WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ชะตากรรม...Tier 3...ICAO...IUU

aคนความสข

ชะตากรรม...Tier 3...ICAO...IUU

    บ้านเมือง : หมายเหตุ - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ 'คืนความสุขให้คนในชาติ'ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม 2558

   สวัสดีครับ พ่อแม่พี่น้องชาวไทยที่รักทุกท่าน ในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ผมคิดว่าหลายท่านคงได้เห็นข่าว การที่มีพี่น้องประชาชนจำนวนมาก ไปเข้าแถวรอรับเสื้อและเข็มกลัดพระราชทาน เพื่อจะเตรียมการเข้าร่วมกิจกรรม "Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่" นะครับ ก็เป็นที่น่ายินดี คนจำนวนมากมายที่ไปเข้าแถวรอคอย ตั้งแต่ตีหนึ่งตีสองจนกระทั่งบางทีก็ถึงบ่ายเพราะฉะนั้นก็จะแสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีที่มีต่อสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถนะครับ แล้วร่วมกิจกรรมของ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาส "วันแม่ของแผ่นดิน" แล้วก็แสดงให้เห็นถึงความสามัคคีของปวงชนชาวไทยของเราด้วยนะครับ ก็อย่าลืมเตรียมร่างกาย อุปกรณ์ ในเรื่องของความปลอดภัยศึกษากติกา มารยาทในการปั่นจักรยานกันนะครับ สมเด็จพระบรมฯ ท่านทรงเป็นห่วงมากในเรื่องนี้นะครับ เรื่องความปลอดภัยของพวกเราทุกคนนะครับจะได้มีความสุขกัน แล้วก็ในวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม ที่กำลังจะมาถึงนี้ทุกคนก็คงจะได้ร่วมกิจกรรมที่ว่านั้นด้วยความสุขนะครับ

   เมื่อต้นสัปดาห์ ที่ผ่านมานั้นได้มีการออกรายงานประจำปี ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ในเรื่อง "สถานการณ์การค้ามนุษย์" (TIP Report) ประจำปี 2558 ซึ่งรัฐบาลได้ติดตามและรับทราบผลก่อนหน้านี้แล้วนะครับ ซึ่งเราไม่รู้สึกท้อ ไม่ผิดหวังใดๆ เราต้องมีความหวังนะครับ อย่าไปผิดหวังในเรื่องใดทั้งสิ้น เป็นเรื่องที่เราต้องยอมรับในกติกาของสากลนะครับ รัฐบาลไทยก็จะเดินหน้าต่อไปนะครับในเรื่องของการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ เพราะว่าเราก็ต้องสงสารคนเหล่านี้ที่ถูกหลอกลวงที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์ มีผู้ได้รับผลประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมดนะครับรัฐบาลนี้ถือว่าเป็น "วาระแห่งชาติ" เราต้องมีหน้าที่ต่อประชาชนทั่วไปทั้งโลก นะครับ  ไม่เฉพาะคนไทยด้วยกันเท่านั้นเอง เราก็พร้อมที่จะร่วมมือกับทุกประเทศ ทุกองค์กร ในการที่จะมีการปราบปรามการค้ามนุษย์ อย่างจริงจัง ให้หมดไปจากแผ่นดินไทย ให้ได้ แล้วก็สนับสนุนในเรื่องของการต่อต้านแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในอาเซียนทั้งหมดด้วย ในฐานะที่เราเป็นประเทศอาเซียนด้วยกัน เพราะวันนี้เราว่าบ้านเมืองเรานั้นมีปัญหาหลายอย่าที่ต้องแก้ไขนะครับ เพราะงั้นถ้าใครจะมาว่าเราอย่างไรก็ตามเราก็อย่าท้อแท้นะครับ    เราก็ต้องยึดมั่นในเจตนาของเราในสิ่งที่เราต้องทำให้เพื่อประเทศไทยและเพื่อให้สังคมไทยนั้นปลอดภัยแล้วก็ไม่เสียชื่อเสียงของต่างประเทศด้วยนะครับ เรื่องความเข้าใจนั้นเป็นเรื่องที่ยากนะครับ ที่จะต้องอธิบายกัน แต่ถ้าคนไทยด้วยกัน ฟัง แล้วก็คิดนะครับ ใคร่ครวญให้ดีการที่เราจะทำอะไรให้ใครเขายอมรับได้ ก็ต้องพิสูจน์ทราบให้เขาเห็นให้ได้ก่อนนะครับ เขาจะได้เข้าใจเรานะครับ การจัดลำดับของเราใน "Tier 3" ก็เราได้รับมาแล้ว ตั้งแต่ปีที่แล้วนะครับ เพราะงั้นวันนี้เราก็ทำอะไรหลายอย่างที่ดีขึ้นกว่าเดิมมาก เพราะงั้นการที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้กำหนดมาแล้ว ก็เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกานะครับ

