WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กกต.ย้ำยึดประกาศคสช.ฉบับ 57 ยันตัดงบสนับสนุนพรรคการเมือง

      แนวหน้า : นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.กล่าวถึงข้อเรียกร้องของพรรคประชาธิปัตย์ ที่อยากให้ทบทวนมติการตัดเงินกองทุนสนับสนุนพรรคการเมืองในปี 2558 ว่า เรื่องดังกล่าว กกต.ปฏิบัติตามคำสั่ง คสช.ที่ให้ยุติการให้เงินสนับสนุนพรรคการเมืองเป็นการชั่วคราว แต่ถ้าจะให้ทบทวนพรรคการเมืองก็ต้องเสนอเรื่องมายัง กกต. เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาทบทวน แต่มติ กกต.เสียงส่วนใหญ่จะว่าอย่างไร คงต้องดูอีกที ทั้งนี้เราก็เห็นใจพรรคการเมืองที่ยังมีค่าใช้จ่ายต่างๆ อาจจะต้องสำรองเงินไปก่อน เพราะคำสั่ง คสช.ก็บอกว่าเพียงชั่วคราวเท่านั้น

      รายงานข่าวจาก กกต. แจ้งยืนยันว่า กกต.ได้พิจารณาตามประกาศคสช. ฉบับที่ 57/2557 ลงวันที่ 7 มิ.ย. 2557 ที่กำหนดว่า ห้ามมิให้พรรคการเมืองที่มีอยู่ดำเนินการประชุม หรือดำเนินกิจการใดๆ ในทางการเมือง และการดำเนินการเพื่อการจัดตั้ง หรือจดทะเบียนพรรคการเมือง ให้ระงับไว้เป็นการชั่วคราว รวมทั้งให้ระงับการจัดสรรเงินสนับสนุนแก่พรรคการเมืองของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองไว้เป็นการชั่วคราวด้วย โดย ก่อนที่ กกต.จะมีมติ ก็ได้มีการหารือกับที่ปรึกษากฎหมายของ กกต. รวมถึงได้นำเข้าหารือกับที่ประชุมกรรมการกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ที่มีตัวแทนพรรคการเมืองเป็นกรรมาการแล้วด้วย ซึ่งในที่ประชุมตัวแทนพรรคการเมืองก็ได้มีการโต้แย้งขึ้นมาเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว แต่ทางสำนักงาน กกต. เห็นว่า ประกาศ คสช. ถือเป็นกฎหมายที่ต้องปฏิบัติตาม

      อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม กกต. เห็นใจพรรคการเมือง ที่ยังมีภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่ กกต.ก็ไม่สามารถจ่ายเงินสนับสนุนพรรคการเมืองได้ เพราะประกาศ คสช.ยังคงห้ามพรรคการเมืองดำเนินการทางการเมืองอยู่ ทั้งนี้ หากพรรคการเมืองทำหนังสือโต้แย้งมาจริง กกต.ก็อาจจะมีการทบทวนอีกครั้งว่าจะสามารถช่วยเหลือเยียวยาอะไรได้มากน้อยแค่ไหนบ้าง อีกทั้งหากมีการยกเลิกประกาศ คสช.ฉบับดังกล่าวแล้ว จะมีการจ่ายเงินย้อนหลังได้หรือไม่นั้น คงต้องปรึกษาหารือกันในที่ประชุม กกต.ก่อนด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!