WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TRIS5ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร บ.ไซยะบุรี พาวเวอร์’ ที่ ‘A-‘หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันที่ ‘BBB+’แนวโน้ม’Stable’

ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด ที่ระดับ’A-‘ และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัท ที่ระดับ ‘BBB+’ แนวโน้มอันดัฟบเครดิตยังคง ‘Stable’ หรือ’คงที่’โดยอันดับเครดิตหุ้นกู้ต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทอยู่ 1 ขั้นเนื่องจากบริษัทมีภาระหนี้ที่มีหลักประกันในสัดส่วนที่สูง ส่งผลให้เจ้าหนี้ที่ไม่มีหลักประกันของบริษัทมีความด้อยสิทธิกว่าเจ้าหนี้ที่มีหฟลักประกันอย่างมีนัยสำคัญ

อันดับเครดิตสะท้อนถึงกระแสเงินสดที่เชื่อถือได้จากสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ. ได้รับอันดับเครดิต ‘AAA/Stable’) อันดับเครดิตยังพิจารณารวมถึงโครงสร้างสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่ช่วยลดความเสี่ยง และต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่แข่งขันได้ ในทางกลับกัน อันดับเครดิตถูกลดทอนลงจากความไม่แน่นอนของกระแสน้ำ ภาระหนี้สินและภาระดอกเบี้ยจ่ายที่สูงของบริษัท อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงความเสี่ยงประเทศของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ด้วย

 

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

เป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าพลังน้ำประเภทฝายทดน้ำขนาดใหญ่

บริษัทเป็นเจ้าของและดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี (โครงการไซยะบุรี) ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำประเภทฝายทดน้ำขนาด 1,285 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่บนแม่น้ำโขงสายหลักในจังหวัดไซยะบุรี สปป.ลาว

โครงการไซยะบุรีเปิดดำเนินการในเดือนตุลาคม 2562 โดยโครงการสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตลอดทั้งปีหากมีปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเพียงพอ เนื่องจากเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำประเภทฝายทดน้ำซึ่งเป็นเขื่อนผันน้ำในแม่น้ำโดยไม่มีอ่างเก็บน้ำเหมือนเขื่อนทั่วไป โดยเขื่อนจะควบคุมระดับน้ำของต้นน้ำและปล่อยน้ำผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้าตามแนวแม่น้ำ ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าจะเท่ากับปริมาณน้ำที่ไหลออกจากโรงไฟฟ้า

แม้โครงการไซยะบุรีจะดำเนินงานใน สปป. ลาว แต่ทริสเรทติ้งมองว่าความเสี่ยงประเทศนั้นถูกลดทอนลงมากจากการที่โครงการถูกจัดตั้งขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลลาว (The Government of the Laos -- GOL) เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้กับประเทศไทย นอกจากนี้ โครงการไซยะบุรียังจำหน่ายไฟฟ้าเกือบทั้งหมดให้กับ กฟผ. และมีสิทธิ์รับเงินจาก กฟผ. ผ่านบัญชีธนาคารในประเทศไทย

 

กระแสเงินสดจากสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว

อันดับเครดิตโดยส่วนใหญ่พิจารณาจากกระแสเงินสดที่เชื่อถือได้จากสัญญาซื้อขายไฟฟ้าอายุ 29 ปีกับ กฟผ. ซึ่งเป็นสัญญาแบบไม่ใช้ก็ต้องจ่าย (Take-or-Pay Basis) สัญญาประเภทนี้ช่วยลดความเสี่ยงด้านการตลาดของบริษัท

ไฟฟ้าที่จำหน่ายจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ พลังงานไฟฟ้าหลัก (Primary Energy -- PE) พลังงานไฟฟ้ารอง (Secondary -- SE) และพลังงานไฟฟ้าส่วนเกิน (Excess Energy -- EE) พลังงานไฟฟ้า PE และ SE ถูกแบ่งตามช่วงเวลาที่จำหน่าย

ในขณะที่พลังงานไฟฟ้า EE เป็นส่วนที่จำหน่ายเกินจากพลังงานไฟฟ้า PE และ SE อัตราค่าไฟฟ้าสำหรับ PE จะได้รับชำระเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ 50% และสกุลเงินบาท 50% ในขณะที่อัตราค่าไฟฟ้าสำหรับ SE และ EE จะได้รับชำระเป็นสกุลเงินบาท โดย กฟผ. มีเงื่อนไขต้องซื้อไฟฟ้าจำนวน 5,709 ล้านหน่วย (Gigawatt-hour -- GWh) ในแต่ละปี ซึ่งเป็นปริมาณเป้าหมายไฟฟ้าต่อปีหรือหน่วยไฟฟ้าที่ต้องรับซื้อ โดยปริมาณเป้าหมายไฟฟ้าต่อปีประกอบด้วยพลังงานไฟฟ้าหลักจำนวน 4,299 ล้านหน่วย และไฟฟ้ารองจำนวน 1,410 ล้านหน่วย

 

ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าต่ำ

โครงการไซยะบุรีมีต้นทุนการผลิตไฟฟ้าค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับโรงไฟฟ้าประเภทอื่น อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1.9-2 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง ดังนั้น ทริสเรทติ้งจึงคาดว่า กฟผ. จะเรียกกระแสไฟฟ้าจากบริษัทสำหรับใช้เป็นพลังไฟฟ้าฐาน

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อนหน้าเป็น 1.26 หมื่นล้านบาท รายได้ที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากปริมาณน้ำที่มากขึ้น ปริมาณน้ำไหลเข้าเฉลี่ยอยู่ที่ 4,033 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจาก 3,190 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ทั้งนี้ บริษัทจำหน่ายไฟฟ้าให้กับ กฟผ. 6,184 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้น 10.8% จาก 5,581 ล้านหน่วยในช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

ความเปราะบางต่อความผันผวนของการไหลของน้ำ

ความเสี่ยงที่สำคัญที่มีผลต่อผลการดำเนินงานของโครงการไซยะบุรีคือความผันผวนของการไหลของน้ำในแม่น้ำโขง ระดับน้ำที่ไหลผ่านโรงไฟฟ้าขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝน ปริมาณน้ำในแม่น้ำสายรอง และกระแสน้ำที่ไหลมาจากเขื่อนในประเทศจีน โครงการไซยะบุรีต้องการน้ำไหลเข้าประมาณ 400-600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเพื่อให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำหรับ กฟผ. หนึ่งเครื่องเริ่มทำงาน

ในขณะที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงที่ต่ำสุดในช่วงฤดูแล้งจะอยู่ที่ประมาณ 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อย่างไรก็ตาม ความผันผวนของกระแสน้ำหรือฤดูแล้งที่ยาวนานนั้นมีผลกระทบต่อการผลิตไฟฟ้า นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งมองว่าผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น บริษัทประสบกับปริมาณน้ำในระดับต่ำในปี 2563-2564 ซึ่งเป็นผลให้ผลิตไฟฟ้าได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

 

โครงสร้างสัญญาช่วยลดความเสี่ยงที่สำคัญ

สัญญาซื้อขายไฟฟ้ามีโครงสร้างที่ช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของกระแสน้ำ โดยมีกลไกให้บริษัทสามารถจำหน่ายไฟฟ้าได้มากกว่าปริมาณเป้าหมายไฟฟ้าต่อปีในปีที่น้ำหลาก ปริมาณไฟฟ้าที่ส่งมอบที่สูงกว่าปริมาณเป้าหมายไฟฟ้าต่อปีจะถูกบันทึกไว้และชดเชยในปีที่น้ำแล้ง ในทางกลับกัน หากบริษัทส่งมอบไฟฟ้าต่ำกว่าปริมาณเป้าหมายไฟฟ้าต่อปีในปีแล้ง บริษัทสามารถบันทึกปริมาณไฟฟ้าที่ขาดและส่งมอบในปีถัดไปได้

นอกจากนี้ บริษัทยังมีกลไกป้องกันการรับชำระเงินจากการดำเนินงาน โดย กฟผ. จะชำระเงินไปยังบัญชีของบริษัทที่อยู่ในประเทศไทย ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้จาก กฟผ. คิดเป็นประมาณ 98% ของรายได้รวม กลไกดังกล่าวช่วยลดความเสี่ยงในการโอนเงินข้ามประเทศและการแปลงสกุลเงิน

 

โครงสร้างเงินทุนที่มีภาระหนี้สูง

ภาระหนี้สินที่สูงของบริษัทและภาระดอกเบี้ยจำนวนมากเป็นผลมาจากเงินกู้ยืมจากผู้ถือหุ้นเพื่อสนับสนุนต้นทุนโครงการเพิ่มเติมสำหรับการสร้างระบบสำหรับให้ปลาว่ายผ่าน ระบบจัดการให้ตะกอนในแม่น้ำไหลผ่าน และระบบต้านทานแผ่นดินไหว ตามคำร้องขอของรัฐบาล สปป. ลาว ในเดือนกรกฎาคม 2565 บริษัทได้ออกหุ้นกู้มูลค่า 8.4 พันล้านบาทเพื่อชำระคืนหนี้เดิม

โดยชำระคืนหนี้เงินกู้โครงการและเงินกู้ยืมจากผู้ถือหุ้นในสัดส่วนเท่าๆ กัน การออกหุ้นกู้เพื่อนำไปชำระหนี้เดิมทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนของหนี้สินและช่วยลดความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย

ณ เดือนกันยายน 2565 บริษัทมีหนี้สินทางการเงินรวม 1.03 แสนล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยเงินกู้โครงการจำนวน 7.73 หมื่นล้านบาท หุ้นกู้จำนวน 8.4 พันล้านบาท และเงินกู้ยืมผู้ถือหุ้นและดอกเบี้ยค้างจ่ายจำนวนรวม 1.77 หมื่นล้านบาท อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนอยู่ที่ 75% อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) อยู่ที่ 6.5 เท่า (ปรับเป็นอัตราส่วนเต็มปีด้วยตัวเลข 12 เดือนย้อนหลัง) และอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อหนี้สินทางการเงินอยู่ที่ 10%

