WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 08 เมษายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8897 ข่าวสดรายวัน


นปช.งงคดี 99 ศพ 
มีทหารในทีมสอบชุดใหม่ อธิบดีชี้เป็นจนท.ดีเอสไอ


จี้ 99 ศพ - นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. และคณะ เข้าพบนาง สุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีดีเอสไอ สอบ ถามการเปลี่ยนพนง.สอบสวนบางส่วนในคดี 99 ศพ และจี้คดีที่ยังล่าช้าอยู่ ที่ดีเอสไอ เมื่อวันที่ 7 เม.ย.

    ตั้งข้อสังเกตทำไมมีทหารร่วมทีมสอบคดี 99 ศพด้วย 'จตุพร-ณัฐวุฒิ' ทวงถาม 'ดีเอสไอ'เหตุเปลี่ยนพนักงานสอบสวนชุดใหม่ หวั่นไม่โปร่งใส-ยุติธรรม ด้านอธิบดีดีเอสไออ้างทหาร 7 นายเป็น เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ตั้งไว้สำหรับประสานกับทหารที่เกี่ยวข้อง ปฏิเสธให้ตัวแทนนปช.ร่วมฟังสอบสวน แต่อนุญาตให้ทนายของ ผู้เกี่ยวข้องที่เข้าให้ปากคำ ขณะที่ญาติเหยื่อปืนเหตุการณ์ปี 2553 ยื่นหนังสือคสช.ขอจัดทำบุญ 10 เม.ย. ด้านโฆษกคสช.ระบุต้องให้ กอ.รมน.พิจารณา แต่พูดเป็นนัยจากรูปแบบงานข้องเกี่ยวทางการเมือง 

     เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. นพ.เหวง โตจิราการ นายยศวริศ ชูกล่อม และนายวรชัย เหมะ แกนนำนปช. เข้าพบนางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ อินทรขาว และ พ.ต.ท. ไพศิษฐ์ วงศ์เมือง รองอธิบดีดีเอสไอ เพื่อสอบถามกรณีที่เปลี่ยนคณะพนักงานสอบสวนบางส่วนในคดีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเมื่อเดือนเม.ย.-พ.ค.2553 จำนวน 99 ศพ พร้อมร้องขอให้มีตัวแทนของนปช.เข้าร่วมรับฟังการสอบสวนด้วย

      นายจตุพร กล่าวว่าคดีคืบหน้าช้ามาก ขอตั้งข้อสังเกตว่าจากการตั้งคณะทำงานสอบสวนเพิ่มใหม่นั้นส่วนใหญ่มาจากทหาร จึงเกรงว่าจะไม่มีความโปร่งใสและยุติธรรม ประเด็นของชายชุดดำที่มีภาพเพียงเหตุการณ์เดียว คือบริเวณแยกคอกวัว เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2553 ซึ่งไม่ทราบจุด จึงเกรงว่าจะเหมารวมว่าการก่อเหตุในจุดอื่นเกิดจากชายชุดดำ ภาพเหตุการณ์ดังกล่าว สำนักข่าวอัลจาซีร่าเป็น ผู้เผยภาพ พนักงานสอบสวนดีเอสไอก่อนหน้านี้ เคยเรียกสำนักข่าวเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับภาพ แต่สำนักข่าวบอกว่าไม่ได้ถ่ายด้วยผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวเอง แต่มีคนมาขายภาพให้ จึงอยากให้คณะทำงานชุดนี้สอบสวนขยายผลไปถึงคนที่นำภาพมา ขายด้วย 

     ประธานนปช.กล่าวต่อว่า อีกทั้งอยากทราบว่าการตั้งคณะทำงานชุดใหม่เป็นไปเพื่อเริ่มต้นใหม่ หรือทำงานต่อจากคณะทำงานชุดเก่า และขอทราบรายละเอียดความคืบหน้าของคดี พร้อมแนวทางการทำงาน ส่วนคดีที่พิสูจน์ทราบแล้วว่าการเสียชีวิตเกิดจากกระสุนฝั่งเจ้าหน้าที่ ซึ่งในรัฐบาลที่มีความเบ็ดเสร็จเด็ดขาดจะสามารถดำเนินการได้แค่ไหน ทั้งในด้านสังกัดของเจ้าหน้าที่ และการนำอาวุธมาตรวจสอบ 

