WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนท่าแซะ – เนินสันติ จังหวัดชุมพร พ.ศ....

GOV4

ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนท่าแซะเนินสันติ จังหวัดชุมพร .....

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนท่าแซะเนินสันติ จังหวัดชุมพร ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

          ทั้งนี้ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทยฯ ตามที่ มท. เสนอ เป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลทรัพย์อนันต์ ตำบลคุริง และตำบลท่าแซะ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา โดยกำหนดให้เป็นชุมชนศูนย์กลางที่มีบทบาทในด้านการค้า การบริการ และพาณิชยกรรมและศูนย์กลางบริการด้านอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรรม และเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ สามารถรองรับการขยายตัวของชุมชนในอนาคต รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมโดยมีนโยบายในการอนุรักษ์รักษาทรัพยากรธรรมชาติของผังเมืองรวมให้เป็นกลไกชี้นำแนวทางได้อย่างยั่งยืน การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น โดยได้มีการกำหนดแผนผังและการใช้ประโยชน์ที่ดินภายในเขตผังเมืองรวมจำแนกออกเป็น 10 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทจะกำหนดลักษณะกิจการที่ให้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ที่ดินแต่ละประเภทนั้นๆ รวมทั้งกำหนดประเภทหรือชนิดของโรงงานที่ได้ดำเนินการในที่ดินแต่ละประเภท ตลอดจนกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามแผนผังโครงการคมนาคมและขนส่งซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการผังเมือง .. 2562 แล้ว และคณะกรรมการผังเมืองได้มีมติเห็นชอบด้วยแล้ว

          สาระสำคัญของร่างประกาศ

          กำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลทรัพย์อนันต์/ตำบลคุริง และตำบลท่าแซะ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ให้สอดคล้องกับการพัฒนาระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

 

ใจฟู720x100px

 

          1. กำหนดให้ผังเมืองรวมชุมชนท่าแซะ-เนินสันติ จังหวัดชุมพร มีนโยบายและมาตรการเพื่อจัดระบบการใช้ประโยชน์ที่ดิน โครงข่ายคมนาคมขนส่งและบริการสาธารณะให้มีประสิทธิภาพ สามารถรองรับและสอดคล้องกับการขยายตัวของชุมชนในอนาคต รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจ โดยมีสาระสำคัญดังต่อไปนี้

                1.1 ส่งเสริมและพัฒนาชุมชนเมืองให้เป็นศูนย์กลางการบริหาร และการปกครองของอำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร

                1.2 ส่งเสริมอุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมบริการ และอุตสาหกรรมที่ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น

                1.3 ส่งเสริมและพัฒนาด้านที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมให้สอดคล้องกับการขยายตัวของชุมชนและระบบเศรษฐกิจของชุมชน

                1.4 ส่งเสริมและพัฒนาการบริการทางสังคม การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการให้เพียงพอและได้มาตรฐาน

                1.5 อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

          2. กำหนดประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดินออกเป็น 10 ประเภท ดังนี้

 

ประเภท

 

วัตถุประสงค์

1. ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (สีเหลือง)

 

- เป็นพื้นที่รอบนอกชุมชนเมืองต่อจากพื้นที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง มีวัตถุประสงค์ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยที่เบาบาง มีการก่อสร้างอาคารอยู่อาศัยได้ เช่น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ห้องแถว ตึกแถว บ้านแถว โดยมีข้อห้ามการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทอาคารชุด หอพัก อาคารอยู่อาศัยรวม คลังเชื้อเพลิง การกำจัดขยะมูลฝอย ซื้อขายหรือเก็บเศษวัสดุ รวมทั้งให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรม เช่น การทำน้ำตาลจากน้ำหวานของต้นมะพร้าว โรงงานผลิตหรือซ่อมแซมเครื่องมือที่ทำด้วยเหล็กหรือเหล็กกล้า โดยมีข้อจำกัดเรื่องความสูงและขนาดของอาคารที่ไม่ใช่อาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่

2. ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง (สีส้ม)

 

- เป็นพื้นที่บริเวณต่อเนื่องหรือล้อมรอบพื้นที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก มีวัตถุประสงค์ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง มีการก่อสร้างอาคารอยู่อาศัยได้ทุกประเภท เช่น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ห้องแถว ตึกแถว บ้านแถว อาคารชุด หอพัก อาคารอยู่อาศัยรวม ห้ามการใช้ประโยชน์ที่ดิน คลังเชื้อเพลิง การจัดสรรที่ดินเพื่อประกอบอุตสาหกรรม การกำจัดขยะมูลฝอย ซื้อขายหรือเก็บเศษวัสดุ และโรงงานอุตสาหกรรมที่สามารถประกอบกิจการได้ รวมทั้งให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อประกอบอุตสาหกรรมได้ เช่น การซ่อมเครื่องมือไฟฟ้าหรือใช้ไฟฟ้าสำหรับในบ้านหรือใช้ประจำตัวโดยมีข้อจำกัดเรื่องความสูงและขนาดอาคารที่ไม่ใช่อาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่

3. ที่ดินประเภทพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก (สีแดง)

 

- เป็นศูนย์กลางเมืองและศูนย์กลางรอง มีวัตถุประสงค์ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก เป็นบริเวณเพื่อประกอบพาณิชยกรรม ธุรกิจการค้า โรงแรม และห้ามการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภท คลังเชื้อเพลิง สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง การกำจัดขยะมูลฝอย ซื้อขายหรือเก็บเศษวัสดุ รวมทั้งให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อประกอบอุตสาหกรรมได้ เช่น การซ่อมเครื่องมือไฟฟ้าสำหรับในบ้านหรือใช้ประจำตัว โดยมีข้อจำกัดเรื่องความสูงและขนาดอาคารที่ไม่ใช่อาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่

