WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aCHM

ผู้ว่าราชการเชียงใหม่ เกี่ยวกับการจัดงานLanna Expo 2016

     กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน จับมือจัดยิ่งใหญ่อีกครั้งLanna Expo 2016ชูสโลแกน ล้านนาเสน่ห์ล้ำ  นำให้คุณค้นหาไม่รู้จบผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เผย คัดสินค้า-บริการระดับพรีเมียมจัดแสดง พร้อมดึงกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และกลุ่มประเทศ CLMV ร่วมชมงานหวังกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ และเจรจาทางธุรกิจเพื่อต่อยอดการค้า การลงทุนสู่ประเทศเพื่อนบ้าน คาด 7 วัน เงินสะพัดกว่า  680 ล้านบาท ด้าน ทีเส็บตั้งเป้าว่า 3 ปี ดัน Lanna Expo สู่งานแสดงสินค้าที่ดีที่สุดในอนุภูมิภาค

  จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 สำหรับ ’Lanna Expo 2016ที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่ เชียงใหม่-ลำปาง-ลำพูน-แม่ฮ่องสอน ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และขยายมูลค่าการค้า การลงทุนในพื้นที่กลุ่มจังหวัด

   นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  ในฐานะหัวหน้ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1เปิดเผยถึงการจัดงาน Lanna Expo2016 ว่า ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ตลอดจนสถาบันการศึกษา ซึ่งนับเป็นตัวอย่างการทำงานแบบบูรณาการตอบโจทย์ความร่วมมือประชารัฐที่เป็นรูปธรรม โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ล้านนาเสน่ห์ล้ำนำให้คุณค้นหาไม่รู้จบซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มิถุนายนข6 กรกฎาคม 2559 ณศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่โดยไฮไลท์ของงานอยู่ที่ธีมงานสุขภาพดีตามวิถีล้านนา (Lanna…Endless Charm: Lanna Health and Wellness) ซึ่งปีนี้ ยังคงมีจุดมุ่งหมายเดิม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อมโยงและขยายมูลค่าการค้าการลงทุนในพื้นที่กลุ่มจังหวัดโดยเป็นอุตสาหกรรมหลักของกลุ่มจังหวัด คือเกษตรและการผลิตอาหารแปรรูปผลิตภัณฑ์สมุนไพรและสินค้าหัตถกรรมบริการด้านการแพทย์สุขภาพและสปา  รวมถึงบริการด้านการท่องเที่ยวซึ่งไฮไลท์ของปีนี้ อยู่ที่กระแสคนรักสุขภาพของตัวเองและครอบครัว(health and wellness) ที่เป็นจุดขาย เพราะเป็นเรื่องที่เชื่อมไปได้หลายกลุ่มอุตสาหกรรมที่กลุ่มจังหวัดมีความเข้มแข็งทั้งศูนย์กลางการแพทย์ ( Medical hub) เรื่องอาหารFood Valley ที่เราเป็นแหล่งผลิตตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารปลายน้ำและเป็นศูนย์ผลิตอาหารฮาลาลที่ได้มาตรฐานรวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวเรียกว่ามางานเดียวสนุกสุขใจดีทั้งสุขภาพกายสุขภาพใจตามวิถีล้านนา

   เราได้คัดเลือกสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ มีความโดดเด่นของกลุ่มจังหวัด โดยความพิเศษของปีนี้ที่อยากให้มาชม คือ  ด้านบริการสุขภาพที่จะมีการแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามจำนวนกว่า 100 คูหาสินค้าด้านการเกษตร ซึ่งจะมีผลิตภัณฑ์เกษตรอาหารที่มีคุณภาพและมาตรฐานมาจำหน่าย นอกจากนี้ ยังจะได้พบกับสินค้าขึ้นชื่อ  ภูโคลนจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากแร่ธรรมชาติใต้พื้นดินที่มีความร้อน 60ข140 องศาเซลเซียสบริสุทธิ์สีดำไม่มีกลิ่นของกำมะถันอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์กับผิวหนังและระบบไหลเวียนโลหิตซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากโคลนหนึ่งเดียวในประเทศไทย ตลอดจนสมุนไพรที่มีคุณสมบัติในการรักษาโรคต่างๆนายปวิณ กล่าว

