WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นายกฯ เล็งแผนปฏิบัติงาน กอ.รมน.ปี 61 เข้มข้นขึ้น-เผยลงนาม ม.44 ขยายเวลาร่างกม.พรรคการเมืองแล้ว

Pประยทธ จนทรโอชา      พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังร่วมรับฟังสรุปผลการปฏิบัติงาน ประจำปี 2560 และแถลงแผนการปฏิบัติงาน ประจำปี 2561 ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ว่า ตลอดปี 2560 งานของ กอ.รมน. ถือว่ามีความคืบหน้า แต่บางเรื่องยังไม่พอใจและยังต้องเดินหน้าทำงานต่อ เช่น ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ที่แม้สถิติการก่อเหตุจะลดลงแต่ก็ยังมีความสูญเสียเกิดขึ้นอยู่ ดังนั้นจึงต้องหาวิธีแก้ปัญหาที่ทำให้ประชาชนปลอดภัยมากที่สุด โดยมั่นใจว่าทุกอย่างสามารถแก้ไขได้หากมีการร่วมมือกัน

      ขณะที่ในปี 2561 ก็จะมีแนวทางเข้มงวดเพิ่มมากขึ้นในเรื่องของการดูแลความปลอดภัย และยังได้ชี้แจงถึงการปรับปรุงพระราชบัญญัติเกี่ยวกับ กอ.รมน.เพื่อให้สามารถปฏิบัติงาน ด้านการดูแลภัยพิบัตินอกเหนือจากภัยที่เกิดโดยน้ำมือของมนุษย์ เพื่อให้หน่วยงานของ กอ.รมน. สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เรื่องของงบประมาณและบุคลากร ซึ่ง กอ.รมน.ถือเป็นหน่วยงานของรัฐบาล ไม่ใช่ของกองทัพ ดังนั้น การดำเนินการปรับกฎหมายของรัฐบาลก็จะช่วยให้รัฐบาลชุดต่อไปสามารถดูแลการทำงานของ กอ.รมน.ได้ดียิ่งขึ้น

      พร้อมย้ำว่า หน่วยงาน กอ.รมน.ไม่ใช่หน่วยสั่งการ แต่เป็นหน่วยงานเพื่อบูรณาการและติดตามประเมินผลงานที่เกี่ยวข้อง และไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานด้านการเมือง

     นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า งานในส่วนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น จะไม่มีการส่งต่อให้กับ กอ.รมน. เพราะ กอ.รมน.ถือเป็นหน่วยงานปฏิบัติตามปกติ ส่วน คสช.ไม่ใช่หน่วยงานปกติ หากมีรัฐบาลชุดใหม่ก็ถือว่าสิ้นสุดภารกิจ

     นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ลงนามในคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ออกตามมาตรา 44 แก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองแล้ว ส่วนรายละเอียดนั้นขอให้ติดตามเมื่อมีการเผยแพร่อย่างเป็นทางการแล้ว

วิษณุ แจงไทม์ไลน์คำสั่งม.44 แก้กม.พรรคการเมือง หลังประกาศในราชกิจจาฯ

     นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คาดว่า คำสั่งหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ออกตามอำนาจมาตรา 44 แก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ภายในวันนี้หรืออย่างช้าวันพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.) ซึ่งเนื้อหาโดยสรุป แบ่งเป็น 4 ช่วง คือ ช่วงแรกตั้งแต่ 22 ธ.ค.60 ถึง 1 มี.ค.61 ช่วงที่สอง 1 มี.ค.-1 เม.ย.61 ช่วงที่สาม 1 เม.ย.61 เป็นต้นไป และช่วงที่สี่ คือการปลดล็อค โดยยกเลิกประกาศหรือคำสั่ง คสช.ทุกฉบับที่จะเป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการเลือกตั้งโดยเสรี

  Gวษณ เครองาม     อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะไปถึงช่วงปลดล็อคก็จะมีช่วงของการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะพรรคการเมืองที่จะตั้งขึ้นใหม่ จะได้รับการถอยร่นเวลาออกมา 1 เดือน เพื่อจองชื่อพรรค หาสมาชิก หากรรมการบริหารพรรค เพื่อยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรค ก่อนที่นายทะเบียนจะใช้เวลาพิจารณาว่าจะให้ตั้งหรือไม่ ประมาณ 30-45 วัน ดังนั้นพรรคใหม่สามารถเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 1 มี.ค.61 ส่วนพรรคการเมืองเก่า 69 พรรค จะเริ่มดำเนินการทางธุรการได้ตั้งแต่ 1 เม.ย.61 เป็นต้นไป ยกเว้นการประชุมพรรค ที่ทั้งพรรคเก่าและใหม่จะดำเนินการได้ต่อเมื่อปลดล็อคทางการเมืองแล้ว แต่หากพรรคใดมีความจำเป็นเร่งด่วนก็สามารถยื่นขอเป็นกรณีพิเศษกับทาง คสช.ได้ ซึ่ง คสช.จะพิจารณากำหนดช่วงเวลาว่าให้ประชุมตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง หรืออาจจะไม่พิจารณาอนุญาต