      เราก็ทำของเราเรารู้อยู่แล้วว่ามันดีขึ้น ไม่ดีขึ้นอย่างไรนะครับ เราผมไม่ได้หมายความว่าเราไม่มีความพยายามในการแก้ปัญหาแต่เพียงแต่ว่าผลการดำเนินการนั้นไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำในช่วงที่เขามาดู แล้วอย่าลืมว่าเขามาดูในช่วงต้นๆ ที่เราเพิ่งแก้ไขไป วันนี้เราแก้ไขมาหลายเดือนแล้ว แล้วก็ถ้ามันเลยไปอีกนี่มันก็ต้องดีขึ้น วันนี้ก็ชัดเจนขึ้นหลายอย่าง การลงโทษเจ้าหน้าที่ การลงโทษผู้เกี่ยวข้อง 100 กว่ารายนะครับ เปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ประเทศอื่นเขาน้อยกว่าเรามาก คดีความก็นำเข้าสู่ขบวนการพิจารณานะครับ วันนี้เราต้องแก้ไขให้ได้ทั้งระบบโดยเร็วนะครับ เพราะงั้นถ้าหากว่าเรามี ความพยายามอย่างชัดเจนแล้ว วันหน้าเราก็จะได้มีผลงานปรากฏออกมาแล้วการยกระดับขึ้นมาเป็น "Tier 2" ได้ในอนาคตโดยเร็วนะครับ ในส่วนของปัญหาที่มีซับซ้อนกันอยู่มีหลายเรื่องด้วยกันนะครับ ทั้งค้ามนุษย์ ICAO เหล่านี้ แล้วก็ IUU  นี่ ก็เช่นเดียวกัน ปัญหาเดียวกัน เพราะงั้นถ้าจะตัดสินยังไงก็เรื่องของเขา เราก็ต้องทำของเราให้ดีที่สุด แล้วกัน เพื่อคนไทย เพื่อทรัพยากรไทย เพื่อสิทธิมนุษยชน ดูแลทุกคนในโลกใบนี้นะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาเซียนด้วยกันนะครับ ที่มีผลกระทบโดยรวมทั้งสิ้น นะครับ ใครจะว่าเราก็แก้ไข ใครชมเราเราก็ดีใจชื่นใจ แล้วก็เก็บไว้เงียบๆ นะ เพราะปัญหาหลายอย่างมันทับซ้อนกันอยู่นะ เรารู้ตัวเองเราดีอยู่แล้ว ก็ขอความร่วมมือนะครับ ความร่วมแรงร่วมใจจากพี่น้องประชาชน คนไทยทุกคนนะ ก็อย่าพูดกันถึงเรื่องนี้อีกเลยนะครับ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลแล้วก็ส่วนที่เกี่ยวข้องต้องแก้ไข โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ประกอบการ รวมทั้งแรงงานด้วย ก็อย่าตกเป็นเหยื่อเขานะครับ ก็ต้องซื่อสัตย์ต่อกันนะ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ใกล้ตัวเรามากนะครับ ประเทศเรามีผลกระทบหลายอย่าง การค้า การลงทุนต่างๆ มันต้องทำให้สิ่งเหล่านี้มันหายไปให้ได้จากสังคมไทยนะครับ

