WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผลการประชุมระดับสูงว่าด้วยทศวรรษระหว่างประเทศแห่งการดำเนินการ ‘น้ำสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน’ ค.ศ. 2018-2028 ครั้งที่ 2

GOV1 copy copy

ผลการประชุมระดับสูงว่าด้วยทศวรรษระหว่างประเทศแห่งการดำเนินการน้ำสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน.. 2018-2028 ครั้งที่ 2

        คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เสนอผลการประชุมระดับสูงว่าด้วยทศวรรษระหว่างประเทศแห่งการดำเนินการน้ำสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน.. 2018 - 2028 ครั้งที่ 2 (The Second High - Level International Conference on the International Decade for Action “Water for Sustainable Development”, 2018-2028 หรือ Second Dushanbe Water Action Decade Conference) กรุงดูซานเบ สาธารณรัฐทาจิกิสถาน เมื่อวันที่ 6 - 9 มิถุนายน 2565 [คณะรัฐมนตรีมีมติ (7 มิถุนายน 2565) เห็นชอบร่างปฏิญญา (Final Declaration) ซึ่งเป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมฯ] โดย สทนช. ในฐานะผู้แทนฝ่ายไทยได้เข้าร่วมการประชุมฯ ผ่านระบบการประชุมทางไกล สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

        1. การประชุมฯ จะมุ่งเน้นไปที่วิธีการที่รัฐบาล องค์การสหประชาชาติ องค์กรระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค สถาบันการเงินระหว่างประเทศ และภาคส่วนต่างๆ ดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนา ที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 6 และเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับน้ำของวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน 2030 [เช่น กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (The Paris Climate Agreement) และกรอบการดำเนินงานเซนได เพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ (The Sendai Framework for Disaster Risk Reduction)] และได้กล่าวถึงบทบาทสำคัญของน้ำ การสุขาภิบาล และสุขอนามัยในการแก้ไขปัญหาวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และภัยคุกคามด้านสาธารณสุขอื่นๆ จากโรคที่เกิดจากน้ำ ตลอดจนความเชื่อมโยง ที่สำคัญระหว่างน้ำและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในบริบทของการจัดการทรัพยากรน้ำเป็นปัจจัยสำคัญในการปรับตัวและบรรเทาสภาพอากาศ

        2. รับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุมฯ ที่ได้รวบรวมมุมมองที่สำคัญของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับการดำเนินการหลักและความเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญในวาระการประชุมด้านน้ำนำส่งต่อทั่วโลกและเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการจัดเตรียมการประชุม UN 2023 Water Decade Conference: การประชุมด้านน้ำแห่งสหประชาชาติ (การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการทบทวนการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของทศวรรษสากลว่าด้วยการดำเนินการน้ำเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ปี .. 2018 – 2028”) ในเดือนมีนาคม 2566 ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งรัฐบาลทาจิกิสถานและเนเธอร์แลนด์เป็นเจ้าภาพร่วมและจะถูกนำเสนอในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 77 (The 77th session of the United Nations General Assembly) ในเดือนกันยายน 2565 และการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน (The United Nations High - Level Political Forum on Sustainable Development) ในเดือนกรกฎาคม 2565 โดยมีสาระสำคัญ 4 เรื่อง สรุปได้ ดังนี้

 

TU720x100sme 720x100

 

             1) เรื่องน้ำสำหรับสุขภาพและประชาชน สร้างความมั่นใจว่าทุกคนสามารถเข้าถึงน้ำดื่มและการสุขาภิบาลที่ปลอดภัยและเท่าเทียม ซึ่งรวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องและสุขอนามัยสำหรับทุกคน โดย (1) เพิ่มการเชื่อมโยงด้านสุขภาพอนามัยกับด้านน้ำเพื่อตอบสนองต่อความท้าทายของโลกภายหลังวิกฤตการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน (2) สนับสนุนความเข้มแข็งภาครัฐในการกำหนดนโยบาย การลงทุนที่เพียงพอ รวมทั้งเร่งรัดการเข้าถึงน้ำประปา ระบบสุขาภิบาลและสุขอนามัยโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และ (3) สร้างกลยุทธ์ระยะยาวเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้านน้ำทั้งในเขตเมืองและชนบท

