WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Prayutม็อบยางขอ คุยตรงนายกฯ 'ถาวร'เหวี่ยงใส่ สวนกลับผบ.ตร.

      'บิ๊กตู่'ปรามอีกม็อบสวนยางอย่าเคลื่อนไหว ยันชัดไม่มีปัญหาชดเชยราคายาง 50-60 บาท/ก.ก.ตามที่ร้องขอ เพราะต้องใช้เงินถึง 1.4 แสนล้าน ชี้ราคายางตกเหลือ 4 โลร้อยเพราะน้ำมันราคาตก แถมสินค้าล้นตลาด แต่จะพยายามช่วยเหลือเต็มที่ ย้ำอีกให้ปลูกพืชชนิดอื่นหรือเลี้ยงสัตว์แทน ด้าน 'ถาวร' สวนผบ.ตร.ไม่ต้องมาเตือนเพราะรู้ว่าทำอะไรอยู่ พร้อมเหวี่ยงใส่ผบช.ภาค 9 ด้าน'วรชัย เหมะ'อดีตส.ส.เพื่อไทย เตือนอย่าใช้กำลังรุนแรงกับประชาชน พ่อเมืองตรังสั่งจับตาม็อบเคลื่อนไหว ด้านชาวสวนยางบุรีรัมย์ทำใจเลื่อนกรีดยางออกไปก่อนเพราะรับราคาตอนนี้ไม่ได้ เผยราคาย่ำแย่ที่สุดในรอบกว่า 10 ปี

วันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2559 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9174 ข่าวสดรายวัน

'ไก่อู'ชี้รัฐอุ้มสวนยางไม่ไหว

ความคืบหน้าสถานการณ์ม็อบชาวสวนยางขู่ประท้วงเมื่อวันที่ 9 ม.ค. พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่เกษตรกรชาวสวนยางเรียกร้องให้รัฐบาลชดเชยราคายางให้กิโลกรัมละ 50-60 บาทว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรู้สึกไม่สบายใจหากพี่น้องเกษตรกรจะออกมาชุมนุมกดดันรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และไม่ใช่หนทางที่แก้ปัญหาได้จริง รัฐบาลไม่มีงบประมาณเพียงพอในการจ่ายเงินชดเชยตามที่ร้องขอ เพราะเมื่อคิดเป็นมูลค่ารวมแล้วอาจต้องใช้เงินถึง 140,000 ล้านบาท นอกจากนั้นยังเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุวนเวียนไม่รู้จบ รัฐบาลยังมีภาระที่ต้องดูแลเกษตรกรกลุ่มอื่นๆ ทั้งชาวนา ชาวสวน ชาวไร่ และประชาชนอีกกว่า 70 ล้านคน จึงขอให้พี่น้องเกษตรกรเปิดใจรับฟังและแก้ไขปัญหาร่วมกัน

อ้างตลาดโลกทำยางไทยป่วน

"นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลมีความเห็นใจและห่วงใยชาวสวนยางเสมอพยายามอย่างเต็มที่ที่จะแก้ปัญหาให้เกิดผลสำเร็จบนพื้นฐานของความเป็นจริง ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งตัวแทนจากทุกฝ่าย ทั้งพี่น้องเกษตรกร กลุ่มผู้ซื้อยางเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมหารือจนได้แนวทางที่ชัดเจนไปแล้วเมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่อยากเรียกร้องให้เกษตรกรเข้าใจด้วยว่าปัญหาราคายางตกต่ำนั้นเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ราคาน้ำมันในตลาดโลกตกทำให้ยางสังเคราะห์ราคาต่ำ ฉุดให้ราคายางพาราตกต่ำไปด้วย ปริมาณผลผลิตที่ล้นตลาดซึ่งเป็นผลจากการส่งเสริมให้มีการปลูกยางเกินกว่าที่ควรจะเป็นในอดีตที่ผ่านมา" พล.ต.สรรเสริญกล่าว