      ก็ขอเน้นย้ำเป็นครั้งที่เท่าไรแล้วก็ไม่รู้นะ ว่ารัฐบาลไทยมุ่งมั่นต่อไปนะครับทุกเรื่อง การต่อต้านการค้ามนุษย์ IUU, ICAO อะไรต่างๆ ก็แล้วแต่ที่มันมีปัญหาทับซ้อนมายาวนานจากหลายๆ รัฐบาลที่ผ่านมา รัฐบาลนี้จะจริงจังทุกเรื่องนะครับ ให้เป็นไปตามหลักมนุษยธรรมของโลก และการรักษาความมั่นคงของประเทศ บรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนทั้งคนไทยและคนอาเซียนทั้งหมด นะครับ ก็ขอร้องให้ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ไม่ว่าจะเป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนต่างๆ ต้องเข้าใจเรานะ เรากำลังแก้ปัญหาอยู่แล้วก็มีการขยายความร่วมมือกับนานาประเทศด้วย องค์การระหว่างประเทศ ชี้แจง ทำความเข้าใจส่งหลักฐาน ผลการดำเนินงานให้อย่างต่อเนื่องนะครับ

     ในส่วนที่รัฐบาลให้ความเร่งด่วนอีกอันหนึ่งก็คือ การแก้ปัญหาทางด้านเศรษฐกิจนะครับ วันนี้เราจำเป็นต้องวางรากฐานการสร้างความเข้มแข็งในภาคเศรษฐกิจ แล้วก็เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในอนาคตให้ได้ ทั้งนี้ ก็จะทำให้ประเทศไทยนั้นซึ่งเป็นประเทศเกษตรกรรมมายาวนานนั้นแล้วเราก็ต้องพึ่งพาการส่งออก เป็นสำคัญในเรื่องของการรายได้ที่เข้ามาสู่รัฐนะครับ เพราะงั้นเราต้องแสวงประโยชน์จาก "ภูมิรัฐศาสตร์" ที่เรามีอยู่แล้วเดิมในการเชื่อมโยงในการจะสร้างผลประโยชน์ ร่วมกันของไทยและของมิตรประเทศ เข้ากับภูมิภาคหลายๆ ภูมิภาคด้วยกัน ทิศทางเดียวกัน เกื้อกูลซึ่งกันและกันนะครับ เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ด้วย เราก็ต้องหันมามองตัวเองก่อนว่าจะทำยังไงให้ถึงจุดนั้นได้ ก็ต้องทำความเข้าใจนะครับ แล้วก็จัดระบบ ระเบียบ ต่างๆ ให้ได้ กฎหมาย พันธกรณี ขีดความสามารถของเราเอง เราก็มุ่งเน้นการลงทุนโดยเอกชนไทยก่อนนะครับ ต่างประเทศเราก็มาเสริมให้นะครับ แต่มันจำเป็นนะ ถ้าเราไม่เอาต่างประเทศมาเลยก็ไม่ได้ เพราะงั้นเราก็ต้องดูแลผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลักอยู่แล้วนะครับ แล้วก็ประชาชนโดยรวม ในการแข่งขันในเรื่องด้านเศรษฐกิจนี้

      วันนี้ ถ้าจะเห็นสังเกตดูจะเห็นว่าทุกประเทศเขาปรับรูปแบบการทางด้านธุรกิจใหม่แล้ว เป็นเศรษฐกิจแนวใหม่นะครับ คือไม่พึ่งพากิจการที่มีรายได้อย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียวเช่นพึ่งการส่งออกอย่างเดียวมันก็ไม่ได้ ต้องไปดูในคลัสเตอร์อื่นๆ ด้วย การท่องเที่ยว การลงทุนในเรื่องของการขนส่งขั้นพื้นฐานอะไรต่างๆ เราต้องเชื่อมโยงทั้งหมด มันจะทำให้ทุกคนเพิ่มการลงทุนมา เมื่อลงทุนมาก็มีภาษี มีผลประโยชน์ที่มันเป็นธุรกิจต่อเนื่อง มันต่อเนื่องเชื่อมโยงกันหมด เรามีศักยภาพหลายอย่างเป็นภูมิรัฐศาสตร์ตรงกลางเรามีเส้นทางการคมนาคมที่ถือว่าดีมากในอาเซียนในวันนี้นะครับตรงกลางแล้วเราพัฒนาไปสู่การทันสมัยอีกด้วย รถไฟ รถไฟฟ้าอะไรก็แล้วแต่นะครับ

