป็นเมืองเก่าแก่ที่มีสิ่งดีงาม ซึ่งควรค่าแก่การอนุรักษ์ โดยเฉพาะสิ่งที่สร้างชื่อเสียงให้กับอำเภอบ้านนาสาร ก็คือผลไม้ที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะเงาะโรงเรียนนาสาร ซึ่งเกษตรกรในอำเภอบ้านนาสาร และอำเภอใกล้เคียง นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลาย ผลผลิตที่ได้ส่งออกไปจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ทำรายได้ให้เกษตรกรปีละหลายล้านบาท สร้างความกินดีอยู่ดีแก่ประชาชนในเขตอำเภอบ้านนาสาร และพื้นที่ใกล้เคียง นอกจากนี้ ยังมีศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน สถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ และของดีอื่นๆ อีกมากมาย ที่ควรจะได้อนุรักษ์และเผยแพร่ให้ประชาชนโดยทั่วไปได้รับทราบอีกด้วย

       ประกอบกับจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ประกาศให้การจัดงานเทศกาลเงาะโรงเรียนนาสาร เป็นงานประเพณีท้องถิ่นที่จัดให้มีขึ้นสืบทอดเป็นระยะเวลาที่ยาวนานดังนั้นเทศบาลเมืองนาสาร จึงได้จัดทำโครงการจัดงานเทศกาลเงาะโรงเรียนนาสาร (GI) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของอำเภอบ้านนาสาร ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 30 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ให้สามารถปรับตัวไปสู่วิถีแห่งการท่องเที่ยวยุคใหม่ ตลอดจนเพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงของดีเมืองนาสารให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

     และเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจภาคการเกษตรให้เกษตรกรผู้ปลูกเงาะโรงเรียนนาสารและผลไม้อื่นได้พัฒนาผลผลิตให้มีคุณภาพดี เป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั้งภายในและต่างประเทศ  รวมทั้งเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการให้แก่เกษตรกรด้วย  เป็นการสืบทอด ส่งเสริมสร้างความภาคภูมิใจในวิถีชีวิตชุมชน การอนุรักษ์ฟื้นฟู รักษาวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่มีการจัดงานขึ้นมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน  รวมถึงการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้คงอยู่ตลอดไป เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคี ความสมานฉันท์ ความปรองดอง ตลอดจนการมีส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน 

       ด้านนายวิชวุทย์ จินโต กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลวันเงาะโรงเรียนได้งดจัดเป็นเวลา 2 ปีเนื่องจากการแรพ่ระบาดของโควิด19 ซึ่งในปีนี้จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ จึงอยากจะขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมเทศกาลงานเงาะโรงเรียนนาสาร (GI) สุราษฎร์ธานี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และสนับสนุนเศรษฐกิจภาคการเกษตร ให้เกษตรกรผู้ปลูกเงาะโรงเรียนนาสารและผลไม้อื่น ได้พัฒนาผลผลิตให้มีคุณภาพดี เป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั้งภายในและต่างประเทศ รวมทั้งเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการให้แก่เกษตรกรอีกด้วย

      ซึ่งภายในงานยังมีกิจต่างๆ มากมาย อาทิ การประกวดขบวนแห่รถพฤกษชาติ การประกวดธิดาเงาะโรงเรียนนาสารและขวัญใจชาวสวน การประกวดสวนผลไม้ การปั่นจักรยาน’ปั่นไปทั่ว ทัวร์เมืองเงาะ’ การจัดทัวร์สวนผลไม้และกิจกรรมการท่องเที่ยวตลอดงาน และยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

     ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวและชื่อเสียงของเมืองนาสาร ให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลทั่วไป ทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการจำหน่ายสินค้าและผลผลิตทางการเกษตร และเกิดความภาคภูมิใจในวิถีชีวิตชุมชน ในการอนุรักษ์ รักษาวัฒนธรรมประเพณีในท้องถิ่นตนเองตลอดไป

 

 Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!