WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Pประยทธ จนทรโอชา4นายกฯ ประชุมคกก.พัฒนาที่ยั่งยืน เห็นชอบ Roadmap กำหนดแนวทางสอดคล้องแผนยุทธศาสตร์ชาติ-แผนปฏิรูปประเทศ

     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (กพย.) โดยได้เน้นย้ำถึงความสำคัญและการขับเคลื่อนการทำงานให้เป็นไปตามเป้าหมายในการพัฒนาให้เกิดความยั่งยืน และเป็นตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี การปฏิรูประเทศ แผนแม่บท และตอบสนองเป้าประสงค์ของสหประชาชาติที่ในเวลาช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ซึ่งไทยมีการพัฒนาอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ด้วยการดำเนินการตามแนวทางศาสตร์พระราชาของรัชกาลที่ 9 ดังนั้น การขับเคลื่อนประเทศให้เกิดความยั่งยืนที่มีความหลากหลาย จึงเป็นเรื่องที่ต้องเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้

       พร้อมกันนี้ ที่ประชุม กพย.มีมติเห็นชอบกับ Roadmap การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) 16 เป้าหมาย ซึ่งประกอบด้วย แนวทางดำเนินงานในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวที่หน่วยงานเสนอมา และมอบหมายหน่วยงานรับผิดชอบและหน่วยงานสนับสนุนนำไปขับเคลื่อนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนการปฏิรูปประเทศต่อไปด้วย

      นอกจากนี้ ยังเห็นชอบกับแนวทางการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับพื้นที่ และมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการ จัดพื้นที่เป้าหมายในการขับเคลื่อนให้ชัดเจน โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกมีความเหลื่อมล้ำมากและยังขาดความพร้อม  กลุ่มที่สองมีศักยภาพ และกลุ่มที่สามที่มีความเข้มแข็งและขยายผลได้ ประเด็นสำคัญ คือต้องสร้างการรับรู้ หลักคิด เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ทฤษฎีใหม่ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน มีทั้งในระดับ Macro ซึ่งเป็นระดับชาติ ระดับภาคและกลุ่มจังหวัด และในระดับ Micro คือระดับจังหวัด ท้องถิ่น และชุมชน

     ที่ประชุม ยังมีมติเห็นชอบกับแผนการดำเนินงานในระยะต่อไปของคณะอนุกรรมการฯ ทั้ง 3 คณะ ได้แก่ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน คณะอนุกรรมการส่งเสริมความเข้าใจและประเมินผลการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามที่ฝ่ายเลขานุการฯ เสนอ และให้ฝ่ายเลขานุการฯ รายงานความก้าวหน้าในการดำเนินงานต่อ กพย.ทุก 6 เดือน

    นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงานตามมติ กพย. ครั้งที่ 1/2559 ที่รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการทั้ง 3 คณะ ทั้งแผนขับเคลื่อนการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน พ.ศ. 2560– 2575 ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรายงานการทบทวนผลการดำเนินการตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 โดยสมัครใจ (Voluntary National Review: VNR) ของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นเอกสารประกอบการประชุม High Level Political Forum 2017 on Sustainable Development ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงวันที่ 18-20 ก.ค.60 ซึ่งไทยเป็นหนึ่งใน 44 ประเทศที่เข้าร่วมการรายงานผลการดำเนินงานวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยในปี 2560 สหประชาชาติจัดอันดับ SDG ให้ไทยอยู่ในอันดับที่ 55 จาก 150 กว่าประเทศ ซึ่งดีขึ้นกว่าปี 2559 ที่อยู่ในอันดับที่ 61

      อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!