      นอกจากนั้น แล้วเรามีศักยภาพหลายอย่าง เรื่องผลิตผลทางการเกษตรเรื่องการรักษาพยาบาลเรื่องการท่องเที่ยว เรื่องการอุตสาหกรรมสิ่งทอนะครับ อุตสาหกรรมเกี่ยวกับเรื่องเครื่องสำอางเกี่ยวกับเรื่องสมุนไพรนะครับ แล้วก็การบริการต่างๆ นะ เพราะงั้นเหล่านี้ มันต้องเอามาหาว่าจะทำกันยังไงให้มันเกิดประโยชน์สูงสุด มีรายได้เข้าประเทศมาก มันจะได้ไปลดในกรณีที่เศรษฐกิจโลกมันมีปัญหา นะครับ ทำให้รายได้เราตกต่ำ ถ้าพึ่งการส่งออกอย่างเดียว แล้วก็ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการเกษตรกรรมด้วยนะ มีปัญหาหมด

     เราได้ตั้งคณะทำงานแล้วนะครับ คณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (กพข.) ก็ได้หารือนะครับร่วมกับภาคเอกชน กำหนดแนวทางการดำเนินงาน เป็นแผนปฏิบัติการ 6 ด้าน คือ

     1.ด้านเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาค เน้นการแสวงหาพันธมิตรและความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการสร้างความสอดคล้องในการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศนะครับ

     2.ก็คือด้านการพัฒนาคลัสเตอร์ ตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ที่ผมกล่าวไปแล้วเมื่อสักครู่ เช่น ภาคการเกษตร ท่องเที่ยว การบิน การรักษาพยาบาล นำมาเชื่อมโยงกัน และผลักดันให้เกิดการทำงานร่วมกัน ในระดับท้องถิ่น-ประเทศ-ภูมิภาคให้มันเกื้อกูลต่อกันนะครับ

     3.คือการพัฒนาเชิงศักยภาพ ประกอบด้วยการจัดทำศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Data Center) เพื่อจะให้มีการพัฒนาการเข้าถึงเทคโนโลยี อย่างทั่วถึง เพื่อส่งเสริมการนำไปใช้ประโยชน์ ในด้านการค้า-การลงทุน-อุตสาหกรรม การส่งเสริมประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการบริหารจัดการขยะมูลฝอย และการวิจัยและพัฒนา ภายใต้ความร่วมมือของภาครัฐ-เอกชน-สถาบันการศึกษาเราอยากให้มีการจัดตั้ง 'ศูนย์วิจัย'ซึ่งมีทั้งในส่วนของ สถาบันการศึกษา และในส่วนของ "ศูนย์ส่งเสริมการลงทุน" ภาคเอกชน ร่วมกับสถานศึกษาในปัจจุบันของรัฐอยู่แล้วในปัจจุบันนี้ด้วยนะครับมันจะได้ใช้เงินที่ไม่ซ้ำซ้อนกัน แล้วก็สามารถที่จะบังคับวิถีได้ว่าเราจะเดินหน้าประเทศไปอย่างไร วิจัยเรื่องอะไร แล้วนำสู่การผลิตในเรื่องอะไร ให้ชัดเจนขึ้นนะครับ