แนะปลูกพืชอื่น-เลี้ยงสัตว์

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม มีชาวสวนยางหลายรายที่ปรับเปลี่ยนแนวคิดหันไปปลูกพืชชนิดอื่นหรือเลี้ยงสัตว์เสริมจากการทำสวนยางเพียงอย่างเดียว จนได้ผลมีรายได้เป็นที่น่าพอใจ จึงอยากให้เกษตรกรที่ยังประสบปัญหานำกลับไปคิดและลงมือทำในแบบเดียวกัน รัฐบาลยินดีสนับสนุนอย่างเต็มที่ ส่วนมาตรการช่วยเหลือเรื่องเพิ่มปริมาณการใช้ยางในประเทศ เช่น การสร้างถนนหรือทำพื้นสนามกีฬานั้น พยายามเร่งดำเนินการอยู่แล้ว แต่การก่อสร้างมีกระบวนการและขั้นตอนที่ต้องใช้เวลา

วอนม็อบอย่าเคลื่อนไหว

พล.ต.สรรเสริญกล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือชาวสวนยางไม่ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยยืนยันว่าจะเร่งบรรเทาความเดือดร้อน ทั้งการควบคุมราคาไม่ให้ต่ำลงไปกว่านี้ และหาโอกาสปรับราคาให้สูงขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม พร้อมกับแบ่งสัดส่วนการรับซื้อยางจากพี่น้องเกษตรกรให้กับกลุ่มผู้ซื้อยางทุกราย รองรับผลผลิตทั้งหมดประมาณ 8 แสนตันที่จะเกิดขึ้นในช่วง 3 เดือนก่อนถึงฤดูปิดกรีด และขับเคลื่อนมาตรการสำคัญ 16 โครงการเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป

"ถาวร"สวนกลับผบ.ตร.

นายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีผบ.ตร.ระบุถึงตนหากล้ำเส้นกฎหมายก็ไม่เกรงใจ ในกรณีเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือชาวสวนยางพาราภาคใต้ว่า ขอแจ้งถึงพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ว่า เป็นนักการเมืองของประชาชนและทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียงให้พี่น้องประชาชนมาตลอดในทุกปัญหาที่เขาเดือดร้อน และมีวุฒิภาวะดีพอ ว่าอะไรควรหรือไม่ควร ไม่ต้องมาปราม มาเตือน หรืออ้างว่ารู้จักกัน อย่าพูดเพื่อเอาใจนายกฯ เพราะพวกท่านอยู่ในตำแหน่งได้ดิบได้ดีอยู่แล้ว วันนี้ชาวสวนยางพาราเดือดร้อนแสนสาหัส ตนจะไม่เป็นคนชักนำให้ชาวสวนยางต้องเดือดร้อนซ้ำจนเป็นผู้ต้องหา เพราะกฎหมายไม่มีละเว้นให้ใครหน้าไหน มีแต่ผู้บังคับใช้กฎหมายเท่านั้นที่ละเว้น ซึ่งตำรวจชั้นผู้ใหญ่บางคนรู้ดีว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อะไรไว้บ้าง

เหวี่ยงใส่"ผบช.ภาค 9"ด้วย

นายถาวรกล่าวต่อว่า สำหรับผบช.ภาค 9 ทราบว่าท่านใช้คำว่าถ้าออกมาเคลื่อนไหวก็เท่ากับว่าเป็นอันธพาล ใช้กฎหมู่เหนือกฎหมายนั้น ในฐานะที่ผบช.ภาค 9 ซึ่งผู้รับผิดชอบในเขตพื้นที่ ขอขอบคุณที่เตือน แต่สิ่งที่เตือนนั้นสำเหนียกตัวเองตลอด และขอส่งสัญญาณถึงท่านว่าในพื้นที่รับผิดชอบของภาค 9 มีผู้บังคับบัญชาที่รับส่วยอยู่ ขอให้ตรวจสอบด้วย หากจะเปิดหน้าชกกันก็ยินดี