             2) เรื่องน้ำ ความสำคัญเพื่อการดำรงชีวิต ความเท่าเทียม และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง โดย (1) ส่งเสริมการจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ ลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติในทุกระดับ (2) เร่งส่งเสริมแนวทางความเชื่อมโยงด้านน้ำ-พลังงาน-อาหาร และ (3) เสริมสร้างความร่วมมือการจัดการน้ำข้ามพรมแดนและระดับภูมิภาค

             3) เรื่องการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างน้ำ สิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ โดย (1) ส่งเสริมการแก้ปัญหาด้านน้ำโดยใช้หลักธรรมชาติ การจัดการคุณภาพน้ำ และการรักษาระบบนิเวศเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (2) ลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติและการฟื้นคืนสภาพและการสร้างใหม่ของโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงจัดให้มีกลไกการเผชิญเหตุที่เหมาะสม และ (3) เสริมสร้างความเชื่อมโยงและการสร้างการทำงานร่วมกันระหว่างแหล่งน้ำ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพของทรัพยากรน้ำ

             4) เรื่องการส่งเสริมความร่วมมือข้ามภาคส่วน พัฒนาความรู้ การศึกษา รวมถึงเครื่องมือและเทคโนโลยี โดย (1) ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ ประสบการณ์ การแก้ปัญหาและแนวปฏิบัติที่ดี (2) สนับสนุนการทำงานร่วมกันระหว่างผู้มีส่วนได้เสียในทุกภาคส่วนและมุ่งเน้นการบูรณาการทุกระดับ และ (3) พัฒนาความรู้การศึกษา และการสื่อสารที่มีคุณภาพและเข้าถึงได้ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษา รวมทั้งฝึกอบรมและการพัฒนาศักยภาพในการแก้ปัญหาน้ำสำหรับคนทุกรุ่น

        3. สาระสำคัญสำหรับการประชุมด้านน้ำแห่งสหประชาชาติ .. 2566 โดยรวบรวมความมุ่งมั่นโดยสมัครใจจากประเทศสมาชิก ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และองค์กรพันธมิตรทั่วโลกจากภายในและภายนอกภาคน้ำที่เร่งรัดดำเนินการและติดตามประเมินการดำเนินการด้านน้ำตามวาระการพัฒนาภายในปี 2573 และหลังจากปี 2573 เช่น (1) ความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการเพื่อความยั่งยืนด้านน้ำ รวมถึงน้ำดื่มและการสุขาภิบาล และการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติภายใต้ความท้าทายของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม การขาดแคลนน้ำ และมลภาวะจากการเกษตร การบำบัดของเสีย และสารเคมี (2) เร่งดำเนินการตามเป้าหมายและมุ่งเป้าไปที่การเสริมสร้างการเจรจาทางการเมืองและทางเทคนิคเกี่ยวกับน้ำในระดับสูงตามความเหมาะสม (3) เสริมสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคและน้ำข้ามพรมแดน โดยใช้ประโยชน์จากองค์กรและกลไกระดับภูมิภาคตามข้อตกลงและการจัดการระดับภูมิภาค (4) เน้นย้ำความจำเป็นในการบูรณาการและจัดลำดับความสำคัญด้านน้ำอย่างเข้มแข็ง สอดคล้องกัน และชัดเจนในนโยบายเศรษฐกิจของประเทศและแผนการลงทุน (5) สนับสนุนการวางแผนความจำเป็นเพื่อขอรับการสนับสนุนทรัพยากรทางการเงินและเพื่อพัฒนากลไกการสร้างรายได้โดยให้ความสำคัญกับผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด (6) สนับสนุนให้ใช้เครื่องมือตรวจสอบการดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 6 และเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง (7) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมให้เยาวชนมีบทบาทในการประชุมด้านน้ำแห่งสหประชาชาติ .. 2566 และประเด็นวาระการพัฒนาเยาวชนด้านน้ำและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ (8) สนับสนุนการประกาศให้ปี 2568 เป็นปีสากลแห่งการอนุรักษ์ธารน้ำแข็งและการเสริมสร้างกลไกระหว่างประเทศเพื่ออำนวยการเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องและทันเวลา

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 16 สิงหาคม 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A8624

 Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!