WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นายกฯรับ GDP ปีนี้ไม่ถึง 2% เร่งดันโครงการต่างๆกระตุ้นศก.ไตรมาสสุดท้าย

     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ"ว่า รัฐบาลตระหนักดีว่าขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจมีความซบเซาต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลายาวนานตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ทั้งภาวะการเมืองในประเทศ และผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาทั่วโลก ซึ่งปีนี้เศรษฐกิจอาจจะไม่เติบโตเท่าที่ควร โดย GDP ในปีนี้ อาจจะไม่ถึงระดับร้อยละ 2

     นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้สั่งการเร่งด่วนให้แต่ละกระทรวงไปตรวจสอบว่ามีโครงการใดบ้างที่ยังไม่ได้ดำเนินการและจะต้องมีการปรับแผน หรือยังไม่ได้ทำสัญญาจ้างงาน เพื่อจะได้เร่งใช้งบลงทุนในปี 2557 ที่ยังมีเหลืออยู่กว่าแสนล้านบาทไปกระตุ้นให้เกิดการลงทุนและจ้างงานได้ทันทีภายใน 3 เดือนนี้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจใน 3 เดือนที่เหลืออยู่ และส่งเสริมให้เกิดการสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย ก็ได้กำหนดไปแล้วว่าจะให้ทำอะไรบ้าง เพื่อจะเป็นการจ้างงาน เป็นการขับเคลื่อนและมีเม็ดเงินออกมาสู่พื้นที่

      "รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องเหล่านี้ มีการประชุม มีการพูดคุย มีการหารือ มีการกำหนดมาตรการต่างๆ มากมาย แต่ทุกอย่างทำทันทีไม่ได้ เว้นแต่เรื่องที่เป็นเรื่องที่แก้ไขได้ง่ายๆ ได้มีการหาแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชน เน้นการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค เสริมสร้างความเข้มแข็งในแต่ละชุมชน สร้างอาชีพและรายได้เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

       พร้อมระบุว่า นอกจากนี้รัฐบาลจะเร่งทำสัญญาจ้างงานกับโครงการขนาดเล็กต่างๆ ให้ได้ภายในสิ้นปี และจะนำงบลงทุนในปีงบประมาณ 2558 ระยะแรกก็เตรียมไว้ประมาณ 50,000 ล้านบาท มาใช้อีกเพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการจ้างงานในท้องถิ่นและเป็นการสร้างรายได้อย่างทั่วถึง

     ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะเร่งตรวจสอบงบประมาณและวงเงินกู้ต่างๆ ที่กันไว้ อีกส่วนหนึ่งอีกที่ยังไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์ในช่วงที่ผ่านมามีจำนวนอีกประมาณ 20,000 ล้านบาท ก็จะนำมาลงทุนเช่นกัน ในโครงการสาธารณูปโภคที่อยู่ในความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการซ่อมแซมอาคารเรียน ระบบชลประทาน และสาธารณูปโภค ซ่อมถนนหนทาง สถานีอนามัย โรงเรียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อชุมชน ก่อให้เกิดการจ้างงานในภูมิภาค รวมทั้งสนับสนุนการใช้จ่ายภายในท้องถิ่น อันจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นได้อีกทางหนึ่ง

   นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางที่วางไว้นี้จะดูจากความต้องการของแต่ละท้องถิ่นด้วยอย่างแท้จริง ให้สอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริง เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร พี่น้องแรงงาน และประชาชนในทุกภูมิภาค ขณะนี้กำลังเตรียมความพร้อมอยู่จะเร่งรัดให้เร็วที่สุด โดยได้ให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงแรงงาน, กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงสาธารณสุข, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, สำนักงบประมาณ เข้ามาร่วมกันดูแล ซึ่งถ้าทุกคนทั้งภาครัฐ ท้องถิ่น และทุกภาคส่วนนั้นร่วมมือกัน เชื่อได้ว่าเศรษฐกิจไทยจะสามารถขับเคลื่อนไปได้ด้วยดีภายในสิ้นปีนี้และก็ไปขับเคลื่อนต่อในปีหน้าอีกต่อไป

 อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!