WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Prayut'บิ๊กตู่' บูรณาการท้องถิ่นควบแผนฉบับ 11

       บ้านเมือง : ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) ครั้งที่ 3/2558 โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศเข้าร่วมการประชุมกว่า 2 ชั่วโมง

    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก.น.จ.มีการบูรณาการการทำงานระดับจังหวัดโดยใช้งบประมาณที่แยกออกจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นส่วนในการเติมช่องว่างในการทำงานของส่วนอื่น โดยเน้นทำแผนงานให้สมบูรณ์และตอบสนองความต้องการของประชาชนให้มากที่สุด ตนเห็นว่าจะต้องมีการปรับบทบาทหน้าที่ให้ชัดเจนขึ้นโดยนำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 เข้าไปเชื่อมโยงด้วย เพราะรัฐบาลนี้ตั้งใจเข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาทั้ง 5 กลุ่มของประเทศ คือความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม การต่างประเทศ ครอบคลุมไปถึงการสร้างความเข้มแข็งในประเทศ รวมถึงแก้ไขปัญหาเรื่องที่สังคมโลกวิตกกังวลอยู่คือมาตรการลดความเสี่ยงของสภาพอากาศที่ทำให้เกิดภัยพิบัติว่าเราจะป้องกันอย่างไร ถนนหนทางจะต้องไม่ขวางทางน้ำ และสิ่งที่ช่วยบรรเทาความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับบ้านเรือนประชาชน การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การสร้างอาชีพและรายได้ให้ประเทศโดยเราจะต้องนำทุกอย่างมาเชื่อมโยงกันให้ได้ เราต้องพูดคุยกันตั้งแต่วันนี้

   "ก.น.จ.มีทุกจังหวัด แต่ภาคที่มีมากที่สุดคือภาคใต้ ส่วนจังหวัดอื่นๆ ก็มี ก.น.จ.ประจำจังหวัดซึ่งจะทำหน้าที่เชื่อมโยงบูรณาแผนงาน คน และงบประมาณให้สอดคล้องและไม่เกิดความซับซ้อนในการทำงานร่วมกัน รวมถึงเชื่อมโยงกับงบประมาณประจำปีด้วย ส่วนเรื่องที่เรายังพัฒนาไม่ได้มากนักคือการทำความเข้าใจกับประชาชนที่ทำให้เกิดการติดขัดของการเบิกจ่ายงบประมาณ ผมจึงมีความคิดที่จะจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะไปล็อกการเมือง แต่เราต้องมีแผนของประเทศว่าจะเดินไปในแนวทางใด"

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้เราจะทุ่มงบไปในภาคการเกษตรอย่างเดียวไม่ได้แล้วเพราะราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำทั่วโลก และคาดว่าจะให้ขึ้นราคามากกว่านี้คงลำบากหากไม่มีการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้มีมูลค่าสูงขึ้น ตนจึงสั่งการให้ทุกภาคส่วนดำเนินการตามแนวทางเกษตรแนวใหม่เพื่อให้ผลผลิตที่มีคุณภาพและภาคเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง เพราะรายได้ของประเทศส่วนใหญ่มาจากการส่งออกกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ แต่รายได้จากภาษีเราคาดหวังอะไรมากไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจมันตกต่ำหลายกิจการก็มีผลประกอบการน้อยลง ดังนั้นเราจะต้องเพิ่มเขตเศรษฐกิจพิเศษ และเพิ่มคุณภาพภาคอุตสาหกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับภาคอุตสาหกรรมจังหวัดด้วย

    "รัฐบาลแบกรับปัญหามาเยอะ และรู้ประเด็นแห่งปัญหาเราจึงแก้ไขตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา วันนี้เราอยู่ในขั้นตอนการปฏิรูปประเทศระยะที่ 1 คือเอาปัญหาทุกอย่างมาว่ากัน ทุกกระทรวงเอาแผนมาแก้ไขกัน เดินไปด้วยกัน ซึ่งภาคจังหวัดก็ได้สอบถามผมในที่ประชุมเรื่องความเป็นห่วงน้ำอุปโภคบริโภคว่าจะเพียงพอหรือไม่ ซึ่งผมก็ให้ไปดูแผนจัดการน้ำของเรา เขาก็ยังเป็นห่วงอยู่นั่น แสดงว่าเขายังไม่มีความรับรู้เข้าใจพอ ผมพูดมาก เพราะผมต้องการให้ฟัง แต่ก็ยังไม่ฟังกัน ผมจึงคาดหวังกับสื่อ ต่อไปอาจมีการแจกเอกสารให้ด้วยเพราะผมพูดเร็ว สื่ออาจจะจดไม่ทัน ครบบ้างไม่ครบบ้าง จดแต่คำพูดแรงๆ ของผมไป ที่เป็นสาระสื่อก็ไม่ใส่ลงไป มันก็เกิดความขัดแย้งไง แต่ผมรู้ว่าสื่อไม่ได้ตั้งใจหรอก ผมรู้ ดังนั้นสื่อต้องช่วยกันสร้างความรับรู้และอะไรที่เป็นปัญหาสื่อก็ช่วยผมในข้อเท็จจริงด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!