    4.คือในเรืองของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เราต้องปฏิรูปการศึกษาให้ผลิตคนให้ตรงกับความต้องของตลาดแรงงาน รวมทั้งการพัฒนาฝีมือแรงงาน ทั้งด้านทักษะวิชาชีพ รวมความถึงด้านภาษาอังกฤษ ภาษาเพื่อนบ้าน หรือภาษาของประเทศที่มาลงทุนในบ้านเรานะครับมีหลายประเทศ หลายภาษาด้วยกัน เพื่อจะรองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานในปีหน้านี้นะครับ ในการลงทุนของประชาคมอาเซียนด้วยนะครับ กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้วางรากฐานการปฏิรูปด้านการศึกษาของประเทศไว้แล้วนะครับ ใช้คำว่า เน้นการ "สร้างคนดี มีคุณธรรม" คนดีนี่บางทีตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนนะจะดียังไงอีกเอาง่ายๆ มีคุณธรรมแล้วกัน รู้อะไรดีไม่ดี ถึงจะเป็นคนดี ถ้าเป็นคนดีแล้วไม่รู้อะไรดี ไม่ดีก็คงไม่ใช่ ผมเลยให้เตอมคำว่ามีคุณธรรมเข้าไปด้วย ดีก็ทำ ไม่ดีก็อย่าทำ แล้วก็ห้ามคนอื่นเขา ไม่ให้ทำสิ่งที่ไม่ดีด้วย

     5.ก็คือการพัฒนาประสิทธิภาพภาครัฐ อาทิ มาตรการอำนวยความสะดวก-ศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) วันนี้ก็ก้าวหน้าไปตามลำดับนะครับ ในทุกกิจกรรมการให้บริการภาครัฐ สำหรับประชาชนทั่วไป ก็ดูแลเจ้าหน้าที่เขาด้วยนะครับ เพราะว่าเหน็ดเหนื่อยเรื่อง เข้ามาวันๆ เป็นหลายร้อย หลายพันเรื่อง รวมๆ กันแล้วเป็นจะหลายอสนเรื่องแล้วตอนนี้นะ เพราะงั้นก็จะเป็นประโยชน์กับนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งการพัฒนากระบวนการทางศุลกากร อาทิ การขึ้นทะเบียนผู้เสียภาษี มีการเชื่อมโยงบัตรประชาชนกับข้อมูลการเสียภาษี

    และก็ในเรื่องที่ 6.คือการจัดการข้อมูลภายใต้แผนปฏิบัติการ เพื่อบริหารจัดการข้อมูล ในการที่จะสื่อสารประชาสัมพันธ์ข้อมูลภาครัฐ สร้างความรู้-ความเข้าใจ ในลักษณะเชิงรุก เพื่อจะใช้ในการบูรณาการ และก็เพื่อสร้างความประสานสอดคล้องเกื้อกูลซึ่งกันและกันในทุกมิติที่กล่าวมาครับ

    เราต้องยอมรับว่า ประเทศไทยนั้นเป็นประเทศเกษตรกรรม มีพี่น้องเกษตรกรเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้การที่จะยกระดับประเทศจากประเทศเกษตรกรรมอย่างเดียว ให้พัฒนาไปเป็นประเทศ 'อุตสาหกรรมการเกษตร' หรืออื่นๆ นั้น ทรัพยากร'น้ำ'นับว่ามีความสำคัญยิ่ง เพราะงั้นเราจำเป็นที่จะต้องสร้างความยั่งยืนความมั่นใจโดยการบริหารจัดการน้ำที่เหมาะสม ปัจจุบันคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ของรัฐบาล ระยะแรกเป็นของ คสช. นะครับวันนี้ได้ส่งแผนมาแล้ว และก็ปรับปรุงแผนดังกล่าวในการประชุมไปเรียบร้อยแล้วนะครับ ก็ได้รับช่วงแผนยุทธศาสตร์มาจากของ คสช.นะครับ ที่เราทำไว้ ในเรื่องของ การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ พ.ศ.2558-2569 ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (คสช.) นะครับ โดยให้กระทรวงหน่วยงานปกติของรัฐได้มีการบูรณาการ ขับเคลื่อน'แผนน้ำ'ทั้งหมด ทั้ง 6 เรื่อง และ 12 กิจกรรม อันที่จริงแล้วหน่วยงานเหล่านี้ก็ทำงานมากับ คสช. ด้วยตลอดอยู่แล้ว วันนี้เพีงแต่ปรับให้มันตรง ตรงเข้ามาในกรอบของรัฐบาลเท่านั้นเองนะครับ ก็ต่อเนื่องกันนั่นแหละไม่ได้ขัดแย้งอะไรกันเลย เราก็ต้องครอบคลุมทั้ง 6 เรื่องนะครับ น้ำทุกประเภท ทั้ง 12 กิจกรรม มากว่าเราจะไปมุ่งเน้นการป้องกันน้ำท่วมอย่างเดียวนะ หรือขาดน้ำอย่างเดียว มันต้องแก้ทั้ง ทุกกิจกรรมนั่นแหละ 6 ยุทธศาสตร์ด้วยกันนะ

