WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TRIS7 7ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร ‘บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย); ที่ ‘AAA’ แนวโน้ม ‘Stable’

      ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (DBSVT) ที่ระดับ ‘AAA’ ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ’คงที่’ โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ DBS Group ซึ่งมีหน่วยธุรกิจหลักเป็น DBS Bank Ltd. (ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ ‘AA-/Stable’ จาก S&P Global Ratings)

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

เป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ DBS Group

       ทริสเรทติ้ง ประเมินว่า DBSVT มีสถานะเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ DBS Group โดยบริษัทเป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นทั้งหมดโดย DBS Vickers Securities Holding Pte. (DBSVH) ซึ่งให้บริการด้านธุรกิจหลักทรัพย์ของ DBS Group ในประเทศสิงคโปร์ บริษัทดำรงสถานะเป็นหน่วยธุรกิจที่สำคัญของ DBS Group ในการให้บริการนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์แก่ลูกค้าในเครือข่ายของกลุ่มและบริษัทในเครือในประเทศไทย บริษัทยังคงมีความเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งกับกลุ่มสะท้อนให้เห็นจากการแนะนำลูกค้า และความร่วมมือภายในกลุ่ม

      นอกจากนี้ บริษัทยังนำกลยุทธ์และเป้าหมายทางการเงินของ DBS Group มาปรับใช้ และยังต่อยอดความแข็งแกร่งในธุรกิจธนบดีธนกิจ (Private Banking) ของ DBS Bank ด้วยเพื่อสร้างประโยชน์ในธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) ในประเทศไทยที่มีอัตราการเติบโตที่เข้มแข็งด้วย

     ในมุมมองของทริสเรทติ้ง DBS Group มีข้อผูกพันที่แน่นแฟ้นในการให้การสนับสนุนแก่บริษัทในระยะยาวเนื่องจากกลุ่มเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัทและบทบาทของบริษัทในฐานะที่เป็นส่วนสำคัญของการดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์ในเอเชีย ในฐานะที่เป็นหน่วยธุรกิจที่สำคัญส่วนหนึ่งของกลุ่ม กลยุทธ์ทางธุรกิจและนโยบายการบริหารความเสี่ยงของบริษัทถูกกำหนดและติดตามอย่างใกล้ชิด

      โดย DBS Group ในมุมมองของทริสเรทติ้ง เห็นว่า ชื่อเสียงของบริษัทนั้นมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอย่างแยกไม่ออกเนื่องจากใช้ชื่อแบรนด์เดียวกัน ในการนี้ ทริสเรทติ้งเห็นว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ความเชื่อมโยงระหว่าง DBS Group และบริษัทจะยังคงอยู่ต่อไปในอนาคตอันใกล้

สถานะทางการตลาดอยู่ในระดับปานกลาง

       ทริสเรทติ้ง ประเมินว่า สถานะทางการตลาดในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของ DBSVT อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนแบ่งรายได้จากธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทอยู่ที่ระดับ 1.8% ในปี 2564 ลดลงจาก 2.3% ในปี 2563 โดยเป็นผลมาจากปริมาณการซื้อขายที่ลดลงจากนักลงทุนต่างชาติ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซื้อขายผ่านระบบ Direct Market Access (DMA) ในปี 2564 ทั้งนี้ การซื้อขายหลักทรัพย์จากนักลงทุนต่างชาติคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 68% ของปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท ลดลงจาก 75%-90% ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

บริษัทยังคงเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจการบริหารความมั่งคั่งอย่างต่อเนื่อง โดยต่อยอดจากแพลตฟอร์มการลงทุนของบริษัทแม่ บริษัทเพิ่มการนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนโดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในต่างประเทศ ให้กับลูกค้าที่มีความมั่งคั่งอย่างค่อยเป็นค่อยไป

นอกจากนี้ ธุรกิจการบริหารความมั่งคั่งของบริษัทยังช่วยกระจายแหล่งรายได้ของบริษัทออกจากธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์อีกด้วย ในปี 2564 ส่วนแบ่งรายได้ค่าธรรมเนียมจากการเป็นตัวแทนขายอยู่ที่ระดับ 12.4% ของรายได้ทั้งหมด เพิ่มขึ้นจาก 9.1% และ 10.2% ในปี 2562 และ 2563 ตามลำดับ

การบริหารจัดการความเสี่ยงที่สอดคล้องกับกลุ่ม

นโยบายในการดำเนินงานและการบริหารความเสี่ยงของบริษัทเป็นไปตามนโยบายของกลุ่ม นโยบายและการบริหารความเสี่ยงด้านตลาดและความเสี่ยงด้านเครดิตได้รับการติดตามอย่างใกล้ชิดโดยคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของกลุ่ม ความเสี่ยงด้านตลาดของบริษัทมีค่อนข้างจำกัดเนื่องจากบริษัทไม่มีนโยบายในการเก็งกำไรจากการซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการบริหารความเสี่ยงของกลุ่ม

นอกจากนี้ บริษัทยังมีนโยบายในการป้องกันความเสี่ยงจากหุ้นกู้อนุพันธ์อีกด้วย และในส่วนของความเสี่ยงด้านเครดิตนั้น บริษัทยังนำนโยบายการให้สินเชื่อเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ที่รอบคอบของกลุ่มมาใช้อีกด้วย

ได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจาก DBS Group อย่างต่อเนื่อง

ทริสเรทติ้ง คาดว่า สถานะเงินทุนและสภาพคล่องของบริษัทจะยังคงได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มในระดับที่เพียงพอ โดยบริษัทได้รับการสนับสนุนทางการเงินอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มในรูปแบบของวงเงินสินเชื่อ ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2565 บริษัทใช้วงเงินสินเชื่อจากกลุ่มไปแล้วประมาณ 45 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์

โดยทริสเรทติ้งประเมินว่า DBS Group มีความเต็มใจและมีความสามารถในการให้การสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทในยามที่จำเป็น นอกจากนี้ ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2565 บริษัทยังมีวงเงินสินเชื่ออีกประมาณ 4.4 พันล้านบาทจากสถาบันการเงินในประเทศหลายแห่งอีกด้วย

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

สมมติฐานกรณีพื้นฐานของทริสเรทติ้ง ตั้งอยู่บนความคาดหมายว่าบริษัทจะยังคงดำรงสถานะในการเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ DBS Group ต่อไป



แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต’Stable’ หรือ ‘คงที่’ สะท้อนถึงการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงสถานะในการเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ DBS Group และจะยังคงดำเนินงานโดยเป็นส่วนที่สำคัญในธุรกิจหลักทรัพย์ของ DBS Group ในภูมิภาคเอเชียอย่างต่อเนื่องต่อไป

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตของบริษัทอยู่ในระดับสูงที่สุดคือ ‘AAA’ พร้อมแนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ ทั้งนี้ อันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับลดลงหากอันดับเครดิตของ DBS Bank ลดลง ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่เกิดกับโครงสร้าง และนโยบายของกลุ่มที่ทำให้บริษัทไม่อยู่ในสถานะที่เป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของกลุ่มก็อาจส่งผลในทางลบต่ออันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทได้ด้วยเช่นกัน

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 13 มกราคม 2564

บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (DBSVT)

อันดับเครดิตองค์กร:

AAA

แนวโน้มอันดับเครดิต:

Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com  

ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

        © บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2564 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

       ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

 

 Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!