WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กกต.เสนอกรอบเลือกตั้งส.ส.3 แนวทาง 20 ก.ค.57,17 ส.ค.57 และ 14 ก.ย.57

     นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวในการการประชุมระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และพรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อหารือกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ว่า กกต.ได้เสนอโมเดลกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ 3 วัน ประกอบด้วย 1.วันที่ 20 ก.ค. 57 2.วันที่ 17 ส.ค. 57 และ 3.วันที่ 14 ก.ย.57 เพื่อให้หัวหน้าพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองได้พิจารณา

    สำหรับการกำหนดกรอบเวลาใกล้ระยะ 60 วัน เป็นการเผื่อเวลาไว้เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้หากเกิดการติดขัด เพราะหากกำหนดกรอบเวลาน้อยกว่านั้นจะตึงจนเกินไป หากเกิดปัญหาจุดใดจุดหนึ่งก็จะส่งกระทบทั้งหมด

     "เป็นเหตุผลในการทำงานจากประสบการณ์ ไม่ใช่การประวิงเวลาเพื่อใครคนใดคนหนึ่งอย่างที่มีการกล่าวหา"นายสมชัย กล่าว

     นายสมชัย กล่าวว่า ปัญหาการเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่ได้มาจาก กกต.หรือพรรคการเมือง แต่เกิดจากคู่ขัดแย้งในสังคมที่ไม่สามารถตกลงกันได้ ซึ่งหากสถานการณ์ความขัดแย้งยังมีอยู่ต่อไปจะส่งผลให้การเลือกตั้งไม่สำเร็จ แต่เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะมีขึ้นจะเกิดปัญหาน้อยที่สุด เพราะ กกต.ได้นำปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.พ.มาปรับปรุงแก้ไขแล้ว

    นอกจากนี้ พรรคการเมืองควรที่จะบอกมวลชนที่สนับสนุนตัวเองให้เลิกขัดขวางการเลือกตั้ง ไม่ใช่ปล่อยให้ออกมาสร้างปัญหา ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองต้องช่วยกัน

    "ถ้าประชาธิปัตย์ไปหาเสียงทางภาคเหนือไม่ได้ เพื่อไทยไปหาเสียงภาคใต้ไม่ได้ กกต.ลงพื้นที่บางแห่งไม่ได้ การเลือกตั้งก็จะมีปัญหา"นายสมชัย กล่าว

    ด้านนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.กล่าวว่า ข้อเสนอ 53 พรรคการเมืองที่เสนอให้จัดการเลือกตั้งในวันที่ 15 มิ.ย.นั้น กกต.คงไม่สามารถดำเนินการได้เพราะเวลากระชั้นเกินไป แม้ กกต.ยินดีที่จะจัดการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!