WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Pประยทธ จนทรโอชา4นายกฯ ห่วงหลังปลดล็อคทางการเมือง อาจจะเกิดความวุ่นวาย พ้อเสียดายเวลาหากทุกอย่างล้มเหลว

     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นสักขีพยานการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์และผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย รวมถึงมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชนให้แก่ประธานป่าชุมชน 5 จังหวัด ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย และอุตรดิตถ์ และผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบหนังสือคู่มือการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลให้ประชาชน 434 รายว่า ขอขอบคุณประชาชนที่มาให้การต้อนรับ รัฐบาลรับรู้ในความต้องการของประชาชนในทุกระดับ แม้รัฐบาลจะมีงบประมาณไม่มาก แต่จะพยายามสร้างความเติบโตไปพร้อมกัน และทุกฝ่ายต้องจับมือร่วมกันเดินไปข้างหน้า ซึ่งรัฐบาลได้ริเริ่มในหลายๆ อย่าง ซึ่งไม่เพียงแค่จังหวัดเลย และเพชรบูรณ์ ที่ลงพื้นที่เท่านั้น แต่ในจังหวัดอื่นๆ ก็ได้ส่งรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่รับฟังปัญหา และความต้องการของประชาชน เพื่อนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้วยเช่นกัน

       นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การพิจารณาดำเนินการตามความต้องการของประชาชนจะเป็นไปอย่างเท่าเทียมโดยไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งแตกต่างกับรัฐบาลที่ผ่านๆ มา จึงต้องการปลดล็อคปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในการดำเนินนโยบาย และหลายโครงการเกิดจากการริเริ่มของรัฐบาล ทั้งโครงการด้านการคมนาคมขนส่ง และการแก้ปัญหาที่ดินทำกิน

      "รัฐบาลหน้าก็ต้องเป็นแบบนี้ ดูแลทั้งคะแนนเสียงส่วนใหญ่และคะแนนเสียงส่วนน้อย คนที่เลือกและไม่ได้เลือก ต้องไม่เกิดความขัดแย้ง ไม่ขัดแย้ง ทั้งเรื่องกฎหมาย รัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่และประชาชน วันนี้หลายอย่างครอบงำมาโดยตลอด จึงต้องปลดล็อค อย่างแรกคือต้องปลดล็อคตัวเอง ปลดล็อคทางความคิด ความต้องการส่วนตัวไปเป็นความต้องการส่วนร่วมให้ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

     นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ทุกคนต้องเข้าใจในยุทธศาสตร์ชาติ แต่ไม่ได้มีเจตนาในการสืบทอดอำนาจ ตามกรอบเวลาของยุทธศาสตร์ชาติที่กำหนดไว้ถึง 20ปี และยอมรับว่า มีความเป็นห่วงหลังปลดล็อคทางการเมือง อาจจะเกิดความวุ่นวายพอสมควร ซึ่งส่วนตัวไม่อยากจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับปัญหาการเมือง

     "เป็นห่วงว่าระยะต่อไป เมื่อมีการปลดล็อคไปแล้ว มันจะวุ่นวายพอสมควร ผมไม่อยากยุ่งการเมือง แต่การเมืองก็อย่ามายุ่งกับการทำงานของรัฐบาลเวลานี้ที่จะทำให้ประชาชน อย่าไปทำให้ทุกอย่างที่ผมพูดในวันนี้และทำวันนี้มันล้มเหลว ผมเสียดายเวลาของผม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

       นายกรัฐมนตรี ย้ำให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพื่อให้ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลเข้ามาบริหารประเทศ ไม่ว่าจะเลือกจากนโยบาย หรือตัวบุคคลที่พรรคการเมืองเสนอชื่อ ขึ้นอยู่กับทุกคน โดยไม่ควรที่จะไม่ออกไปใช้สิทธิ์ด้วยเหตุผลว่าไม่ชอบตัวบุคคล เพราะจะอันตรายกว่า เนื่องจากอาจจะได้คนที่ไม่ชอบเข้ามาบริหารประเทศ

      นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีความจำเป็นจะต้องลงทุนในเรื่องรถไฟความเร็วสูง และไม่ต้องการให้ใครมามีบทบาทในเส้นทางของไทย ซึ่งการลงทุนอาจราคาสูงและไม่ได้กำไรแต่จะได้กำไรในเรื่องของการให้บริการผู้โดยสาร และทำให้เกิดเมืองในตลอดเส้นทางที่รถไฟผ่าน

     นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผู้ที่ขยายความกรณีที่องค์การสหประชาชาติจัดลำดับให้ไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่น่าละอายจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน ว่า ผู้ที่ไปพูดให้ประเทศเกิดความเสียหายนั้นน่าละอาย เพราะรัฐบาลไม่เคยดำเนินการในลักษณะดังกล่าว

นายกฯ ยังไม่ประกาศจุดยืนทางการเมือง-ไม่ปรับคำสั่งคลายล็อคพรรคการเมือง ให้หาเสียงได้หลัง 16 ธ.ค.

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงจุดยืนอนาคตทางการเมืองของตนเองว่า จะตัดสินใจเอง ซึ่งไม่มีความจำเป็นที่ต้องพูดตอนนี้

     "มาสนใจอะไรกับผม ที่ผมบอกว่าหลัง พ.ร.บ.ออกมา หลังจากนี้ถึงปีหน้าก็หลังหมด ผมจะพูดเมื่อไหร่ก็เรื่องของผม ผมตัดสินใจเอง เรื่องอะไรผมจะออกมาให้โดนด่าตั้งแต่วันนี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

       ส่วนเรื่องการคลายล็อคให้ทำกิจกรรมการทางการเมืองนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าได้ดำเนินการให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.และการเลือกตั้ง ส.ส.ที่กำหนดให้บังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 90 วัน ซึ่งจะตรงกับวันที่ 16 ธันวาคมนี้ หลังจากนั้นก็จะปลดล็อคให้ดำเนินการหาเสียง แต่ในช่วงนี้ขอความร่วมมือทำบ้านเมืองให้สงบก่อน

       สำหรับ ระยะเวลาในการหาเสียงนั้น ส่วนตัวมองว่ามีเวลาที่เพียงพอ ไม่เห็นจะยาก เพียงแค่พรรคการเมืองต้องมีเจตนาที่ต้องทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข ไม่ใช่เอาเวลาไปกล่าวโจมตีกัน ซึ่งหากทำเช่นนั้นบ้านเมืองจะไม่ได้ประโยชน์ เมื่อเห็นว่ามีเวลามีน้อยก็ควรเอาเวลาไปกำหนดนโยบายเพื่อให้สังคมยอมรับ ซึ่งเชื่อว่าสิ่งดีๆ มีอยู่แล้ว

      "การคลายล็อคในครั้งนี้ถือว่าเพียงพอแล้ว ซึ่งใครที่มองว่าไม่พอเอาไว้เป็นรัฐบาล ค่อยไปกำหนดเวลาเอาเอง...ถ้าผมเป็นนักการเมือง ผมว่าที่ออกมาแล้ว ผมว่าผมทำได้ ไม่เห็นจะยากเย็นอะไรเลย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

    ส่วนการนัดหารือกับนักการเมืองอีกครั้งนั้น ยังไม่ได้กำหนดวัน โดยนายรัฐมนตรี ระบุว่า ถึงเวลาแล้วจะพิจารณาเอง

      อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!