WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cวษณ เครองามวิษณุ เชื่อสนช.เบรคว่าที่ 7 กกต.ไม่กระทบโรดแมพใหญ่ ชี้คุณสมบัติเป็นตามกฎหมายไม่ใช่ตั้งสเป็คสูง

    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่ประชุมสภานิติบัญญัติ (สนช.) ไม่เห็นชอบรายชื่อผู้เหมาะสมได้รับเลือกเป็นกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อโรดแมพเลือกตั้ง เนื่องจาก กกต.ชุดเดิมยังสามารถทำงานต่อไปพลางก่อนได้ในระหว่างการสรรหา กกต.ชุดใหม่ และสามารถปรับโรดแมพการทำงานในส่วนของ กกต.เองออกไป แต่ไม่กระทบต่อโรดแมพใหญ่

    "เมื่อยังไม่ได้ กกต.ชุดใหม่ ชุดเก่าก็ทำงานต่อได้ แต่อาจขลุกขลัก ไม่มีปัญหาในเรื่องข้อกฎหมาย แต่มีปัญหาในทางปฏิบัติ"นายวิษณุ กล่าว

     พร้อมระบุว่า มีกฎหมายกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็น กกต.ไว้แล้ว จึงไม่สามารถที่จะไปปรับเปลี่ยนได้ และเชื่อว่าในที่สุดจะสามารถสรรหาได้ แต่ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็น กกต.ทั้ง 7 คนที่ สนช.ไม่เห็นชอบจะไม่สามารถมาสมัครได้ใหม่ ส่วนผู้สมัครที่เหลือซึ่งไม่ได้รับการคัดเลือกสามารถกลับมาสมัครใหม่ได้

      "สเป็คเทพที่ว่ากันนั้น เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ จะไปลดสเป็คก็ไม่ได้ อย่าเพิ่งไปปรามาสว่าจะไม่มีใครกล้ามาสมัคร"นายวิษณุ กล่าว

      สำหรับ กระบวนการพิจารณาของ สนช. มีขั้นตอนของการประชุมโหวตลับ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการล็อบบี้ เพราะเป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่า สนช. 248 คนคิดอย่างไร

      "บางทีก็ดีที่ให้สนช.พิจารณาแล้วไม่ให้ความเห็นชอบดีกว่าที่คณะกรรมการสรรหา จะไปล้มเสียเอง ก็จะถูกครหา" นายวิษณุ กล่าว

ประธานสนช.มองสรรหา 7 กกต.รอบสองงานยากขึ้น แต่ยันไม่ใช้วิธีทาบทาม-เล็งขยายเวลารับสมัคร

     นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกระบวนการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใหม่ 7 คน ครั้งที่ 2 หลังจากไม่มีผู้ได้รับการสรรหาคนใดผ่านความเห็นชอบจาก สนช.ในรอบแรก โดยยอมรับว่าครั้งนี้จะลำบากมากกว่าครั้งแรก แต่เชื่อว่ากรรมการสรรหาจะแก้ไขปัญหาด้วยการทำนโยบายเชิงรุก ประกาศเชิญชวนให้บุคคลเข้ารับการสรรหามากขึ้น โดยอาจขยายเวลารับสมัครให้นานกว่าเดิม และทำความเข้าใจในกระบวนการ แต่ยืนยันว่าจะยังไม่ใช้ช่องทางการทาบทามบุคคลให้เข้ามาสมัครเป็น กกต.

      ส่วนตัวเชื่อว่าผู้ที่สนใจเข้ารับการสรรหาจะไปศึกษาและสอบถามเหตุผลที่ สนช. ไม่ผ่านความเห็นชอบในครั้งแรกว่ามีสาเหตุจากอะไร" ประธาน สนช.ระบุ

      ส่วนกรณีที่ กกต.ชุดปัจจุบันจะครบวาระ และมีกระแสข่าวว่าจะมี กกต.ลาออก ซึ่งจะเป็นปัญหาสุญญากาศในการทำงาน ทำให้ต้องเร่งกระบวนการสรรหาหรือไม่นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า กรรมการสรรหาต้องดำเนินการไปตามกระบวนการและกรอบที่กฎหมายกำหนด เพราะกรรมการสรรหาทำผิดกฎหมายไม่ได้

   "ขนาดตรวจสอบอย่างนี้ก็ยังไม่ครบถ้วน ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่สนช. ที่จะตรวจสอบจริยธรรมและความประพฤติ ซึ่งกระบวนการประกาศรับสมัครจะยาวกว่าเดิม แต่การตรวจสอบคุณสมบัติจะกระชับมากขึ้น อะไรที่เร่งได้ก็จะเร่ง อะไรที่เร่งไม่ได้หรือเกิดความเสียหายก็จะไม่เร่ง เพราะถ้าเร่งก็จะถูกกล่าวหาได้" นายพรเพชร กล่าว

                อย่างไรก็ดี สำหรับการสรรหา กกต.รอบที่ 2 นั้น ในวันนี้ทาง สนช.จะส่งหนังสือแจ้งไปยังประธานศาลฎีกา เพื่อให้นัดประชุมกรรมการสรรหาต่อไป          

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!