ทริสเรทติ้ง คาดว่า ภาระหนี้ของบริษัทจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ในประมาณการกรณีฐาน ทริสเรทติ้งคาดการณ์ว่าบริษัทจะมีรายได้ราว 1.36 หมื่นล้านบาทต่อปีในช่วงปี 2566-2569 คิดเป็น EBITDA ราว 1.15-1.21 หมื่นล้านบาทต่อปี และเงินทุนจากการดำเนินงาน 6.4-6.9 พันล้านบาทต่อปี ทริสเรทติ้งยังตั้งสมมติฐานว่าบริษัทจะออกหุ้นกู้อีกราว 1.8 หมื่นล้านบาทเพื่อชำระคืนเงินกู้โครงการและเงินกู้ยืมจากผู้ถือหุ้นในช่วงปี 2566-2569 อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนจะลดลงไปต่ำกว่า 65% และอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อ EBITDA จะต่ำกว่า 6 เท่าภายในปี 2569

 

สภาพคล่องเพียงพอ

ทริสเรทติ้ง ประเมินว่า บริษัทมีระดับสภาพคล่องที่เพียงพอ เงินกู้โครงการมีกลไกสำรองเงินสดเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง และการชำระคืนหนี้ โดยมีเงื่อนไขให้สำรองเงินสดสำหรับการชำระคืนหนี้และดอกเบี้ยจ่ายที่มีกำหนดชำระใน 6 เดือนข้างหน้า ณ เดือนกันยายน 2565 บริษัทมีเงินสดและเงินฝากธนาคารที่มีข้อจำกัดรวมประมาณ 1.05 หมื่นล้านบาท ซึ่งเพียงพอสำหรับภาระหนี้ที่จะถึงกำหนดใน 12 เดือนข้างหน้ารวม 5.5 พันล้านบาท

 

โครงสร้างหนี้

ณ สิ้นเดือนกันยายน 2565 บริษัทมีภาระหนี้ประมาณ 1.03 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นภาระหนี้ที่มีหลักประกันภายใต้เงินกู้โครงการจำนวน 7.73 หมื่นล้านบาท ดังนั้น อัตราส่วนของหนี้ที่มีหลักประกันต่อภาระหนี้รวมของบริษัทจึงอยู่ที่ระดับ 75% ซึ่งสูงกว่าระดับ 50% ตาม’เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้’ ของทริสเรทติ้ง ส่งผลให้เจ้าหนี้ที่ไม่มีหลักประกันของบริษัทอยู่ในสถานะที่เสียเปรียบกว่าเจ้าหนี้ที่มีหลักประกันอย่างมีนัยสำคัญเมื่อพิจารณาจากสิทธิเรียกร้องในสินทรัพย์ของบริษัท

 

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

สมมติฐานกรณีพื้นฐานที่สำคัญ ๆ ของทริสเรทติ้งสำหรับการดำเนินงานของบริษัทในช่วงปี 2566-2569 มีดังนี้

  • ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตต่อปีประมาณ 6,600-6,700 ล้านหน่วย
  • ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง 150-295 ล้านบาทต่อปี
  • ต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นประมาณ 3% ต่อปี
  • อัตรากำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITD Margin) อยู่ที่ราว 85%-88%
  • ค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนปีละ 100 ล้านบาทต่อปี เพิ่มเติมจากแผนซ่อมบำรุง

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต’Stable’ หรือ ‘คงที่’ สะท้อนถึงความคาดหวังว่าโครงการไซยะบุรีจะมีผลการดำเนินงานที่ราบรื่นและสร้างกระแสเงินสดที่มั่นคงในระยะยาว ส่งผลให้ภาระหนี้สินทางการเงินลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

การปรับขึ้นของอันดับเครดิตไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ในระยะสั้นเมื่อพิจารณาจากระดับภาระหนี้ที่มีในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว การปรับขึ้นของอันดับเครดิตอาจเกิดขึ้นได้หากบริษัทยังคงสามารถสร้างกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งต่อไป ในขณะที่กระแสเงินสดต่อภาระหนี้สินมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญอย่างต่อเนื่อง อันดับเครดิตอาจถูกกดดันได้หากผลการดำเนินงานของบริษัทต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้การสร้างกระแสเงินสดลดน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับภาระหนี้สิน

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 15 กรกฎาคม 2565

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงินสำหรับธุรกิจทั่วไป, 11 มกราคม 2565

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้, 15 มิถุนายน 2564

 

 

บริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด (XPCL)

อันดับเครดิตองค์กร:

A-

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

 

XPCL257A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 4,031 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2568

BBB+

XPCL267A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,258 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2569

BBB+

XPCL277A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 3,106 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2570

BBB+

แนวโน้มอันดับเครดิต:

Stable

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com 

ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

        © บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2564 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

      ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

 

Click Donate Support Web   

BANPU 720x100TU720x100EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!