WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Pประยทธ จนทรโอชาดันไทยศูนย์เศรษฐกิจ'บิ๊กตู่'ฝันเป็น'อาเซียน ดิจิทัล ฮับ'

     แนวหน้า : ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา วิทยาเขตสตูล จ.สตูล เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2560 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดใช้งานเนตประชารัฐทั่วประเทศ และเปิดบริการเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ ระบบ Asia-Africa-Europe-1 (AAE-1) โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงร่วมงาน ซึ่งเป็นการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศไทย เพื่อก้าวไปสู่โมเดลใหม่ "ประเทศไทย 4.0" ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

       ในการนี้รัฐบาลได้ขยายโครงข่ายอินเตอร์เนตความเร็วสูงหรือโครงการเนตประชารัฐ เพื่อสร้างความเข้มแข็งจากภายใน สร้างโอกาส สร้างรายได้ ต่อยอดการใช้ประโยชน์ทั้งการศึกษา เศรษฐกิจ สาธารณสุข และสังคม พร้อมลงทุนสร้างเคเบิลใต้ นำระหว่างประเทศระบบ Asia-Africa-Europe-1 (AAE-1) โดยเป็นระบบเคเบิลใต้น้ำความจุสูงระบบแรกที่มีเส้นทางหลัก ผ่านประเทศไทย เพื่อพัฒนาโครงข่ายระหว่างประเทศเชื่อมไทยสู่ทั่วโลก ผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ศูนย์กลางการเชื่อมต่ออินเตอร์เนตของภูมิภาค หรืออาเซียน ดิจิทัล ฮับ (ASEAN Digital Hub)

       พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากนี้ไปประเทศไทยได้ก้าวสู่ประเทศดิจิทัลเต็มรูปแบบ ทั้งนี้ ด้วยตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทยที่เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค โดยมีพรมแดน เชื่อมต่อกับประเทศเศรษฐกิจสำคัญทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย จีน และเวียดนาม เป็นประตูสู่ประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งเมียนมา ลาว กัมพูชา โดยนอกจากประเทศไทยกำหนดยุทธศาสตร์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมผ่านโครงการขนาดใหญ่ เป็นถนนที่เชื่อมโยงประเทศไทยกับนานาประเทศในภูมิภาค อาทิ ระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ หรือ North-South Economic Corridor ระเบียงเศรษฐกิจใต้ หรือ Southern Economic Corridor และระเบียงเศรษฐกิจ ตะวันออก-ตะวันตก หรือ East-West Economic Corridor แล้ว

       โดยขณะนี้ประเทศไทยได้ก้าวสู่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยเป็น ศูนย์กลางการค้า การลงทุน และการแลกเปลี่ยน ข้อมูลผ่านอินเตอร์เนตที่สำคัญ ด้วยโครงการยกระดับ โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม หรือโครงการเนตประชารัฐ ด้วยการขยายอินเตอร์เนตความเร็วสูง 24,700 หมู่บ้าน สู่ 5 ภูมิภาคเหนือ-ใต้-ออก-อีสานกลาง ทั่วประเทศเพื่อสร้างความเข้มแข็งจากภายในตามแนวคิด "ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง"

           นอกจากนี้ ยังการลงทุนสร้างเคเบิลใต้น้ำระหว่าง ประเทศระบบ Asia-Africa-Europe-1 (AAE-1) ความยาวถึง 25,000 กิโลเมตร โดยเป็นระบบเคเบิลใต้น้ำความจุสูงระบบแรกที่มีเส้นทางหลักผ่านประเทศไทย ความยาวถึง 25,000 กิโลเมตร ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่ออินเตอร์เนตที่สำคัญของโลก เป็นสะพานเชื่อมระหว่างเอเชียตะวันออก แอฟริกา และยุโรป นำประเทศสู่ศูนย์กลางด้านการสื่อสารของภูมิภาค ASEAN Digital Hub รองรับการใช้งานทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพิ่มความแข็งแกร่งในยุทธศาสตร์ด้านดิจิทัลของประเทศ สนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0

         ทั้งนี้ โครงการเนตประชารัฐ เป็น การขยายโครงข่ายอินเตอร์เนตความเร็วสูงผ่านสื่อสัญญาณสายเคเบิลใยแก้วนำแสง (FTTx) ครอบคลุมหมู่บ้านเป้าหมายจำนวน 24,700 หมู่บ้าน ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยปัจจุบัน เนตประชารัฐ ได้ติดตั้งแล้วเสร็จ จำนวน 16,375 หมู่บ้าน (ณ วันที่ 26 กันยายน 2560) คิดเป็นร้อยละ 66.29

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!