   นายปวิณ กล่าวด้วยว่า ส่วนด้านการท่องเที่ยว นอกจากจะมีท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแล้ว ยังมีการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย สำหรับผู้ที่รักความสนุกตื่นเต้นและท้าทายเช่นZiplineที่นำกิจกรรมต่างๆ มาให้ทดลองภายในงาน อาทิ รถ ATV, ปีนหน้าผาและขึ้นบอลลูนเป็นต้นนอกจากนี้ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS ยังจัดนิทรรศการสนับสนุนกลุ่มเซลล์และยีนบำบัดกลุ่มเครื่องมือแพทย์และบริการรูปแบบใหม่ที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมให้กับประเทศไทยในอนาคตมาจัดแสดงด้วย รวมทั้งบูธจากสถานกงสุลใหญ่สถานกงสุลสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ต่างประเทศที่ตั้งอยู่ในกลุ่มจังหวัดมาออกร้านแสดงสินค้าและบริการซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสในการค้า การลงทุนที่สำคัญในระยะยาว ที่จะกระจายรายได้สู่ชุมชน  ทั้งนี้ คาดว่า ตลอด 7 วันของการจัดงาน จะกระตุ้นมูลค่าเศรษฐกิจโดยรวมให้กลุ่มจังหวัดได้กว่า 680ล้านบาท

    ด้านนายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ กล่าวว่า ทีเส็บได้ให้การสนับสนุนการจัดงาน Lanna Expo 2016ต่อเนื่องจากปี 2558ซึ่งปีนี้ได้มีการปรับฐานงานทั้งส่วนผู้ร่วมออกร้าน (Exhibitor) และวิธีการจัดงานให้เป็นงานแสดงสินค้าที่มีมาตรฐาน รวมถึงมีการประชาสัมพันธ์งานให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มยอดผู้เข้าชม และรายได้ของการจำหน่ายสินค้า โดยปีนี้ยังได้ขยายตลาดต่างประเทศซึ่งเบื้องต้นจะเน้นประชาสัมพันธ์ไปยังประเทศเพื่อนบ้านทั้งระดับเชื่อมโยงกับอนุภูมิภาคลุ่มน้าโขง (GMS) เชื่อมโยงเพื่อนบ้านกัมพูชาลาวเมียนมาร์และเวียดนาม (CLMV) เพื่อให้ได้รู้จักสินค้าและบริการที่เป็นจุดเด่นของกลุ่มจังหวัด โดยชูศักยภาพของอุตสาหกรรมที่มีความโดดเด่นของล้านนา และมุ่งหวังให้ใช้งาน Lanna Expo เป็นเวทีต่อยอดเชื่อมโยงงานแสดงสินค้าไปสู่การค้าการลงทุนของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 กับประเทศคู่ค้ารอบประเทศมากขึ้นโดยปีนี้ได้มีการเพิ่มในส่วนผู้จัดแสดงที่เน้นการค้าชายแดนไทย-เมียนมาร์เพิ่มจำนวนผู้ซื้อที่จะมาเจรจาธุรกิจจากกลุ่มประเทศCLMV  

    อย่างไรก็ตาม ตั้งเป้าว่าภายใน 3 ปี การจัดงาน Lanna Expo จะเติบโตเป็นงานแสดงสินค้าที่ดีที่สุดในอนุภูมิภาค ทั้งในเชิงของจำนวนผู้เข้าร่วมและยอดขาย ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือของทั้งผู้ประกอบการ ภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนต่อไป

    สำหรับ ภายในงานจะได้พบกับสินค้าและบริการระดับพรีเมี่ยมมากมาย โดยนายอินสม สิทธิตัน หมอไทยดีเด่นแห่งชาติ พ.ศ.2557 จากศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยแพทย์พื้นบ้านแบบองค์รวม-ศูนย์บริการและรักษาอาการเจ็บป่วยตามวิถีแพทย์พื้นบ้านจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ภายในงาน Lanna Expo 2016 จะนำเรื่องภูมิปัญญาไทยไปจัดแสดง ทั้งเรื่องกายบำบัดต้นฉบับแบบล้านนา การตอกเส้น ย่ำขาง และ พิธีกรรมสะเดาะเคราะห์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้ภูมิปัญญาไทย นับเป็นการสืบทอดและรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิม ที่ปัจจุบัน ภาครัฐให้การสนับสนุนส่งเสริม โดยมีผู้สนใจมาเรียนรู้ ทั้งเรื่องกายบำบัด  พิธีกรรม และสมุนไพร โดยนอกจากคนไทยที่สนใจแล้ว ที่ผ่านมามีชาวต่างชาติ จากหลายประเทศอาทิ อิตาลี เยอรมัน ออสเตรเลีย มาใช้บริการรักษาอาการเจ็บป่วยด้วย

