WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1019 TRINITY Natthachart

ทรีนีตี้เปิดกลยุทธ์ลงทุนเดือนมิถุนายน รอตั้งรับหุ้นรอบใหม่ที่ดัชนี 1600-1620 จุด แนะเลือกหุ้นกลุ่ม Defensive และหุ้นที่มีคุณสมบัติคล้ายพันธบัตร เหตุสามารถ Hedging ต่อความเสี่ยงเศรษฐกิจชะลอตัวซึ่งมีมากขึ้นได้ดี

          นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ประเมินเดือนมิถุนายน SET Index แกว่งตัว Sideways อิงทางลง โดยมีกรอบแนวรับสำคัญที่บริเวณ 1600-1620 จุด และยังคงมองเช่นเดิมว่าระดับดัชนีที่อยู่สูงเกินกว่า 1650 จุดขึ้นไปถือเป็นโซนที่เปราะบางในแง่ของ Valuation โดยเฉพาะในส่วนของมาตรวัด Earning yield gap (EYG) ที่ยังคงอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยพอสมควร

          ในเชิงกลยุทธ์ แนะ Wait & See หลังขายทำกำไรหุ้นไปแล้ว และรอการตั้งรับใหม่ตามบริเวณแนวรับที่ให้ไว้ หรืออาจรอให้ Bond yield สหรัฐฯ 10 ปีลงมาแถวบริเวณ 2.5% เสียก่อน เนื่องจากจะทำให้ EYG ของตลาดหุ้นไทยดูดีขึ้น

          นายณัฐชาต กล่าวว่า สินทรัพย์หนึ่งที่น่าสนใจในเดือนนี้คือพันธบัตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งพันธบัตรระยะยาวที่มักจะเป็นสินทรัพย์ที่สามารถ Hedging ต่อความเสี่ยงเศรษฐกิจชะลอตัวได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราประเมินว่าจะมี Probability มากขึ้นหากราคาพลังงานและราคาอาหารในตลาดโลกยังคงอยู่สูงเช่นนี้ต่อไป ที่สำคัญเราเริ่มเห็นว่าตัวเลขเงินเฟ้อที่ประกาศออกมาสูงในแต่ละประเทศ เริ่มไม่ได้ยึดเหนี่ยวคาดการณ์เงินเฟ้อในอนาคตให้ปรับตัวสูงขึ้นแล้ว จึงมอง Upside ของ Bond yield ในช่วงถัดไปค่อนข้างจำกัดแล้ว นอกจากนั้น Earning yield gap ของตลาดหุ้นหลายๆ ประเทศตอนนี้ก็ยังอยู่ค่อนข้างต่ำ บ่งชี้ถึงความน่าสนใจของ Bond เมื่อเทียบกับหุ้นได้เป็นอย่างดี

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

 

          ส่วนในรายของตัวหุ้นนั้น หากต้องเลือกลงทุน เรายังคงแนะถือครองหุ้นกลุ่ม Defensive ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม Healthcare (BDMS, BCH, CHG, IMH), Consumer Staples (CPALL, MAKRO, BJC), Utilities (EGCO, RATCH, EASTW, WHAUP, BPP, CKP) โดยเริ่มชื่นชอบกลุ่ม Utilities มากขึ้น จากการมีคุณลักษณะคล้ายคลึงกับพันธบัตร (Bond-like) ค่อนข้างมาก ซึ่งเราคาดว่าจะเป็นสินทรัพย์ที่ Outperform ในช่วงถัดไป นอกจากนั้น หุ้นอีกกลุ่มที่น่าจะได้อานิสงส์หาก Bond yield ในช่วงถัดไปทยอยปรับลง ก็คือกลุ่ม Property Fund / REIT/ Infrastructure fund ซึ่งมองว่าค่อนข้างมีความมั่นคงในสภาวะที่เศรษฐกิจมีความเสี่ยงสูงขึ้นด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ แนะนำจัดสรรน้ำหนักในพอร์ตโฟลิโอไปยังสินทรัพย์เหล่านี้มากขึ้นได้

          สำหรับปัจจัยที่ทุกคนเฝ้าติดตามในเดือนนี้คงหนีไม่พ้นการประชุมของธนาคารกลางสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Fed, ECB, BoE, BoJ รวมถึงธปท. ซึ่งจากการประเมินของเรา เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อราคาสินทรัพย์มากนัก เนื่องจากก่อนหน้านี้ นักลงทุนได้ Price in แนวนโยบายการเงินที่เข้มงวดไปอย่างมากแล้ว โดยเฉพาะ Fed ที่นักลงทุนมีการ Price in ประเด็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 50bps ไปยัง 3 ครั้งการประชุมข้างหน้าแล้ว รวมไปถึงประเด็นการลดขนาดงบดุลด้วยเช่นกัน ส่วนทางฝั่งกนง.ที่จะมีการประชุมกันในวันที่ 8 มิ..นั้น คาดว่าจะยังคงแสดงจุดยืนถึงการคงนโยบายดอกเบี้ยต่ำต่อไป แต่แนะติดตามประมาณการเศรษฐกิจรอบใหม่ ว่าจะมีการปรับลดลงอีกครั้งหรือไม่ โดยเฉพาะภาคอุปสงค์ในประเทศและดุลบัญชีเดินสะพัด หลังราคาน้ำมันยังคงยืนอยู่ในระดับสูง

 

A6060

 Click Donate Support Web 

AXA 720 x100

aia 720 x100GC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!