      สำหรับ การปลดล็อคพรรคการเมืองนั้น ให้ไปดูรายละเอียดในคำสั่งข้อสุดท้ายที่จะระบุไว้อย่างชัดเจน แต่ไม่ได้ระบุวันที่ เนื่องจากติดเงื่อนไขบางอย่าง

     นายวิษณุ ยืนยันว่า การแก้ไขกฎหมายนี้ คสช.ได้ประเมินสถานการณ์รวมถึงช่องโหว่ทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นแล้ว ไม่มีใครได้หรือเสียประโยชน์ ที่สำคัญประชาชนจะได้รับประโยชน์ ดังนั้นจึงเห็นว่าวิธีนี้เหมาะสม และไม่กระทบต่อการเลือกตั้งที่กำหนดไว้ตามโรดแมพเดิมที่พูดกันไว้ ยกเว้นจะมีตัวแปรอย่างอื่นเข้ามา ซึ่งไม่มีใครทราบล่วงหน้าได้และไม่อยากคาดการณ์ไปก่อน

วิษณุ ชี้คำสั่งม.44 ขยายเวลาให้พรรคการเมือง ช่วยให้พรรคการเมืองใหม่-เก่าเสมอภาคกัน

     นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมออกคำสั่งคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ขยายกรอบเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า จะทำให้พรรคการเมืองใหม่และพรรคการเมืองเก่าอยู่ในสถานะที่จะเริ่มต้นไปพร้อมๆกัน

      "จะไม่มีใครได้เปรียบ เสียเปรียบ ไม่เช่นนั้น พรรคเก่าที่มีสมาชิก มีพรรค มีกรรมการบริหารพรรคอยู่แล้วจะได้เปรียบ เพราะเมื่อให้ทำกิจกรรมได้ ก็สามารถเดินหน้าได้เลย แต่พรรคการเมืองใหม่ ต้องเริ่มด้วยการจองชื่อพรรค หาสมาชิก และหากกรรมการบริหารพรรค แล้วไปยื่นคำขอจดทะเบียนตั้งพรรค ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจจะพิจารณาให้ตั้งหรือไม่ใน 1 เดือน ตรงนี้จึงถือว่าอาจเสียเปรียบพรรคเก่า ด้วยเหตุนี้จึงต้องถอยร่นเวลาออกมา 1 เดือน เพื่อให้พรรคใหม่ได้ทำสิ่งเหล่านี้ได้ เมื่อพรรคการเมืองใหม่ ได้รับคำจดทะเบียนจัดตั้งพรรคแล้วก็จะมีสถานะเหมือนกับพรรคการเมืองเก่า"นายวิษณุ กล่าว

       ส่วนเงื่อนเวลาที่จะมีการปรับนั้น ในคำสั่ง คสช.ที่จะออกมาจะมีการระบุไว้ชัดเจน โดยพยายามยึดเวลาเดิมของกฎหมายพรรคการเมือง ทั้งในกรอบ 90 วัน และ 180 วัน ที่เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.60 ให้เปลี่ยนไปนับจากวันไหนสักวันหนึ่งแทน ซึ่งในคำสั่ง คสช.จะบอกไว้ทั้งหมดว่าจะปลดล็อคให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมทั้งหมดเมื่อไหร่ ส่วนคำสั่งจะออกมาเมื่อใดนั้นตนเองยังไม่ทราบ

      นายวิษณุ กล่าวว่า แม้จะมีการเลื่อนการเริ่มนับวันทำกิจกรรมของพรรคการเมือง ก็ยังไม่มีอะไรส่งผลกระทบกับกำหนดโรดแมพเลือกตั้งในเดือนพ.ย.61

วิษณุ เผยร่างแผนปฎิรูปประเทศและแผนยุทธศาสตร์ชาติเสร็จเรียบร้อยแล้ว

      นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับคณะกรรมการจัดทำร่างแผนปฎิรูปประเทศและร่างแผนยุทธศาสตร์ชาติว่า ขณะนี้แผนปฎิรูปประเทศและแผนยุทธศาสตร์ชาติแล้วทั้งหมดแล้ว และต้องส่งให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ดำเนินการต่อภายในวันที่ 24 ม.ค.61 โดยจะต้องนำไปรับฟังความคิดเห็นและปรับปรุงแก้ไข จากนั้นเสนอต่อไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป

     ทุกอย่างเรียบร้อยดี มีปัญหาบ้าง แต่คลี่คลายแล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง"นายวิษณุ กล่าว

    ทั้งนี้ เมื่อคณะกรรมการที่จัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติแล้วเสร็จ ก็จะต้องดำเนินการจัดทำแผนแม่บทต่อ ส่วนคณะกรรมการปฎิรูปฯ ที่มีวาระงาน 5 ปี ยังเหลือเวลาอีกกว่า 4 ปี ก็ต้องอยู่ติดตามงานว่าหน่วยงานต่างๆปฏิบัติตามแผนปฏิรูปหรือไม่

      อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!