  เพราะงั้นเราจะประกอบด้วย ประปาหมู่บ้านให้ครบของชุมชน ของโรงเรียน การขุดสระน้ำในไร่นา การบริหารแหล่งน้ำในและนอกเขตชลประทาน การพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรช่วยภัยแล้ง การขุดลอกลำน้ำสายหลัก การป้องกันน้ำท่วมชุมชนเมือง การฟื้นฟูผืนป่า รวมทั้งการทำพื้นที่ป้องกันและลดการพังทลายนะครับ เหล่านี้เป็นต้นนะครับ

   ก็หลายเรื่องที่เราเอาปัญหาที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมามีน้ำท่วมนะครับ ช่วงแรกๆ ท่วมครั้งที่แล้วนะมหาศาล เสียหายมาก เราก็เอาอันนั้นมาแก้ไขหมดนะ เพียงแต่ต้องใช้เวลา ใช้งบประมาณเดินไปตามสเต็ป ตามขั้นตอนของเรา ตามโรดแม็พของเรานะครับ การดำเนินงานในระยะเร่งด่วนครั้งนี้ วันนี้ก็เป็นการแก้ปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นมาโดยที่เราก็คาดการณ์ไว้แล้วว่ามันจะเกิด แต่ก็ไม่คิดว่ามันจะมากขนาดนี้ เผอิญมันเป็นเรื่องของเอลนินโญเข้ามาด้วยนะ เพราะงั้นทุกประเทศเดือดร้อนหมดรอบบ้านเราเดือดร้อน เว้นเมียนมาอย่างเดียวที่ฝนตกนะ เพราะป่าไม้เขายังดีอยู่มั้งนะ เพราะงั้นเราต้องเตรียมการให้พร้อมรับมือปัญหาภัยแล้งให้ได้นะครับ ในปีนี้ และในอนาคตนะครับ อันนี้เป็นงานเร่งด่วนนะเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ได้

    สำหรับ ระยะปานกลางและระยะยาว ที่ถึงปี 69 นั่นก็ได้จัดให้มีคณะอนุกรรมการที่เหมาะสม ให้สามารถวิเคราะห์แนวโน้ม-ติดตาม-ประเมินสถานการณ์น้ำ ในการที่กำหนดนโยบายในระดับชาติ ทั้งในด้าน "อุปสงค์และอุปทาน" ให้มีความสอดคล้องกันก็เป็นไปตามสถานการณ์ของภูมิอากาศโลกด้วยนะ ต้องการศึกษาความเป็นไปได้ พร้อมทั้งจัดทำข้อเสนอใหม่ๆ สำหรับการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบอย่างบูรณาการ อาทิ (1) การนำน้ำจากฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานครมาใช้ให้มากขึ้น เพื่อแทนการใช้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา (2) การตัดน้ำโดยตรงจากแม่น้ำเจ้าพระยาลงไปที่คลองสำแล ที่จะสามารถช่วยลดน้ำที่จะผลักดันน้ำเค็มเพื่อรักษาระบบนิเวศ (3) การหาแหล่งน้ำต้นทุนมาเพิ่มให้การประปานครหลวง (4) การกำหนดมาตรการ-ข้อพิจารณาในการใช้ "น้ำก้นอ่าง"(Dead Storage) ในเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ ที่มีรวมกันราว 7,500 ล้านลูกบาศก์เมตร เมื่อมีความจำเป็น (5) การเจรจา-ทำความตกลงในการขอผันน้ำจากแม่น้ำสาละวิน-เมย-โขง ในฤดูน้ำหลากมาใช้ประโยชน์สูงสุดภายในประเทศด้วยนะครับ

