WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ. ....

GOV 13

ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ .. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ .. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ และให้ มท. รับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

          ทั้งนี้ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทยฯ ตามที่ มท. เสนอ เป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลข่วงเปา ตำบลบ้านหลวง ตำบลจอมทอง ตำบลดอยแก้ว และตำบลสบเตี๊ยะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นผังพื้นที่เปิดใหม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและการดำรงรักษาเมือง และบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะและสภาพแวดล้อม ให้สอดคล้องกับการพัฒนาระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของผังเมืองรวมชุมชนจอมทอง ซึ่งกำหนดให้เป็นแหล่งโบราณพุทธศาสนา ล้ำค่าประเพณี สิ่งแวดล้อมดี สาธารณูปโภคพร้อมโดยเป็นศูนย์กลางด้านการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมและ การบริการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรม มีการกำหนดแผนผังและการใช้ประโยชน์ที่ดินภายในเขตผังเมืองรวมจำแนกออกเป็น 13 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทจะกำหนดลักษณะกิจการที่ให้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ที่ดินแต่ละประเภทนั้นๆ รวมทั้งกำหนดประเภทหรือชนิดของโรงงานที่ให้ดำเนินการในที่ดินแต่ละประเภท ตลอดจนกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามแผนผังโครงการคมนาคมและขนส่ง อันจะทำให้การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นการช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจภาคการเกษตรและอุตสาหกรรม และเป็นการดำรงรักษาพื้นที่เมืองเก่าและย่านที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของประเทศ ซึ่ง มท. ได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการผังเมือง .. 2562 แล้ว และคณะกรรมการ ผังเมืองได้มีมติเห็นชอบด้วยแล้ว

 

ธกส 720x100

 

          สาระสำคัญของร่างประกาศ 

          กำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ในท้องที่ตำบลข่วงเปา ตำบลบ้านหลวง ตำบลจอมทอง ตำบลดอยแก้ว และตำบลสบเตี๊ยะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมือง และบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ให้สอดคล้องกับ การพัฒนาระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

          1. กำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ มีนโยบายและมาตรการเพื่อจัดระบบการใช้ประโยชน์ที่ดิน โครงข่ายคมนาคมขนส่งและบริการสาธารณะให้มีประสิทธิภาพ สามารถรองรับและสอดคล้องกับการขยายตัวของชุมชนในอนาคต รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจ โดยมีสาระสำคัญดังต่อไปนี้

                  1.1 ส่งเสริมและพัฒนาชุมชนเมืองให้เป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจและการคมนาคมขนส่งทางตอนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่

                  1.2 ส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญด้านประวัติศาสตร์ ศาสนา

                  1.3 พัฒนาระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการให้เพียงพอและได้มาตรฐาน

                  1.4 อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

          2. กำหนดประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดินออกเป็น 13 ประเภท ดังนี้

 

ประเภท

 

วัตถุประสงค์

1. ที่ดินประเภทอนุรักษ์เพื่อการอยู่อาศัย (สีเหลืองและเส้นทแยงสีขาว)

 

- เป็นพื้นที่บริเวณชุมชนที่ยังคงเอกลักษณ์การตั้งถิ่นฐานและ สิ่งปลูกสร้างแบบพื้นถิ่นที่หนาแน่นและชัดเจน รวมทั้งบริเวณที่มีภูมิทัศน์ตามธรรมชาติที่สวยงามควรแก่การรักษา ได้แก่ ชุมชนย่านพระธาตุศรีจอมทองวรมหาวิหาร มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดินไปเป็นอย่างอื่น หรืออยู่ในบริเวณโดยรอบกับสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ศาสนสถาน ที่สมควรจะใช้ประโยชน์เพื่อการอยู่อาศัยเท่านั้น โดยกำหนดความสูงของอาคารไม่เกิน 2 ชั้น

2. ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (สีเหลือง)

 

