WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Payutนายกฯ มาลงประชามติแล้ว พร้อมเชิญชวนผู้มีสิทธิมาร่วมออกเสียงกำหนดอนาคตประเทศ

              พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เดินทางมาถึงหน่วยออกเสียงประชามติที่บริเวณใต้ทางด่วน ซ.ประดิพัทธ์ 5 เมื่อเวลาประมาณ 09.10 น. ท่ามกลางผู้สื่อข่าวทั้งไทยและต่างประเทศที่มารอทำข่าวอยู่เป็นจำนวนมาก โดยนายกรัฐมนตรี ได้เชิญชวนให้คนไทยออกมาใช้สิทธิในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญกันให้มากๆ เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ของคนไทย และเป็นอนาคตของประเทศไทย

              "อย่าคิดว่าไม่มาก็ไม่เป็นไร ไม่มาก็ได้ เพราะนี่คืออนาคตประเทศไทย อยากให้เสียสละกัน เป็นหน้าที่ นี่แหละที่เรียกว่าประชาธิปไตย เป็นสากล ต้องมาลงประชามติ ทุกคนที่มีสิทธิ ให้มาลงกันให้ถล่มทลาย เป็นประวัติศาสตร์ไปเลย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

              ทั้งนี้ หลังจากออกเสียงประชามติแล้ว นายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไปยังบ้านพักทันที โดยกล่าวว่า จะกลับไปให้กำลังใจนักกีฬาไทยที่เดินทางไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 พร้อมฝากแสดงความยินดีไปถึง น.ส.โสภิตา ธนสาร นักยกน้ำหนักหญิงทีมชาติไทย ที่สามารถคว้าเหรียญทองจากกีฬายกน้ำหนักหญิง รุ่น 48 กิโลกรัม ได้เป็นเหรียญแรกเมื่อช่วงเช้านี้

              ด้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้ออกไปใช้สิทธิลงประชามติที่หน่วยออกเสียงภายในโรงเรียนสุโขทัย เขตดุสิต กรุงเทพฯ โดยระบุว่า วันนี้ได้มาใช้สิทธิตามหน้าที่ของประชาชนแล้ว พร้อมกันนี้ยังได้เชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และอย่าปล่อยให้เป็นการเสียโอกาส

              ส่วนสถานการณ์ข้างหน้าจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น พล.อ.เปรม ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยกล่าวเพียงว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการบริหารแล้ว ขณะที่ในเรื่องของการปรองดองนั้น เห็นว่าควรจะปรองดองกันให้มากขึ้น

นายกฯ ยืนยันไม่ลาออกหากร่าง รธน.ไม่ผ่านประชามติ-ไม่มีแผนปรับ ครม.

              พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวยืนยันว่า จะไม่ลาออกจากตำแหน่งหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ผ่านการลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค.นี้ แต่ในสัปดาห์หน้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) และ คสช.จะหารือถึงแนวทางการเดินหน้าตามโรดแมพต่อไป ไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติหรือไม่

              "ผมอยู่ตามโรดแมพของผม หน้าที่ผมมีสองอย่าง คือ แก้ปัญหาเดิมๆ หยุดความขัดแย้ง นั่นคือตำแหน่งหัวหน้า คสช. ยังไงผมก็อยู่ เพราะมีตำแหน่งหัวหน้า คสช.ด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

              พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกเป็นกังวลต่อกระแสกดดันเกี่ยวการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่มีการรณรงค์ทุกรูปแบบ ซึ่งไม่ว่าผลการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไร ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมร่วมระหว่าง ครม.กับ คสช.เพื่อหาแนวทางดำเนินการเดินหน้าตามโรดแมพต่อไป

              ขณะที่กำชับทุกฝ่ายช่วยดูแลสถานการณ์การลงประชามติให้เกิดความเรียบร้อย หากพบใครทำผิดกฎหมายก็จะต้องถูกดำเนินคดี โดยอาจเก็บหลักฐานไว้แล้วทยอยดำเนินคดีตามมาในภายหลัง

