WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จีนชวนไทย เปิดถกการค้าที่ปักกิ่ง ทูตยันหวังขยายการลงทุนมากขึ้น

      แนวหน้า : เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับนายหนิง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะว่า ทางเอกอัครราชทูตจีนได้แสดงความปรารถนาที่จะทำการค้าการลงทุนต่อกันมากขึ้น โดยจุดเริ่มที่ดีคือ ทางจีนชักชวนว่า น่าจะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทย- จีน ซึ่งครั้งสุดท้ายที่เคยประชุมร่วมกันผ่านมานานกว่า 10 ปีแล้ว

   “ในการประชุมร่วมกันครั้งใหม่นี้จะพิจารณากันทั้งเรื่องสินค้าที่ไทยส่งออกไปจีนโดยเฉพาะสินค้าเกษตร เช่น ข้าวและยางพาราที่จะต้องหารือกัน และเรื่องการลงทุนของจีนที่ต้องการมาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งจะไปพิจารณาว่า ต้องการให้จีนมาลงทุนในส่วนไหน โดยการลงทุนต่อไปนี้ต้องเลือกแล้วว่า จะให้ลงทุนส่วนไหน ทั้งนี้ ทางจีนจะส่งกำหนดการแจ้งมาภายหลังว่า จะให้มีการประชุมร่วมกันเมื่อใด เบื้องต้นทางฝ่ายจีนแจ้งว่าการประชุมร่วมของคณะกรรมการร่วมมือการค้าระหว่างไทย- จีนครั้งแรกจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง และฝ่ายไทยขอให้จัดการประชุมครั้งที่ 2 ในปีหน้าที่ประเทศไทย”

    สำหรับ ยอดการส่งออกไปจีนของไทยเพิ่มขึ้นสูงเร็วมาก เมื่อ 15 ปีที่แล้วยอดส่งออกของไทยไปจีนเทียบกับส่งออกทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 2% แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 12% และถ้านับประเทศเดียวที่ไทยส่งออกไป การส่งออกไปจีนจะสูงกว่าประเทศอื่นในโลก ชัดเจนว่าเราพึ่งจีนได้จริงๆ ตอนนี้จีนเป็นเสาหลักของเอเชียตะวันออก โดยยอดส่งออกของไทยไปเฉพาะเอเชียตะวันออกอยู่ที่ 55% เวลาที่เศรษฐกิจของจีนเติบโต เศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกจะเติบโตตาม และเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลด้วย

    ส่วนเป้าหมายการค้าการลงทุนระหว่างกันนั้น คงไม่ต้องไปปรับอะไร ขายได้มาก ลงทุนได้มากก็ควรจะทำไป อย่าไปยึดเป้า ยึดตัวเลขอะไรให้ยุ่ง การค้าเป็นเรื่องของประโยชน์ทั้งสองข้างอยู่แล้ว

ไทย-จีน เตรียมปัดฝุ่นฟื้นคกก.ร่วมด้านเศรษฐกิจ เดินหน้าขยายการค้า-ลงทุน

    นายหนิง ฟู่ขุ่ย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าแสดงความยินดีในโอกาสที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจเข้ารับตำแหน่งใหม่ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยภายหลังการหารือ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า จีนมีความต้องการที่จะร่วมมือทางการค้าและการลงทุนกับไทยเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงมีแนวคิดที่จะประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการค้า การลงทุน และความร่วมมือเศรษฐกิจไทย-จีนขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากชะงักการประชุมไปนับ 10 ปี ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะเริ่มที่กรุงปักกิ่งก่อน จากนั้นไทยก็จะเป็นเจ้าภาพสลับกัน

   ทั้งนี้ ในส่วนของไทยจะมีการศึกษาและเตรียมพร้อมในเรื่องที่จีนจะมาลงทุนเพิ่มในประเทศไทย ทั้งเรื่องการเกษตรและอื่นๆ ส่วนยอดการค้าขายระหว่างไทยและจีนนั้นเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยยอดการส่งออกเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 12% จากในช่วง 15 ปีก่อนที่อยู่ที่เพียง 2% และจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย พร้อมกันนี้เชื่อว่าหากเศรษฐกิจจีนเติบโตได้ดีขึ้น เศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็จะเติบโตตาม และจีนยังให้ความสำคัญกับประเทศไทยตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เข้ามาควบคุมอำนาจการปกครอง

   รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ยังระบุว่า จีนให้ความสนใจจะนำเข้าข้าว, ยางพารา และกล้วยไม้ไทย ส่วนความร่วมมือด้านรถไฟความเร็วสูงนั้นในวันนี้ยังไม่ได้มีการหารือกัน

    ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวด้วยว่า เตรียมที่จะเสนอร่าง พ.ร.บ.ภาษีมรดก เข้าสู่ที่ประชุมสภานิบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) โดยเร็วที่สุดก่อนที่จะเสนอร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดิน ซึ่งต้องศึกษาในรายละเอียดอีกมาก ขณะเดียวกันเตรียมศึกษาการจัดเก็บภาษีในด้านอื่นที่รัฐบาลจะต้องจัดเก็บ เช่น ภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ซึ่งจะคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด

    สำหรับ การใช้หนี้เงินกู้ในโครงการรับจำนำข้าวกว่า 7 แสนล้านบาทนั้น รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า กำลังหาแนวทางการใช้หนี้อยู่ โดยไม่กระทบต่องบประมาณปกติ

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!