- เป็นพื้นที่ซึ่งอยู่ภายในชุมชนดั้งเดิมและบริเวณต่อเนื่องซึ่งมีการตั้งถิ่นฐานหนาแน่นน้อย ในกลุ่มบ้านย่อยๆ บริเวณบ้านข่วงเปา บ้านอังครักษ์ บ้านสบเตี๊ยะ และพื้นที่ชุมชนต่อเนื่องจากที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลางบริเวณเขตเทศบาลตำบลจอมทอง มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยที่เบาบาง ส่งเสริมการก่อสร้างอาคารประเภท บ้านเดี่ยว บ้านแฝด เป็นส่วนใหญ่ ไม่อนุญาตให้มีโรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท ควบคุมความสูงของกิจการอื่น (กิจการรอง) ให้ดำเนินการหรือประกอบกิจการได้ในอาคารที่มีความสูงไม่เกิน 12 เมตร

3. ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง (สีส้ม)

 

- เป็นพื้นที่บริเวณต่อเนื่องหรือล้อมรอบพื้นที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก บริเวณพื้นที่เทศบาลตำบลจอมทอง และบริเวณที่มีการอยู่อาศัยหนาแน่น บริเวณบ้านข่วงเปา บ้านอังครักษ์ บ้านสบเตี๊ยะ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลางที่มีการสร้างที่อยู่อาศัยได้ทุกประเภท เช่น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ห้องแถว ตึกแถว บ้านแถว อาคารชุด หอพัก อาคารอยู่อาศัยรวม โดยมีข้อจำกัดเรื่องความสูงของอาคารริมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 บริเวณพระธาตุศรีจอมทองวรมหาวิหาร ให้ดำเนินการหรือประกอบกิจการได้ในอาคารที่มีความสูงไม่เกิน 9 เมตร เพื่อเปิดมุมมองไปยังพระธาตุฯ และควบคุมความสูงของกิจการอื่น (กิจการรอง) ให้ดำเนินการหรือประกอบกิจการได้ในอาคารที่มีความสูงไม่เกิน 15 เมตร

4. ที่ดินประเภทพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก (สีแดง)

 

- เป็นพื้นที่ย่านการค้าของชุมชนจอมทอง สามารถขยายตัวได้ในอนาคต ได้แก่ ที่ราบบริเวณริมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 ทางตอนกลางของผัง ซึ่งเป็นบริเวณที่น้ำท่วมไม่ถึงโดย อยู่ห่างจากแม่น้ำปิง ทั้งนี้ เพื่อให้ปลอดภัยจากอุทกภัยและ เพื่อรักษาคุณภาพของแหล่งน้ำธรรมชาติ มีวัตถุประสงค์ให้มีลักษณะการใช้ที่ดินแบบผสม (Mixed-use) ในบริเวณศูนย์กลางเมือง (City Core) หรือที่เรียกว่า CBD (Central Business District) ประกอบด้วยอาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า ร้านค้า โรงแรม อาคารชุด ห้องแถว เรือนแถว และควบคุมความสูงของกิจการอื่น (กิจการรอง) ให้ดำเนินการหรือประกอบกิจการได้ในอาคารที่ไม่ใช่อาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่

5. ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว)

 

- เป็นพื้นที่ฉนวน (Buffer Zone) ของชุมชนเมืองให้คงสภาพชนบทและประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีวัตถุประสงค์ให้เป็นพื้นที่ชนบทและเกษตรกรรม ประกอบด้วยการประกอบเกษตรกรรม เช่น ทำไร่ ทำนา ทำสวน เลี้ยงสัตว์ ควบคุมความสูงของกิจการอื่น (กิจการรอง) ให้ดำเนินการหรือประกอบกิจการได้ในอาคารที่มีความสูงไม่เกิน 12 เมตร

6. ที่ดินประเภทปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สีเขียวมีกรอบและเส้นทแยงสีน้ำตาล)

 

- เป็นพื้นที่เขตดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้มีการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

7. ที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อนันทนาการและการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สีเขียวอ่อน)

 

- เป็นพื้นที่โล่งที่มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้ชุมชนมีสภาพแวดล้อมที่ดี มีอากาศบริสุทธิ์ มีที่พักผ่อนหย่อนใจเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่สมบูรณ์ มีคุณภาพชีวิตที่ดี เช่น สวนป่าสาธารณประโยชน์ นอกจากนี้พื้นที่ที่ควรกำหนดให้เป็นที่โล่งฯ ของชุมชนที่สำคัญ คือ พื้นที่ริมแม่น้ำปิง เพื่อใช้เป็นพื้นที่รับน้ำในฤดูน้ำหลาก ซึ่งจำเป็นต้องมีการป้องกันการรุกล้ำของสิ่งปลูกสร้างในแนวทางน้ำ