     ส่วนนายณัฐวุฒิกล่าวว่ามาทำหน้าที่เป็น กระบอกเสียงแทนครอบครัวผู้เสียชีวิต หลังจากการหารือในวันนี้ จะติดตามความคืบหน้าคดีเป็นระยะ และต้องขอบคุณในท่าทีเป็นมิตรของ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ที่ยินดีและพร้อมรับฟังกลุ่มนปช. ตนไม่ต้องการให้ดีเอสไอทำให้เราสบายใจฝ่ายเดียว ไม่อยากให้ดีเอสไอทำให้อีกกลุ่ม ทั้งรัฐบาลที่เกี่ยวข้องคดีนี้ หรือเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงรู้สึกไม่สบายใจว่าเรามากดดันดีเอสไอ อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการของกฎหมาย

     ด้านนางสุวณากล่าวว่า ดีเอสไอไม่ได้เปลี่ยนแปลงคณะพนักงานสอบสวนอย่างที่เป็นข่าวออกไป แต่เป็นการเพิ่มเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่มาจากทหาร 7 คน เพื่อมาประสานงานกับทหารที่เกี่ยวข้อง การสอบสวนคดีจะได้มีความคืบหน้าได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นการทดแทนคณะพนักงานสอบสวนชุดเดิมที่เกษียณอายุราชการ ส่วนกรณีที่ตัวแทนนปช.ขอเข้ามารับฟังการสอบสวนนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะอาจกระทบต่อรูปคดี แต่หากทนายความของผู้เกี่ยวข้องที่เข้าให้ปากคำกับดีเอสไอ เข้าร่วมรับฟังได้ เป็นไปตามข้อกฎหมาย 

    อธิบดีดีเอสไอ กล่าวต่อว่า ในส่วนของทหารที่เข้ามาร่วมในคณะพนักงานสอบสวนชุดนี้ เป็นข้าราชการดีเอสไอที่เคยเป็นทหารพระธรรมนูญ ดีเอสไอต้องการให้พนักงานสอบสวนกลุ่มนี้เป็นผู้ประสานงานกับทหารในการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ทหาร เพราะก่อนหน้านี้ได้รับการร้องเรียนนว่า ทหารไม่ได้รับความเป็นธรรมเช่นกัน ดีเอสไอต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ส่วนเรื่องการตรวจอาวุธปืนนั้น จะดำเนินการตรวจสอบ เราทำงานด้วยความโปร่งใส และทำให้ทุกกลุ่มทุกฝ่ายเชื่อถือการทำงาน ยืนยันว่า การทำงานครั้งนี้ไม่ตั้งธงแต่อย่างใด

      นอกจากนี้ นายจตุพร ประธานนปช. กล่าวถึงการจัดพิธีทำบุญวันที่ 10 เม.ย.ว่าทำหนังสือถึงหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อชี้แจงรายละเอียดการจัดงานในวันที่ 10 เม.ย. เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ ผู้เสียชีวิตทั้ง 99 ศพ จัดขึ้นที่วัดพลับพลาชัย ยืนยันว่าจะไม่มีการปราศรัย หรือมีนัยยะทางการเมืองแอบแฝงแต่อย่างใด ทำบุญเสร็จแล้วเดินทางกลับโดยทันที 

     ที่กองบัญชาการกองทัพบก นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษกนปช. ยื่นหนังสือของนาย จตุพร ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เรื่องขออนุญาตจัดงานทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์เดือนเม.ย.-พ.ค.2553 ในวันที่ 10 เม.ย. ที่วัดพลับพลาชัย เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. ตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น. โดยมี พล.ต.หญิง บุษบง นุตสถิตย์ หัวหน้าศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารกองทัพบก เป็นผู้รับหนังสือ

      นายธนาวุฒิ กล่าวว่าหลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 นปช.จัดงานทำบุญรำลึกให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วทุกปี แต่เนื่องจากปีนี้มีคำสั่งคสช.ตามมาตรา 44 นปช.และญาติผู้เสียชีวิตจึงยื่นหนังสือ 2 ฉบับ ฉบับแรกเป็นคำชี้แจงของนายจตุพร ส่วนฉบับที่ 2 เป็นคำขออนุญาตของตัวแทนญาติวีรีชนเพื่อขอจัดงาน พร้อมทั้งแนบกำหนดจัดงานไว้ด้วย เป็นเพียงการทำบุญ ไม่มีนัยยะใดๆ แอบแฝง รวมทั้งไม่ตั้งเวทีปราศรัยแต่อย่างใด พร้อมให้ คสช.ส่งทหารไปดูแลรักษาความสงบในพื้นที่จัดงาน 