4. ที่ดินประเภทอุตสาหกรรมและคลังสินค้า (สีม่วง)

 

- มีวัตถุประสงค์ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่ออุตสาหกรรม คลังสินค้า รวมทั้งให้ใช้ประโยชน์ที่ดินโรงงานอุตสาหกรรมที่สามารถประกอบกิจการได้ เช่น โรงงานกะเทาะเมล็ดหรือเปลือกเมล็ดพืช โรงงานสกัดน้ำมันจากพืชหรือสัตว์ โรงงานทำใบชาแห้ง หรือใบชาผง โรงงานทำไอศกรีม เป็นต้น

5. ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว)

 

- เป็นพื้นที่ชุมชนได้คงสภาพชนบทและประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีวัตถุประสงค์ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือเกี่ยวข้องกับเกษตรกรรม เช่น ทำไร ทำนา ทำสวน เลี้ยงสัตว์ และห้ามการใช้ประโยชน์ที่ดินที่อยู่อาศัยประกอบพาณิชยกรรมที่มีความหนาแน่น เช่น ห้องแถว ตึกแถว บ้านแถว อาคารชุด หอพัก หรืออาคารอยู่อาศัยรวม รวมทั้งให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อประกอบโรงงานอุตสาหกรรมที่สามารถประกอบกิจการได้ ได้แก่ การแปรรูปผลผลิตเกษตรกรรม การประกอบกิจการเกี่ยวกับสัตว์น้ำ น้ำมันพืชจากพืชหรือสัตว์ เครื่องปรุงรส ชา กาแฟ โกโก้ เป็นต้น โดยมีข้อจำกัดเรื่องความสูงของอาคารที่ไม่ใช่อาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่

6. ที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อนันทนาการและการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สีเขียวอ่อน)

 

- เป็นที่ดินซึ่งเป็นของรัฐ และเอกชนเป็นเจ้าของหรือครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อนันทนาการหรือเกี่ยวกับนันทนาการ การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ หรือสาธารณประโยชน์ มีข้อจำกัดเรื่องความสูงของอาคารไม่เกิน 8 เมตร และอาคารที่มีพื้นที่รวมกันทุกชั้นหรือชั้นใดชั้นหนึ่งในหลังเดียวกันไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร และห้ามใช้ประโยชน์ที่ดินเกี่ยวกับโรงงานบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชนจัดสรรที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย การอยู่อาศัยประเภทห้องแถว ตึกแถว หรือบ้านแถว เป็นต้น

7. ที่ดินประเภทอนุรักษ์ป่าไม้ (สีเขียวอ่อนมีเส้นทแยงสีขาว)

 

- เป็นพื้นที่ตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ และมีพื้นที่ของเอกชนอยู่ในบริเวณดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อสงวนและคุ้มครองดูแลรักษาหรือบำรุงป่าไม้ สัตว์ป่า ต้นน้ำ ลำธาร และทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ ตามมติคณะรัฐมนตรีและกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้ การสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า และการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเท่านั้น สำหรับที่ดินซึ่งเอกชนเป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย กำหนดให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม การอยู่อาศัยโดยมีข้อจำกัดเรื่องขนาดพื้นที่การอยู่อาศัยประเภทอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่

8. ที่ดินประเภทสถาบันการศึกษา (สีเขียวมะกอก)

 

- มีวัตถุประสงค์ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการศึกษาหรือเกี่ยวข้องกับการศึกษา สถาบันราชการหรือสาธารณประโยชน์ เช่น โรงเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเนินสันติ

9. ที่ดินประเภทสถาบันศาสนา (สีเทาอ่อน)

 

- มีวัตถุประสงค์ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการศาสนาหรือเกี่ยวข้องกับการศาสนา การศึกษาสถาบันราชการ หรือสาธารณประโยชน์ เช่น วัด สำนักสงฆ์เนินสันติ

10. ที่ดินประเภทสถาบันราชการ การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ (สีน้ำเงิน)

 

- มีวัตถุประสงค์ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ มีวัตถุประสงค์ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการของรัฐ กิจการเกี่ยวกับการสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ หรือสาธารณประโยชน์ เช่น โรงพยาบาลท่าแซะ สำนักงานเทศบาลตำบลท่าแซะ

 

          3. กำหนดประเภทหรือชนิดของโรงงานที่ให้ดำเนินการได้ในที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (สีเหลือง) ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง (สีส้ม) ที่ดินประเภทพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก (สีแดง) และที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) ตามบัญชีท้ายประกาศกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ที่ดินแต่ละประเภท

          4. กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในบริเวณแนวถนนสาย 1 ถนนสาย 2 ถนนสาย 3 ถนนสาย 4 ถนนสาย 1 ถนนสาย 2 ถนนสาย 3 ตามแผนผังแสดงโครงการคมนาคมและขนส่งท้ายประกาศกระทรวงมหาดไทย โดยให้ใช้ประโยชน์เพื่อกิจการตามที่กำหนด ดังต่อไปนี้

                4.1 การสร้างถนนหรือเกี่ยวข้องกับถนน และการสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ

                4.2 การสร้างรั้วหรือกำแพง

                4.3 เกษตรกรรมหรือเกี่ยวข้องกับเกษตรกรรมที่มีความสูงของอาคารไม่เกิน 9 เมตร หรือไม่ใช่อาคารขนาดใหญ่

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 8 พฤศจิกายน 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A11397

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!