WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Fitch8ฟิทช์ ให้อันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้ MTN ของ บล. กรุงไทย เอ็กซ์สปริง ที่ 'AA-(tha)' /'F1+(tha)'

ฟิทช์ เรทติ้งส์ - กรุงเทพฯ- 16 มกราคม 2566: ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ที่ ‘AA-(tha)’ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F1+(tha)’ แก่โครงการหุ้นกู้ Medium-Term Note (MTN) ของบริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด (KTX; 'AA-(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/F1+(tha))

โครงการหุ้นกู้ดังกล่าวจะมีจำนวนวงเงินไม่เกิน  7 พันล้านบาท ซึ่งจะประกอบด้วย หุ้นกู้และตั๋วแลกเงินมูลค่าไม่เกิน 3 พันล้านบาท และ 4 พันล้านบาท ตามลำดับ ทั้งนี้วัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้คือเพื่อนำไปใช้ชำระคืนหนี้เดิม และ/หรือ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทสามารถออกตราสารหนี้ประเภทอื่นได้อีก นอกเหนือจากหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันภายใต้โครงการหุ้นกู้ดังกล่าว อย่างไรก็ตามอันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้นี้จะใช้กับหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันที่ออกภายใต้โครงการเท่านั้น และไม่ได้มีการรับรองว่าหุ้นกู้ชุดอื่นที่จะออกภายใต้โครงการหุ้นกู้ดังกล่าวจะได้รับการจัดอันดับเครดิต

 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ MTN ดังกล่าวของ KTX อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวและอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของบริษัทที่ ‘AA-(tha)’ และ ‘F1+(tha)’ เนื่องจากหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกัน ภายใต้โครงการดังกล่าวมีสิทธิเรียกร้องที่เท่าเทียม (pari passu) กับภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

นอกจากนี้ โครงการหุ้นกู้ MTN ดังกล่าวยังมีการกำหนดเงื่อนไขทางการเงิน (financial covenant) ว่าบริษัทจะต้องมีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อส่วนของผู้ถือหุ้นที่ไม่เกิน 4 เท่า และฟิทช์คาดว่าบริษัทจะสามารถรักษาอัตราส่วนดังกล่าวให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่ากำหนดได้

ฟิทช์ พิจารณาอันดับเครดิตของ KTX จากปัจจัยการสนับสนุนจากบริษัทแม่ (shareholder support) อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KTX อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)  หรือ KTB (AAA (tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/F1+(tha)) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ อยู่ 3 อันดับ

เพื่อสะท้อนถึงการที่ KTB มีสัดส่วนในการถือหุ้นบางส่วนของบริษัทที่ 50% และการมีผู้ถือหุ้นอื่นในระดับที่มีนัยสำคัญ ซึ่งส่งผลให้ KTB มีระดับการควบคุมการบริหารงานและการผสานการดำเนินงานที่ต่ำกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นลูกของธนาคารรายอื่นที่ได้รับการจัดอันดับจากฟิทช์ ฟิทช์เชื่อว่าขนาดของโครงการหุ้นกู้ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบกับโครงสร้างอันดับเครดิตของบริษัทซึ่งมีปัจจัยในการพิจารณาอันดับเครดิตจากการสนับสนุนของบริษัทแม่

 

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตของ KTX สามารถดูได้จากประกาศอันดับเครดิตล่าสุด หัวข้อ ‘ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศของบล. กรุงไทย ซีมิโก้ (ชื่อเดิมของบล. กรุงไทย เอ็กซ์สปริง) ที่ 'AA-(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ’ (Fitch Affirms Krungthai Zmico Securities at 'AA-(tha)'; Outlook Stable) ลงวันที่ 15 มีนาคม 2565 ที่ https://www.fitchratings.com/site/pr/10196355

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวและอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ KTX จะส่งผลกระทบในลักษณะเดียวกันกับอันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ MTN

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้  MTN จะถูกปรับเพิ่มอันดับ หากมีการปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศของ KTX

 

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตของ KTX มีความเชื่อมโยงกับโครงสร้างเครดิตสกุลเงินในประเทศของ KTB ซึ่งบ่งชี้ได้จากอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารแม่

 

ติดต่อ

Primary Rating Analyst

อาลฎา สุขะการผดุง

Associate Director

+662 108 0163

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57 ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

 

Secondary Rating Analysts

กุลรัตน์ ลีลานิรมล

Associate Director

+662 108 0154

 

Committee Chairperson

Elaine Koh

Director

+65 6796 7239

 

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก www.fitchratings.com

 

Click Donate Support Web   

BANPU 720x100TU720x100EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!