     "หัวหน้าคสช.ระบุว่าจะใช้มาตรา 44 อย่างสร้างสรรค์ ก็จะดูว่าสร้างสรรค์จริงหรือไม่ หรือจะบังคับใช้มาตรา 44 แบบสองมาตรฐาน เพราะหัวหน้าคสช.เองยังไปทำบุญที่ จ.เชียงใหม่ ได้ ตลอดจนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จัดงานทำบุญพรรคได้เช่นกัน แต่นี่ญาติวีรชนมาขอจัดงานทำบุญบ้างจะไม่ได้หรืออย่างไร คสช.ไม่น่าปิดกั้น เพราะการทำบุญเป็นการทำพิธีตามศาสนาพุทธ หัวหน้าคสช.เป็นคนไทยก็น่าจะเข้าใจ" โฆษกนปช.กล่าว

      ขณะที่ญาตินายเทิดศักดิ์ ฟุ้งกลิ่นจันทร์ ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2553 กล่าวว่าเราทำบุญกันทุกปี พอทำบุญเสร็จแล้วแยกย้ายกลับบ้าน หากคสช.ไม่อนุญาตให้จัดงานทำบุญ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน เพราะญาติๆ เตรียมของทำบุญไว้หมดแล้ว ทำบุญกันที่วัดพลับพลาชัยเป็นประจำทุกปี มีเพียงญาติผู้เสียชีวิต และเพื่อนๆ มาร่วมทำบุญกันไม่ถึง 100 คน 

      ที่กระทรวงการต่างประเทศ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคสช. กล่าวถึงการขออนุญาตจัดทำบุญ 10 เม.ย. ว่ากองอำนวยการรักษาความสงบภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จะเป็นผู้พิจารณา หลักเกณฑ์การพิจารณาในแต่ละกิจกรรมมีความแตกต่างกัน โดยในกรณีนี้อาจมองได้หลายมุม ด้วยสถานที่และช่วงเวลา อาจทำให้ถูกมองในเชิงสัญลักษณ์ว่ามีนัยยะทางการเมือง สื่อถึงความขัดแย้งในอดีต ดังนั้น ต้องระมัดระวังในการนำเสนอว่าอาจถูกโยงให้มีความเกี่ยวโยงกันได้

      ผู้สื่อข่าวถามว่านปช.ยืนยันว่าเป็นการทำบุญเท่านั้น ไม่มีการปราศรัย จะต้องส่งรายละเอียดการจัดงานให้ดูก่อนหรือไม่ พ.อ.วินธัยกล่าวว่าการติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ต้องมีรายละเอียดที่สมบูรณ์ บางครั้งในการรักษาความปลอดภัย อาจมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาสอดแทรก และก่อเหตุบางอย่างที่ทำให้สังคมมองผิดไปได้ เมื่อถามย้ำว่า คสช.ยืนยันว่าจะไม่ให้จัดงานใช่หรือไม่ โฆษกคสช.กล่าวว่า กอ.รมน.ภาค จะเป็น ผู้พิจารณา แต่จากลักษณะของกิจกรรม หลายฝ่ายยังมองว่ามีความข้องเกี่ยวทาง การเมือง

       ขณะเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการแต่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนชุดใหม่คดี 99 ศพว่า เวลารัฐบาลก่อนเปลี่ยนคนทำสำนวน เปลี่ยนตำรวจ ทำไมถึงทำได้ ทำไมรัฐบาลที่แล้วทำ มันไม่ถูก ทำที่ไหน มันเกิดสมัยไหน พนักงานตอนนั้นก็ต้องเป็นคนทำ ถ้าอ้างว่าไม่เป็นธรรม ก็จะอ้างอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ไม่ได้ไม่เกี่ยว เรื่องของการสอบสวนว่าด้วยหลักฐาน ด้วยวัตถุพยาน พยานบุคคล สื่อมวลชนต้องไปช่วยเป็นพยานด้วย ไปกันเยอะ ถือกล้องกันเป็นแถว เป็นร้อยเป็นพันไม่เห็นมาช่วยทหารเลย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!