8. ที่ดินประเภทอนุรักษ์ป่าไม้ (สีเขียวอ่อนมีเส้นทแยงสีขาว)

 

- เป็นพื้นที่ตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ และพื้นที่ของเอกชนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว กรณีที่ดินของป่าไม้มีวัตถุประสงค์ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการสงวนและคุ้มครองดูแลรักษาหรือบำรุงป่าไม้ สัตว์ป่า ต้นน้ำ ลำธาร และทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ ตามมติคณะรัฐมนตรีและกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ การสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า และการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เอกชนเป็นเจ้าของหรือผู้ครองครองโดยชอบด้วยกฎหมาย กำหนดให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อให้สอดคล้องกับป่าไม้ โดยมีการผ่อนปรนให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการดำรงอยู่ได้ เช่น การอยู่อาศัย เกษตรกรรม โดยมีข้อจำกัดเรื่องขนาดและ ความสูงของอาคาร

9. ที่ดินประเภทสถาบันการศึกษา (สีเขียวมะกอก)

 

- มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดพื้นที่ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาตามการใช้ประโยชน์ที่ดินในปัจจุบัน เช่น โรงเรียน

10. ที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สีฟ้า)

 

- มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นอ่างเก็บน้ำเพื่อการเกษตรและทำการประมง และต้องการอนุรักษ์และพัฒนาให้เป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจของชุมชนเมือง

11. ที่ดินประเภทอนุรักษ์เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมไทย (สีน้ำตาลอ่อน)

 

- เป็นพื้นที่สำคัญทางศาสนาและประวัติศาสตร์ ได้แก่ บริเวณวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหารมีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมประเภทกิจกรรมไม่ให้รบกวนต่อพื้นที่ประวัติศาสตร์และศาสนสถานที่สำคัญ ส่งเสริมให้พื้นที่ประวัติศาสตร์เกิดความสง่างามโดยการกำหนดมาตรการสำหรับสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ให้มีความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมและศิลปกรรมท้องถิ่นและควบคุมความหนาแน่นของประชากรและสิ่งปลูกสร้างไม่ให้มีมากจนเกินไป

12. ที่ดินประเภทสถาบันศาสนา (สีเทาอ่อน)

 

- มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นพื้นที่สถาบันศาสนาตามการใช้ที่ดินในปัจจุบัน เช่น วัด มูลนิธิจิตเมตตาธรรม สำนักสงฆ์

13. ที่ดินประเภทสถาบันราชการ การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ (สีน้ำเงิน)

 

- มีวัตถุประสงค์เพื่อการใช้ประโยชน์ที่ดินเกี่ยวกับกิจกรรม ต่างๆ ของรัฐบาล เพื่อการสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ เช่น โรงพยาบาล สำนักงานเทศบาล ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

 

PTG 720x100

 

          3. กำหนดประเภทหรือชนิดของโรงงานที่ให้ดำเนินการได้ในที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (สีเหลือง) ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง (สีส้ม) ที่ดินประเภทพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก (สีแดง) และที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) ตามบัญชีท้ายประกาศกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ที่ดินแต่ละประเภท

          4. กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในบริเวณแนวถนนสาย 1 ถนนสาย 2 ถนนสาย 3 ถนนสาย 4 ถนนสาย 5 ถนนสาย 6 ถนนสาย 7 ถนนสาย 1 ถนนสาย 2 ถนนสาย 1 และถนนสาย 2 ตามแผนผังแสดงโครงการคมนาคมและขนส่งท้ายประกาศกระทรวงมหาดไทย โดยให้ใช้ประโยชน์เพื่อกิจการตามที่กำหนด ดังต่อไปนี้

                  4.1 การสร้างถนนหรือเกี่ยวข้องกับถนน และการสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ

                  4.2 การสร้างรั้วหรือกำแพง

                  4.3 เกษตรกรรมหรือเกี่ยวข้องกับเกษตรกรรมที่มีความสูงของอาคารไม่เกิน 9 เมตร หรือไม่ใช่อาคารขนาดใหญ่

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 25 ตุลาคม 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A10895

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!