WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการก่อตั้งคณะทำงานความร่วมมือด้านการลงทุนและเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงพาณิชย์สาธารณรัฐประชาชนจีน

GOV 21

ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการก่อตั้งคณะทำงานความร่วมมือด้านการลงทุนและเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงพาณิชย์สาธารณรัฐประชาชนจีน

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ดังนี้

          1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการก่อตั้งคณะทำงานความร่วมมือด้านการลงทุนและเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงพาณิชย์สาธารณรัฐประชาชนจีน

          2. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงอุตสาหกรรมสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

          3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการก่อตั้งคณะทำงานความร่วมมือด้านการลงทุนและเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงพาณิชย์สาธารณรัฐประชาชนจีน

          ทั้งนี้ การลงนามบันทึกความเข้าใจดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์สาธารณรัฐประชาชนจีนขอลงนามกับหน่วยงานไทยในโอกาสการเยือนไทยของประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ระหว่างวันที่ 18 - 19 พฤศจิกายน 2565 

          สาระสำคัญ

          ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการก่อตั้งคณะทำงานความร่วมมือด้านการลงทุน และเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงพาณิชย์สาธารณรัฐประชาชนจีนมีวัตถุประสงค์เป็นการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในด้านการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมและสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

          1. หลักการเบื้องต้น

          ร่างบันทึกความเข้าใจฯ จัดทำขึ้นระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมไทยกับกระทรวงพาณิชย์จีน มีสาระสำคัญเป็นการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมและสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนระหว่างกัน อาทิ การแลกเปลี่ยนข้อมูล การจัดการประชุมและสัมมนา การจัดทำงานวิจัย ฯลฯ อีกทั้งเพื่อส่งเสริมความร่วมมือ และพัฒนาวิสัยทัศน์ที่ตรงกันในด้านต่างๆ ได้แก่ การพัฒนาทักษะแรงงาน และความสนใจอื่นๆ ตามที่บันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ได้พิจารณา

          2. การจัดตั้งคณะทำงานฯ เพื่อขับเคลื่อนตามกรอบความเข้าใจฯ การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมและสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนระหว่างกัน โดยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นหน่วยงานหลักในการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นคณะทำงานฯ ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานภายใต้กรอบความร่วมมือให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ ระยะเวลาการดำเนินงาน (36) เดือน

 

TU720x100

sme 720x100

 

          3. การมีผลบังคับใช้บันทึกความเข้าใจฯ ข้างต้นไม่ก่อให้เกิดผลผูกพันทางกฎหมายต่อทั้งสองฝ่ายและไม่เป็นสนธิสัญญาภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

          4. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ไม่ได้มีเนื้อหาเป็นเรื่องสำคัญหรือเกี่ยวข้องกับนโยบาย คือไม่มีเนื้อหากระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ทางสังคมหรือเศรษฐกิจการค้าไม่กระทบต่อสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา สิทธิในพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ หรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ ที่อาจทำให้ไทยสูญเสียผลประโยชน์ แต่เป็นเพียงการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาเครือข่ายองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนตามอำนาจหน้าที่

          5. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ไม่ก่อให้เกิดผลผูกพันงบประมาณนอกเหนือจากงบประมาณที่ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐได้รับจัดสรรโดยความเห็นชอบของรัฐสภาแล้ว กล่าวคืออยู่ในกรอบวงเงินงบประมาณประจำแต่ละปีของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

          6. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ นี้สามารถดำเนินการได้ภายใต้กฎหมาย หรือกฎระเบียบที่ใช้บังคับอยู่ในขณะที่ทำความตกลงนั้นๆ กล่าวคือ สามารถดำเนินการได้ตามอำนาจหน้าที่ของกระทรวงอุตสาหกรรม

          ผลกระทบ 

          การดำเนินงานภายใต้กรอบความเข้าใจ จะเป็นกลไกในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกัน ด้านการพัฒนาอุตสาหกรรม การจัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนระหว่างผู้ประกอบการไทยและจีน การจัดทำแนวทางการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการลงทุน การพัฒนาทักษะแรงงาน รวมทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างหน่วยงานปฏิบัติ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานเพื่อพัฒนาศักยภาพการผลิตในอนุภูมิภาค

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 15 พฤศจิกายน 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A11702

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!