แนะรัฐตั้งกก.แก้ไขปัญหา

นายถาวรกล่าวอีกว่า ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำนั้นอาจต้องทำจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เพื่อให้รับรู้ปัญหาและข้อเท็จจริง ไม่ใช่ฟังข้อมูลจากข้าราชการด้านเดียว เช่น ที่บอกว่าราคายางอยู่ที่ 48 หรือ 36 บาทต่อกิโลกรัมนั้น เป็นราคายางแผ่นดิบรมควันชั้นหนึ่งที่พร้อมส่งออก แต่ราคาน้ำยางสดหรือยางแผ่นที่ซื้อขายในพื้นที่จริงกลับมีราคาอยู่ที่ 23-25 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น ที่สำคัญรัฐบาลควรรับฟังปัญหาและตั้งคณะกรรมการมาแก้ไข ไม่ใช่บอกว่าทำมาแล้ว หมดหนทางแล้ว ไม่ใช่วิสัยของนักปกครอง ในเมื่อรัฐบาลมีหน้าที่รับผิดชอบก็ต้องพร้อมแก้ปัญหา หรือแสดงความจริงใจว่าพยายามแก้ไขให้คนที่กำลังเดือดร้อนมีกำลังใจ หากยังนิ่งเฉย แก้ไม่ถูกทางเช่นนี้ พอถึงฤดูเปิดกรีดยางจะมียางออกมาอีกมากจะยิ่งซ้ำปัญหายิ่งขึ้น ส่วนการที่แนะนำให้ปลูกพืชอื่นเป็นรายได้เสริมนั้น ชาวสวนยางทำมาหมดแล้ว แต่รายได้หลักคือการปลูกยาง ที่ตกต่ำในรอบ 100 ปีก็ว่าได้

"วรชัย"เตือนรัฐอย่าใช้กำลัง

นายวรชัย เหมะ อดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ ขู่จะดำเนินคดีกับชาวสวนยางที่จะเคลื่อน ไหวว่า อย่าใช้แต่กำลัง อำนาจ เพราะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ต้องเจรจาพูดคุยทำความเข้าใจ ถ้าดำเนินคดีก็ไม่ต่างจากเอาน้ำมันไปราดบนกองเพลิง เพราะทำให้เกษตรกรชาวสวนยางมองว่ารัฐบาลไม่จริงใจแก้ปัญหา การที่ชาวสวนยางออกมาไม่มีเรื่องการเมือง แต่เพราะเดือดร้อนจริงๆ รัฐบาลอย่ามองว่ามีเบื้องหลัง ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้ยางราคาตกนอกจากราคาตลาดโลกแล้วยังมีปัจจัยเรื่องที่หลายประเทศไม่ซื้อยางพาราจากไทย ต้องซื้อขายผ่านโบรกเกอร์ ส่วนจีนก็ซื้อราคาถูกลงอีก ดังนั้น สิ่งที่สำคัญคือพล.อ.ประยุทธ์ ต้องรีบสร้างความเชื่อมั่น ต้องรีบคืนอำนาจให้ประชาชน ต่างชาติจะได้เลิกกีดกันสินค้าไทย

ผู้ว่าฯตรังสั่งจับตาม็อบ

ส่วนความเคลื่อนไหวของเกษตรกร สวนยางพื้นที่ต่างๆนั้น วันเดียวกันที่ จ.ตรัง นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าฯตรัง กล่าวว่า กรณีที่จะมีกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพาราในภาคใต้ออกมาเคลื่อนไหวจากปัญหาราคาตกต่ำนั้น สั่งการให้ทางตำรวจจับตาเฝ้าสังเกตอย่างใกล้ชิด และทราบว่ากลุ่มเกษตรกรจะมาประชุมที่สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางพาราจังหวัดตรัง ในช่วงสัปดาห์หน้านั้น โดยจะให้เจ้าหน้าที่ช่วยดูแล อำนวยความสะดวก จัดระเบียบ และคิดว่าไม่น่าจะเกิดเหตุวุ่นวาย เพราะกลุ่มที่ประชุมก็เป็นผู้ที่มีเหตุผลที่ต้องการผลักดันให้มีการแก้ไขปัญหาราคายางพาราให้ลุล่วง

