WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'หม่อมอุ๋ย'เผยจีนเห็นด้วย ฟื้นบอร์ดความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-จีน หนุนด้านการค้า

     ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการหารือกับ นายหนิง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ว่า ทั้งสองประเทศเห็นพ้องที่จะร่วมมือด้านการค้า การลงทุน ให้มากขึ้น โดยจะรื้อฟื้น การประชุมของคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-จีน ขึ้นมา อีกครั้ง หลังมีการประชุมครั้งสุดท้ายเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เพื่อผลักดันเศรษฐกิจการค้า

   ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทย โดย 15 ปีที่แล้วไทย มียอดส่งออกไปยังจีน ราว 2% แต่ปัจจุบัน อยู่ที่ 12% ซึ่งหากสามารถขยายการค้า การลงทุนกับจีนได้ จะทำให้การค้าการลงทุนของไทยเติบโตอย่างมาก

    "ถ้าสามารถเปิดเส้นทางการค้าของจีนได้ จะเป็นช่องทางสำคัญในการพัฒนา การค้าของเรา ถ้าจีนโต เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็โต เขาสนใจทุกอย่าง ทั้ง ข้าว ยาง กล้วยไม้"รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

    เมื่อปี 46 รัฐบาลไทย-จีน ทำความตกลงด้วยการจัดตั้ง คณะกรรมการร่วม ว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจ แต่หลังจากนั้น ไม่ได้มีการประชุมแต่อย่างใด

    ขณะที่ก่อนหน้านี้ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้เข้าพบ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ภายหลัง คสช.เข้ามาบริหารประเทศ โดยจีนเชื่อมั่นว่า การพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น และ มองเห็นศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทย ที่จะเป็นศูนย์กลางของกลุ่มประเทศอาเซียน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย.

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!