WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaGOV 5

ครม.ประยุทธ์ 5 นัดแรกถกแนวทางแก้ปัญหายางพารา/เล็งแก้ พ.ร.ก.ต่างด้าวฯ/ช่วยเหลือน้ำท่วมใต้

    รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกของรัฐบาล "ประยุทธ์ 5" ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน โดยเลื่อนประชุมเร็วขึ้นจากปกติทุกวันอังคาร เนื่องจากวันพรุ่งนี้ (5 ธ.ค.60) เป็นวันหยุดราชการ ในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นวันชาติ และเป็นวันพ่อแห่งชาติ

      ทั้งนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี "ประยุทธ์ 5" ได้มีการถ่ายภาพหมู่ร่วมกันของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ บริเวณสนามหญ้า หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยคณะรัฐมนตรีชุดใหม่มีทั้งหมด 18 คน แบ่งเป็น รัฐมนตรีใหม่ 10 คน และรัฐมนตรีที่แต่งตั้งโยกย้ายใหม่ อีก 8 คน

      โดยการประชุม ครม.วันนี้มีวาระที่น่าสนใจ ได้แก่ การแบ่งงานความรับผิดชอบของรองนายกรัฐมนตรี และ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำทั้งระบบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบนโยบายการแก้ปัญหาเบื้องต้นให้ดูแลเกษตรกรเป็นหลักเพื่อไม่ให้กระทบกลไกตลาด เช่น ส่งเสริมการรวมกลุ่มเป็นสถาบันหรือองค์กร แปรรูปยางขั้นต้น ชะลอการขายน้ำยาง การจัดโซนนิ่งการปลูกยางและลดพื้นที่ปลูก โดยเน้นต้นยางที่หมดอายุ และหากเกษตรกรหันไปปลูกพืชชนิดอื่นจะได้รับการสงเคราะห์จากหน่วยงานรัฐเป็นพิเศษ

      นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เสนอแก้ไข พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนงานต่างด้าว เกี่ยวกับกระบวนการควบคุมและตรวจสอบการนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานให้ง่ายและสะดวกขึ้น ตลอดจนการกำหนดอัตราโทษที่เหมาะสม

      กระทรวงการคลัง เสนอรายงานการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจประจำปีบัญชี 59 พร้อมทั้งเสนอรายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ในประเทศของรัฐบาลที่ดำเนินการในปีงบประมาณ 60 อีกทั้งยังเสนอปรับเกณฑ์การจ่ายโบนัสกรรมการพนักงานและลูกจ้างของบริษัทในเครือที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐวิสาหกิจ

      กระทรวงคมนาคม เสนอผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษาเรื่องการผลิตบุคลากรด้านการบินของประเทศไทย

      กระทรวงอุตสากรรม เสนอแนวทางการบริหารจัดการอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย

      สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ เสนอความก้าวหน้าการดำเนินการของคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ

      นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะรับทราบรายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ใน 10 จังหวัด รวมทั้งแนวทางการช่วยเหลือฟื้นฟูภายหลังน้ำลด ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ได้คลี่คลายไปแล้ว 1 จังหวัด คือ กระบี่ และยังเหลืออีก 9 จังหวัด

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!