              ส่วนรายการคืนความสุขให้กับคนในชาติทุกค่ำวันศุกร์นั้นยังดำเนินต่อไป เนื่องจากมั่นใจว่าตัวเองมีเหตุผลเพียงพอ รู้ว่าอะไรควรไม่ควร สิ่งที่พูดไปไม่ได้เป็นการชี้นำให้คนรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และอย่านำผลการทำประชามติมาเป็นเครื่องชี้วัดว่ารัฐบาลแพ้หรือชนะ สิ่งที่ต้องการคือการเดินตามโรดแมพและทำเพื่อประเทศชาติ หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติ รัฐบาลจะเดินหน้าร่างรัฐธรรมนูญใหม่เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแมพที่กำหนดไว้ และรัฐบาลจะไม่มีการตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามผลการลงประชามติครั้งนี้

              พร้อมกันนั้น นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ไม่มีความคิดที่จะปรับ ครม.หลังรู้ผลการทำประชามติ โดยยืนยันว่าความสัมพันธ์กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยังคงแนบแน่นเหมือนเดิม ไม่ได้มีความขัดแย้งอย่างที่มีกระแสข่าวลือ เพราะรู้จักกันมายาวนาน เป็นรุ่นพี่ที่ให้ความเคารพ

              "ไม่มีปัญหา คบกันมา 30-40 ปี ความผูกพันมากกว่าที่ทุกคนคิด ทหารก็เป็นแบบนี้ ไม่ได้คบกันด้วยผลประโยชน์ คบกันด้วยความดี เชื่อมั่นเข้าใจกันมาตลอด จะยุผมอย่างไร ไม่มีวันที่ผมจะทะเลาะกับท่าน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

                        อินโฟเควสท์

ประวิตรเชื่อลงประชามติโปร่งใส-ไร้ทุจริต ชี้เหตุป่วนใต้เมื่อคืนแค่สร้างสถานการณ์

      พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เดินทางไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่หน่วยออกเสียงที่ 11 ซ.ลาดพร้าว 71 เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ โดยเชื่อว่าในการดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น เจ้าหน้าที่ฝายความมั่นคงได้ดูแลสถานการณ์กันอย่างเต็มที่ โดยเน้นการให้ความสำคัญกับด้านการข่าวอย่างต่อเนื่องและไม่ประมาท ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบปัญหาอะไร เชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยดี

     พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อที่จะได้ทราบถึงความต้องการที่แท้จริงของประชาชน และขอให้ประชาชนมั่นใจว่าการออกเสียงประชามติจะเป็นไปอย่างโปร่งใส ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีสิ่งใดที่จะบ่งบอกว่ามีการทุจริต และมั่นใจว่าจะไม่มีการทุจริตขึ้นแน่นอนโดยเฉพาะในส่วนของเจ้าหน้าที่

    ส่วนกรณีที่คนร้ายลอบวางระเบิดหลายจุดในพื้นที่ จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส เมื่อคืนที่ผ่านมานั้น (6 ส.ค.) พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้รายงานสถานการณ์ให้รับทราบแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเหตุที่เกิดขึ้นนอกเมือง โดยคนร้ายมีเจตนาสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ และเชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับการลงประชามติ

ยิ่งลักษณ์ดีใจมีสิทธิออกเสียงประชามติ ชวนคนไทยออกมาใช้สิทธิตามวิถีประชาธิปไตย

    น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่หน่วยออกเสียงภายในโรงเรียนคลองลำเจียก เขตบึงกุม กรุงเทพฯ โดยกล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ยังมีสิทธิในการออกเสียงลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญวันนี้ได้ พร้อมกันนี้ได้เชิญชวนให้ประชาชนเสียสละเวลาออกมาใช้สิทธิออกเสียงประชามติกันให้มากๆ เพราะจะได้มีส่วนร่วมในการตัดสินอนาคตของประเทศ และถือว่าเป็นการออกมาใช้สิทธิตามวิถีทางของประชาธิปไตย

    "ถือโอกาสเชิญชวน เพราะเป็นวันสำคัญของประเทศไทยที่จะได้มีโอกาสให้ประชาชนมาใช้สิทธิ ซึ่งการออกมาใช้สิทธิเยอะๆ จะได้ถือว่ามีส่วนร่วมแล้วกับการตัดสินอนาคตของประเทศ ว่าเราเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยอย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี อยากเชิญชวนให้เสียสละเวลากันสักนิด" อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว

   พร้อมระบุว่า หลังจากนี้คงจะกลับไปติดตามข่าวสารการรายงานผลการออกเสียงประชามติอย่างเป็นทางการต่อไป


apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!