    รัฐบาลต้องการสร้างความเข้มแข็งให้กับพี่น้องประชาชนชาวไทย ในทุกกลุ่มที่ยังประสบปัญหาปากท้อง โดยรัฐบาลนี้ได้เดินหน้ากองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ซึ่งจะเปิดรับสมัครสมาชิกใหม่ของกองทุนฯ ในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ เป็นวันแรก เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนช่วงอายุ 15-60 ปี ราว 30 ล้านคนนะครับ ซึ่งประกอบอาชีพอิสระ ไม่อยู่ในระบบบำเหน็จบำนาญของรัฐ หรือกองทุนเอกชนที่มีนายจ้างจ่ายสมทบ เช่น เกษตรกร ค้าขาย รับจ้างทั่วไป คนขับรถแท็กซี่ แม่บ้าน สถาปนิก แพทย์ ทนายความ ลูกจ้างรายวัน ลูกจ้างชั่วคราว นักการเมือง (ส.ส.) นักการเมืองท้องถิ่น นักเรียน นิสิต นักศึกษา เป็นต้น รวมทั้งผู้ที่อยู่ในวัยเกษียณ แต่ยังไม่มีระบบใดๆ รองรับด้วยนะครับ โดยหวังสร้าง "นิสัยการออม" ทุกช่วงวัย ที่เป็นนโยบายของรัฐบาล โดยรัฐจะช่วยจ่าย "เงินสมทบ" ให้ส่วนหนึ่ง และเมื่อผู้ออมมีอายุครบ 60 ปี ก็จะได้รับเงินบำนาญเป็น "รายเดือนตลอดชีพ" ถือเป็นการสร้างหลักประกันให้กับชีวิตในยามที่ไม่มีรายได้ประจำ นับเป็นส่วนหนึ่งของการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามสอบถามข้อมูล "เงินสะสม-เงินสมทบจากภาครัฐ-อัตราผลตอบแทนต่างๆ"และสมัครเข้าร่วมกองทุนฯ ได้ที่ธนาคารกรุงไทย        ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทุกสาขาทั่วประเทศครับ

     เรื่องสุดท้าย เรื่องการท่องเที่ยวนะครับ วันหยุดราชการนี่ วันนี้ก็หยุดหลายวัน 4 วันนะ 4 วัน ผมก็ห่วงเหมือนเดิมเรื่องอุบัติเหตุ ขี่รถ ขับรถ ดื่มสุรา อะไรทำนองนี้นะ แล้วก็เกิดอุบัติเหตุ ผมฝากไว้คำหนึ่งแล้วกัน ในปีนี้นะ ถ้าหากว่าคนที่ชอบกินเหล้า แล้วขับรถ ขับรถเร็วนะ ถ้าท่านไม่รักชีวิตท่านเอง ท่านก็นึกถึงคนอื่นเขาบ้างนะ ให้รู้ว่าคนอื่นเขารักชีวิตอยู่นะ เพราะงั้นท่านไม่รักของท่านก็ไม่เป็นไรหรอก แต่คนอื่นเขารักชีวิตเขา อย่าทำให้เขาบาดเจ็บสูญเสีย เป็นความโศกเศร้าเสียใจของครอบครัวเขา นะตัวท่านเองผมไม่รู้จะว่ายังไงนะ ห้ามไปห้ามมาก็หลายครั้งแล้วก็ไม่ดีขึ้นเท่าไรนะ ท่านไม่รักตัวท่านเองก็ไม่เป็นไรหรอกนะ อย่าทำความเสียหายกับชาติบ้านเมือง ให้กับคนอื่นๆ เขาเท่านั้นเองนะครับ ให้รู้ว่าชีวิตนั้นมีค่าแค่ไหน อย่างไรนะครับ

     ขอบคุณนะครับ ขอให้มีความสุขในวันหยุดราชการหลายวัน ขอให้ปลอดภัยนะครับ และขอให้ฝนตกเยอะๆ น้ำลงเขื่อนเยอะๆ นะ พืชไร่พืชสวนต่างๆ ประมงน้ำจืดอะไรก็แล้วแต่ก็ขอให้ผ่านพ้นภัยดังกล่าวเหล่านี้ให้ได้โดยเร็วนะครับ

    ขอบคุณนะครับ ด้วยความเป็นห่วง สวัสดีครับ...

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!