ร่วง 4 โลร้อย-เหตุจากจีน

นายเดชรัฐกล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาราคายางพาราตกต่ำนั้น จังหวัดประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการสร้างความเข้มแข็งให้ชาวสวน พร้อมวิเคราะห์ว่า ทำไมราคายางในช่วงต้นปีนี้จึงตกอย่างผิดสังเกตเหลือ ก.ก.ละ 25 บาท หรือ 4 ก.ก.ต่อ 100 บาท ซึ่งพบว่าสาเหตุเกิดจากการผันผวนของตลาดหุ้นจีน ทำให้บรรดาสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงยางพาราได้รับผลกระทบไปด้วยทำให้ราคาตกต่ำ ประกอบกับสต๊อกยางในจีนเองก็มีอยู่มาก และไทยเองก็มีปริมาณยางเป็นจำนวนมากเช่นกัน

ประสานสหกรณ์ช่วยดูแล

"จังหวัดตรังจึงเร่งดำเนินการแก้ปัญหาตามมาตรการที่คณะรัฐมนตรีกำหนด ด้วยการจ่ายเงินชดเชยให้ชาวสวนยาง รวมทั้งผู้กรีดยางไปแล้วกว่า 3 ล้านบาท แต่ก็ยังมีปัญหาความล่าช้าในเรื่องของการตรวจสอบเอกสารสิทธิที่มีรายละเอียดมาก และต้องตรวจสอบเอกสารให้แน่ชัด พร้อมทั้งประสานให้สหกรณ์ทุกแห่งดูแลสมาชิกของตนเอง ด้วยการขายยางให้ได้ราคาไม่ต่ำกว่าราคากลางที่ประกาศ และให้สหกรณ์เร่งเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตแปรรูปยางพารา อาทิ หมอนยางพารา ยางคอมปาว์ม ตลอดจนสนับสนับสนุนให้ภาคเอกชนก่อสร้างโรงงานแปรรูปยาง ซึ่งจะทำให้มีปริมาณการใช้น้ำยางสูงขึ้น

สภาเกษตรกรฯจี้เยียวยา

นายสมคิด สังขมณี ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดตรัง กล่าวว่า มีประชุมสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดตรังเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ทำให้มีกระแสข่าวว่าจะมีกลุ่มองค์กรชาวสวนยางพาราในภาคใต้ ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนนั้น สภาเกษตรกรจังหวัดตรังจะร่วมนำเสนอปัญหาและแนวทางแก้ไข เพื่อให้หน่วยงานรับผิดชอบได้ขับเคลื่อน ทั้งในระดับจังหวัด กระทรวง จนถึงนายกรัฐมนตรี

"สำหรับปัญหาเร่งด่วนที่ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบจะช่วยได้ในขณะนี้ก็คือ การขับเคลื่อนให้เกษตรกรมีอาชีพเสริม เพื่อเอารายได้มาชดเชยราคายางพาราที่ตกต่ำ ส่วนมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 1,500 บาท ไม่เกิน 15 ไร่นั้น รัฐบาลต้องรีบดำเนินการเอาเงินส่วนนี้มาจ่าย เพราะยังเหลืออีกมากที่ไม่ได้รับ ยิ่งขณะนี้ตรงกับช่วงหยุดกรีดยาง เกษตรกรจะไม่มีรายได้อะไรเลยจึงเกิดความเดือดร้อนอย่างมาก" ประธานสภาเกษตรกรฯ กล่าว

บุรีรัมย์ชะลอกรีดยาง

ที่ จ.บุรีรัมย์ เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราบ้านสวัสดี ต.กลันทา อ.เมืองบุรีรัมย์ ตัดสินใจชะลอการกรีดและขายยางพารา แม้จะเหลือเวลาอีกประมาณ 1 เดือน ก็จะครบกำหนดปิดหน้ายางแล้วก็ตาม สาเหตุเนื่องจากราคารับซื้อตกต่ำเป็นประวัติการณ์เหลือเพียงกิโลกรัมละ 13-15 บาทเท่านั้น ขณะที่หลายรายต้องไปกู้ยืมเงินทั้งในและนอกระบบ เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวในช่วงที่ชะลอขายยางทั้งเก็บไว้ซื้อปุ๋ยใส่สวนยางพารา