      นางสายหยุด กันทะเสน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านศาลาบัวบก อำเภอ เกาะคา  จังหวัดลำปางกล่าวว่า เมื่อปีที่แล้ว ได้เปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวอัตลักษณ์หัตถกรรมล้านนาเสียงตอบรับค่อนข้างดี มาปีนี้จะเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่จะมีกิจกรรมดูแลสุขภาพด้วยการนวดแผนไทยและประคบด้วยผลิตภัณฑ์เซรามิคซึ่งไม่เคยมีที่ไหนทำมาก่อนโดยได้นำเซรามิคมาผสมกับสมุนไพรไทย ใช้เก็บความร้อนได้ดี สะอาดทนทานและมีอ่างเซรามิคใบใหญ่ให้นักท่องเที่ยวแช่คลึงเท้า กระตุ้นการหมุนเวียนของโลหิต ขณะเดียวกันในหมู่บ้านมีแหล่งเรียนรู้ เศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมเชิงวัฒนธรรม  รำวงย้อนยุค และอาหารพื้นเมืองหายากให้ได้รับประทาน โดยจะนำสิ่งเหล่านี้ไปจัดแสดงภายในงาน Lanna Expo 2016 ด้วย

    นายจักรินทร์ วังวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการบริษัทชาระมิงค์จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ เล่าว่าความพิเศษของใบชาที่ไร่ชาระมิงค์เน้นปลูกชาแบบธรรมชาติ ชากว่า 500 ไร่ เป็นชาออแกนิคที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ทำให้มูลค่าส่งออกนับ 10 ล้านบาทต่อปี โดยตลาดการส่งออก คือ อเมริกา และแคนาดา นอกจากนี้ยังส่งชาปรุงสำเร็จและชาสมุนไพร ไปขายที่อินโดนีเซียและญี่ปุ่น ส่วนชาที่ขายดีที่สุดของไร่ชาระมิงค์ คือ ชาจีนอบดอกมะลิ ที่มีรสชาติกลมกล่อมได้รับความนิยมแพร่หลาย ซึ่งภายในงานLanna Expo 2016 จะพบกับสินค้าเหล่านี้ด้วย อย่างไรก็ตาม ได้มีการสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น โดยให้ชาวเขาเผ่าลาหู่ ซึ่งมีความคล่องตัวและชำนาญในการเดินบนไหล่เขาที่ลาดชันมาทำหน้าที่เก็บชา และยังรับซื้อชาจากชาวบ้านในพื้นที่เพื่อสร้างตลาดให้อีกทางหนึ่งด้วย

     ด้านนายวีรเวช ศุภวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไปบริษัทกุ๊บไต จำกัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวถึงธุรกิจที่ทำมากว่า 2 ปีว่า เน้นความเป็นธรรมชาติ และความปลอดภัยของผู้บริโภค ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ถั่วคุณลุงคือถั่วลายเสือและถั่วเหลือง ซึ่งเป็นถั่วท้องถิ่นของจังหวัดแม่ฮ่องสอนนำมาคั่วด้วยเกลือในกะทะใบบัวเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน นอกจากนี้ผู้บริโภคยังสนใจกระเทียมสดและกระเทียมเจียวบรรจุกระป๋องพร้อมใช้ซึ่งเป็นอาหารสุขภาพที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้โดยจะนำไปจำหน่ายในงานLanna Expo 2016 ด้วยขณะที่ยอดขาย เพิ่มขึ้นจากปีแรก 4 เท่าตัว และมีแนวโน้มเติบโตเร็วมาก อีกทั้งยุโรปและอเมริกาก็สนใจสินค้าจึงจะส่งออกในเร็วๆนี้ โดยจะเน้นกลุ่มผู้บริโภคคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!