WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โอกาสยังท่วมท้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โอกาสยังท่วมท้น

มติชนออนไลน์ : คอลัมน์ โครงร่างตำนานคน

Prayut     ไม่เพียงก่อนสิ้นปีผลสำรวจของสำนักสถิติแห่งชาติจะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้คนทั้งโลก กระทั่งเหล่าทีมงานโฆษกรัฐบาลใช้เป็นข้อมูลมาแถลงให้ประชาชนรับรู้ด้วยความปบาบปลื้มภาคภูมิ

     ว่า "ประชาชนไทยร้อยละ 99.5 เทความนิยมให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี"

      เป็นการแถลงเพื่อยืนยันว่ากระแสเสียงที่แสดงถึงความอึดอัด หงุดหงิด และหวั่นวิตกทั้งหลายแหล่นั้นนับเป็นแค่ความรู้สึกของประชาชนกลุ่มเดียว

     เป็นกลุ่มที่น้อยนิดระดับเศษเสี้ยว แค่ร้อย 0.5 เท่านั้น

     ช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ "ศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ ชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน" ที่มี "นพดล กรรณิกา" นักทำโพลขึ้นชื่อของเมืองไทยอีกคนหนึ่งเป็นผู้อำนวยการก็แถลงผลการสำรวจเรื่อง "ที่สุดแห่งปีྲྀ ข่าวดีผลงานรัฐบาลในความทรงจำของมนุษย์เงินเดือน" ออกมาอย่างน่าปลาบปลื้มอีกครั้ง ด้วยคำถามที่ว่าด้วย "ระยะเวลาที่ให้โอกาส พล.อ.ประยุทธ์ทำงานต่อไปในฐานะนายกรัฐมนตรี"

     ที่ผลออกมาว่า มากถึงร้อยละ 52.1 ให้โอกาส 3 ปีขึ้นไป ร้อยละ 18.4 ให้โอกาส 2-3 ปี ร้อยละ 23.7 ให้โอกาส 1-2 ปี มีแค่ร้อยละ 5.8 เท่านั้นที่ให้ไม่เกินปี

    นั่นหมายความว่าหากเอาเวลาตามโรดแมปที่ พล.อ.ประยุทธ์ประกาศไว้ โอกาสที่ประชาชนให้เหลือเฟือ

     ยังเป็นผู้ที่ประชาชนส่วนใหญ่เลือกให้ทำหน้าที่ผู้บริหารประเทศต่อไปอย่างท่วมท้น

     หากเป็นนักการเมือง ความนิยมและโอกาสที่ประชาชนมอบให้มากมายเช่นนี้ ย่อมถือเป็นผู้นำประเทศที่ควรมีความสุข ทำงานอย่างผ่อนคลาย สร้างความสบายอกสบายใจ สร้างบรรยากาศชวนให้ปลอดโปร่งโล่งใจกับประชาชนอย่างมาก

     จะมีรัฐบาลไหนที่ประชาชนให้ความนิยม และมอบโอกาสใหท่วมท้นขนาดนี้

     ผลสำรวจที่ออกมาสะท้อนชัดว่า พล.อ.ประยุทธ์ที่ประชาชนส่วนใหญ่เทใจให้มากมาย ระดับเป็นขวัญใจประชาชน

     ผู้นำที่ครองใจประชาชนได้ระดับนี้ มีแต่ทำงานด้วยความสบายใจ ยิ้มแย้มแจ่มใส ประชาชนทั่วไปหรือคนรอบข้างจะอยู่ได้อย่างมีความสุข ไม่ต้องนั่งคาดเดาด้วยความกังวลว่า "วันนี้ท่านผู้นำจะอารมณ์เสียหรือไม่" และ "ใครจะเป็นเหยื่อของอารมณ์"

      ไม่ต้องภาวนาก่อนออกจากบ้านว่า "ขอให้พบกับท่านตอนที่ท่านอารมณ์ดี"

     เพราะด้วยระดับของความนิยม และโอกาสที่ประชาชนมอบให้ ย่อมเป็น "ผู้นำที่ใช้ความรักความศรัทธาของประชาชน" มาเป็นเครื่องมือใช้บริหาร ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ "การแสดงอำนาจ" ให้เกิดแรงกดดันต่อสังคม

      ผลสำรวจช่วงรอยต่อของปีนี้น่าจะถือเป็นโชคดีของสังคมไทย ประชาชนส่วนใหญ่เทกำลังใจให้ "ท่านผู้นำ" อย่างท่วมท้น 

     ความรักความศรัทธาที่ประชาชนมอบให้มากมายนั้น น่าจะทำให้ได้เห็น "ท่านผู้นำทำงานด้วยความเบิกบาน อย่างมีความสุข ในปีใหม่นี้"

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!