ส่วนที่รัฐบาลแนะนำให้หันไปปลูกพืชแบบผสมผสานแทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยวนั้น เกษตรกรบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่สามารถจะปรับเปลี่ยนได้ เพราะไม่มีความรู้ในการปลูกพืชชนิดอื่น ทั้งยังต้องลงทุนเพิ่มขึ้น และเกรงว่าหากเกษตรกรหันไปปลูกพืชที่ซ้ำๆ กันเป็นจำนวนมาก ก็จะทำให้ราคาตกต่ำและเป็นปัญหาซ้ำอีก จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลหาแนวทางช่วยเหลือพยุงราคายางให้สูงขึ้นมากกว่านี้ โดยยางก้อนถ้วยให้อยู่ที่กิโลกรัมละ 25-30 บาท และยางแผ่นไม่ควรต่ำกว่ากิโลกรัมละ 50 บาท เกษตรกรจึงจะสามารถอยู่รอดได้

เผยแย่สุดในรอบกว่า 10 ปี

นายสุชาติ พนมรัมย์ เกษตรกรผู้ปลูกยางบ้านสวัสดี กล่าวว่า ครอบครัวปลูกยางพาราทั้งหมด 14 ไร่ เปิดกรีดแล้ว 10 ไร่ หลังจากเปิดกรีดมาเป็นเวลา 4 ปี ก็ประสบปัญหาราคาตกต่ำมาโดยตลอด แต่ปีนี้ถือว่าต่ำที่สุดตั้งแต่เริ่มปลูกยางมา แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง เพราะได้ลงทุนปลูกไปแล้ว หากตัดทิ้งไปปลูกพืชชนิดอื่นก็ต้องลงทุนเพิ่มอีก และยังไม่รู้ว่าจะมีตลาดรับซื้อเพียงพอและขายได้ราคาดีหรือไม่ จึงอยากวอนขอให้รัฐบาลเร่งหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางอย่างเร่งด่วนด้วย ก่อนที่จะเดือดร้อนไปมากกว่านี้

นางวันดี เกตุหอม อายุ 59 ปี เกษตรกรผู้ปลูกยางอีกราย บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าตั้งแต่ปลูกยางมา 11 ปี ปีนี้ถือว่าราคาต่ำที่สุด ทำให้ต้องชะลอการขายยางก้อนถ้วยในช่วงนี้ เพื่อรอดูราคาให้สูงขึ้นกว่านี้จึงจะนำออกขาย แต่หากจำเป็นต้องใช้เงินก็ต้องจำใจขายในราคาต่ำ เพราะหากไปกู้ยืมเงินก็จะมีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้นอีก เพราะขณะนี้ก็หนี้สินเดิมจากการกู้ยืมมาลงทุนปลูกยาง และใช้จ่ายในครอบครัวอยู่แล้ว จึงอยากวิงวอนให้รัฐบาลเห็นใจและเร่งหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรด้วย

ชาวสวนยางอยากคุยบิ๊กตู่

รายงานข่าวแจ้งว่า การนัดเคลื่อนไหวของกลุ่มชาวสวนยางภาคใต้ในหลายจังหวัดนั้น บรรดาแกนนำยังหารือกันอยู่ถึงสถานการณ์ หลังจากฝ่ายรัฐบาลออกมาปรามว่าอย่าเคลื่อนไหว และถึงขั้นขู่ดำเนินคดีหากทำผิดกฎหมาย โดยกลุ่มแกนนำ แสดงความประสงค์ว่าอยากให้พล.อ. ประยุทธ์ลงมาพบปะพูดคุยกับชาวสวนยาง เพื่อรับฟังปัญหา หรือร่วมกันแก้ไข เชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ที่กำลังระอุอยู่ในขณะนี้บรรเทาลงได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!