WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ร่างบันทึกความร่วมมือว่าด้วยการลงทุนในธุรกิจต้นน้ำของก๊าซธรรมชาติเหลวระหว่างไทยและญี่ปุ่น และข้อริเริ่มความร่วมมือด้านถังเก็บก๊าซธรรมชาติเหลว ระหว่างกระทรวงพลังงานแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น

GOV4 copy

ร่างบันทึกความร่วมมือว่าด้วยการลงทุนในธุรกิจต้นน้ำของก๊าซธรรมชาติเหลวระหว่างไทยและญี่ปุ่น และข้อริเริ่มความร่วมมือด้านถังเก็บก๊าซธรรมชาติเหลว ระหว่างกระทรวงพลังงานแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ดังนี้

          1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความร่วมมือว่าด้วยการลงทุนในธุรกิจต้นน้ำของก๊าซธรรมชาติเหลวระหว่างไทยและญี่ปุ่น และข้อริเริ่มความร่วมมือด้านถังเก็บก๊าซธรรมชาติเหลวระหว่างกระทรวงพลังงานแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น (Memorandum of Cooperation on Thailand - Japan LNG Upstream Investment and LNG Tank Cooperation Initiative between the Ministry of Energy of the Kingdom of Thailand and the Ministry of Economy, Trade and Industry of Japan) 

          2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน) เป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความร่วมมือดังกล่าว

          3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความร่วมมือดังกล่าวในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงพลังงานนำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

          ทั้งนี้ ร่างบันทึกความร่วมมือฯ เป็นเอกสารที่กำหนดทิศทางและกรอบการดำเนินความร่วมมือด้านการลงทุนในธุรกิจต้นน้ำของก๊าซธรรมชาติเหลวระหว่างไทยและญี่ปุ่น และความร่วมมือด้านถังเก็บก๊าซธรรมชาติเหลวในประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานระหว่างคู่ภาคีและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเนื่องจากนายนิชิมูระ ยาสุโทชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก (APEC 2022) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองประเทศจะได้ขยายความร่วมมือด้านการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศให้มีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ในโอกาสนี้ กระทรวงพลังงานจึงได้กำหนดจัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือฯ ในวันพุธที่ 16 พฤศจิกายน 2565 

 

PTG 720x100

ais 720x100

 

          สาระสำคัญ

          1. ความร่วมมือภายใต้ร่างบันทึกความร่วมมือนี้ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการขยายความร่วมมือในด้านการลงทุนในธุรกิจต้นน้ำของก๊าซธรรมชาติเหลวและความร่วมมือด้านถังเก็บก๊าซธรรมชาติเหลวในประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานระหว่างคู่ภาคีและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

          2. ขอบเขตของความร่วมมือระหว่างภาคีคู่สัญญาภายใต้ร่างบันทึกความร่วมมือนี้ รวมถึง 1) พัฒนาแผนงานเพิ่มเติมและพยายามในการลงทุนในธุรกิจต้นน้ำของก๊าซธรรมชาติเหลวในต่างประเทศ 2) พัฒนาแผนงานสำหรับถังเก็บก๊าซธรรมชาติเหลวในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับปรุงแนวทางสำหรับภาคเอกชนผู้ดำเนินการธุรกิจถังเก็บในประเทศไทยเพื่อจำหน่ายให้กับบุคคลที่สาม 3) การปรับปรุงกฎระเบียบในการโอนสิทธิการใช้ถังเก็บระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่น ภาคเอกชน และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) 4) แสวงหาความเป็นไปได้ที่คู่ภาคีจะสามารถร่วมมือกันในอนาคตภายใต้กรอบความร่วมมือที่ได้กล่าวมาในข้างต้น 5) แสวงหาโอกาสในการดำเนินมาตรการที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน เพื่อสนับสนุนการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะในช่วงเวลาที่เกิดสถานการณ์ความผันผวนในตลาดหรือในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉินแต่เพียงเท่านั้น และ 6) ริเริ่มความร่วมมือในรูปแบบอื่นๆ ที่คู่ภาคีเห็นชอบร่วมกัน

          3. การประสานความร่วมมือภายใต้ร่างบันทึกความร่วมมือฯ คู่ภาคีจะดำเนินกิจกรรมความร่วมมือผ่านกรอบการประชุมหารือเชิงนโยบายเพื่อกระชับความร่วมมือภายใต้ขอบเขตของความร่วมมือข้างต้น

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 15 พฤศจิกายน 2565

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A11703

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!