WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gพระศกด พอจตสนช.ตั้งอัยการสูงสุดเป็นประธานอนุฯ สอบข้อเท็จจริง 7 สนช.ขาดประชุมเกินข้อบังคับ

      นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่สอง ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม สนช. กล่าภายหลังการประชุมพิจารณากรณีสมาชิก สนช.รวม 7 คน ถูกร้องเรียนเรื่องขาดการลงมติ ว่า ที่ประชุมฯ มีมติให้ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้น โดยมี ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด เป็นประธาน มีนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ และนางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ เป็นอนุกรรมการ โดยให้รายงานผลกลับมาภายใน 30 วัน

      "อนุกรรมการที่ตั้งขึ้นเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้เกิดความมั่นใจซึ่งจะแสวงหาข้อเท็จจริงภายใน30 วัน ขณะนี้ได้รับการประสานจาก สนช.ทั้ง 7 คนว่าอยากแจงข้อมูลให้สังคมได้รับทราบโดยเร็ว ข้อมูลสถิติทุกอย่างไม่ได้เป็นความลับ ทุกอย่างเป็นข้อบังคับ เปิดเผยมีการติดบอร์ด" นายพีระศักดิ์ กล่าว

       อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพบว่าสมาชิก สนช.ทั้ง 7 คน ไม่ขาดสมาชิกภาพ เพราะไม่ขาดลงมติเกินกว่าที่ข้อบังคับการประชุมกำหนด โดยข้อมูลที่ระบุว่าลาประชุม 300 กว่าครั้งนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะปีนี้มีการประชุม สนช.เพียง 84 ครั้ง

        นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการพูดคุยถึงสถิติการลาประชุมและการลงมติของ สนช.ซึ่งเป็นข้อมูลที่เปิดเผยอยู่แล้ว ส่วนกำหนดระยะเวลาทำงานของอนุกรรมการ 30 วัน คิดว่าคงใช้เวลาไม่ถึง เนื่องจากได้รับการประสานงานจากสมาชิก สนช.ทั้ง 7 คนแล้วว่าอยากให้เร่งดำเนินการ และชี้แจงข้อมูลให้สังคมได้รับความกระจ่างว่าเหตุใดจึงไม่มาประชุม และไม่มาลงมติ

    นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.ร.อ.พัลลภ ตมิศานนท์ อดีตเสนาธิการทหารเรือ ที่เกษียณราชการแล้วมีตัวเลขการมาประชุมดีขึ้นมาก และรวมทั้งปีมีข้อมูลตัวเลขเกินครึ่งแล้ว โดย พล.ร.อ.พัลลภนั้นมาประชุมทุกครั้ง ดังนั้นคณะกรรมการจริยธรรมจะไปนำเอาข้อมูลก่อนดำรงตำแหน่ง ขณะดำรงตำแหน่ง และขณะที่พ้นตำแหน่งนำมาพิจารณาประกอบด้วย

    ขณะที่นางวรารัตน์ อติแพทย์ เลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สนช. ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับสถิติการลงมติของสมาชิก สนช.ทั้ง 7 คน โดยจากสถิติการลงมติในรอบปี 59 ตั้งวันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.59 มีการลงมติจำนวน 1,264 ครั้ง ตามข้อบังคับ สมาชิกจะขาดลงมติจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 421 ครั้ง

     โดยสนช.ที่ลงมติตามเกณฑ์ ประกอบด้วย พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา จำนวนการลงมติ 428 ครั้ง นายสุพันธ์ มงคลสุธี  ลงมติ 656 ครั้ง และ พล.ร.อ. พัลลภ ตมิศานนท์ ลงมติ 646 ครั้ง ส่วนสมาชิก สนช. อีก 4 คน ประกอบด้วย พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ลงมติ 398 ครั้ง นายดิสทัต โหตระกิตย์ ลงมติ 214 ครั้ง พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ลงมติ 230 ครั้ง และนายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ลงมติ 387 ครั้ง อย่างไรก็ตาม แม้ลงมติไม่ครบตามเกณฑ์ขั้นต่ำ 421 ครั้ง แต่มีการลาประชุมถูกต้องตามหลักเกณฑ์ จึงไม่ขาดสมาชิกภาพ

    อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!