WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สนช.ส่ง 60 คำถามให้'ยิ่งลักษณ์' ตอบปมถอดถอนคดีจำนำข้าว

    แนวหน้า : นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกคณะกรรมาธิการซักถามสำนวนถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภาและนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว.โดยมิชอบ แถลงภายหลังการประชุมครั้งแรกว่ามีการหารือถึงกระบวนการซักถามว่าจะมีการนำคำถามจากสมาชิก สนช.เพื่อซักถาม ป.ป.ช.และนายนิคมกับนายสมศักดิ์ ซึ่งมีการรวบรวมคำถามกรณีนายนิคมถาม ป.ป.ช. 16 คำถามและถามนายนิคม 17 คำถาม ส่วนของนายสมศักดิ์มีคำถามถึง ป.ป.ช.19 ข้อ และถามนายสมศักดิ์ 9 ข้อ โดยจะมีการจัดกลุ่มคำถามออกเป็นสามกลุ่มคือ เกี่ยวกับข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และความเห็น จากนั้นจะเรียงลำดับเหตุการณ์เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ง่ายขึ้นและซักถามในประเด็นที่จะนำไปสู่การตัดสินใจถอดถอนหรือไม่ถอดถอนของสนช.ทั้งหมดให้เกิดความกระจ่างชัดเจนที่สุด

    นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า กรรมาธิการฯจะซักถามเพื่อให้เกิดความเข้าใจกับสังคมอย่างกระจ่างชัดเนื่องจากสำนวนเป็นเอกสารลับทำให้สังคมไม่ได้รับทราบข้อมูลทั้งหมดทำให้อาจได้ข้อมูลที่ไม่เชื่อมโยงกัน ดังนั้นกรรมาธิการฯจะสื่อสารกับสังคมด้วย ทั้งนี้หากผู้ถูกกล่าวหาไม่มาร่วมกระบวนการซักถามก็จะมีการสรุปประเด็นคำถามจาก สนช.ให้สังคมภายนอกเข้าใจโดยผู้ถูกกล่าวหาอาจรวบรวมข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการแถลงปิดคดีได้ จึงถือว่าได้เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้าสู่กระบวนการแล้ว นอกจากนี้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้แจ้งกับทาง ป.ป.ช.และผู้ถูกกล่าวหาแล้วว่า หากมาแถลงเปิดคดีด้วยตัวเองก็ให้มาตอบข้อซักถามด้วยตัวเองด้วย แต่ถ้าจะให้คนอื่นทำหน้าที่แทนจะต้องมีการขออนุญาต

   ด้าน นายสมชาย แสวงการ โฆษกคณะกรรมาธิการซักถามสำนวนถอดถอนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีละเว้นปฏิบัติหน้าที่ไม่ยับยั้งความเสียหายโครงการจำนำข้าว โดย

   มีสนช.แปรญัตติตั้งคำถาม 13 ราย เป็นคำถามถึง ป.ป.ช. 23 คำถาม และถามนางสาวยิ่งลักษณ์ 60 คำถาม โดยจะมีการจัดกลุ่มคำถามเรียงเหตุการณ์และตัดคำถามนอกประเด็นออก ส่วนคำถามที่ซ้ำก็จะนำมารวมกัน นอกจากนี้จะเชิญ สนช.ที่ตั้งคำถามมารับทราบเพื่อทำความเข้าใจด้วย ซึ่งในวันศุกร์ที่ 16 ม.ค.58 จะมีการซักถามอย่างเปิดเผย แต่ในระหว่างนี้คำถามทั้งหมดจะเป็นความลับ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!