WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TRIS6ทริสเรทติ้ง ประกาศเครดิตพินิจ’Negative’ อันดับเครดิตองค์กร ‘บ.เอสโซ่ (ประเทศไทย)’

ทริสเรทติ้ง ประกาศ’เครดิตพินิจ’ แนวโน้ม’Negative’หรือ ‘ลบ’สำหรับอันดับเครดิตองค์กร ของ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ซึ่งอยู่ที่ ‘A+’ ภายหลังจากที่บริษัทประกาศว่า ExxonMobil Asia Holdings Pte. Ltd ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุดของบริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (BCP) เพื่อขายหุ้นของบริษัทที่ถืออยู่ทั้งหมด 65.99% ให้กับ BCP

ทั้งนี้ การทำธุรกรรมดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยขึ้นอยู่กับการอนุมัติของผู้ถือหุ้นของ BCP และการปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนที่กำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้น ทั้งนี้ BCP จะทำคำเสนอซื้อหุ้นของบริษัทที่เหลือหลังจากธุรกรรมดังกล่าวแล้วเสร็จ

อันดับเครดิตองค์กรของบริษัทได้รวมมุมมองของทริสเรทติ้งที่มีต่อบริษัทว่าบริษัทมีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ ต่อ Exxon Mobil Corporation (ได้รับอันดับเครดิต ‘AA-/Stable’จาก S&P Global Ratings) ‘เครดิตพินิจ’บ่งชี้ว่าการปรับเพิ่มขึ้นสามระดับจากอันดับเครดิตเฉพาะ (Standalone Credit Profile -- SACP) ของบริษัท ที่’bbb+’ จะไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไปหากธุรกรรมดังกล่าวเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้ง คาดว่า บริษัทจะยังคงได้รับการสนับสนุนจาก Exxon Mobil Corporation และบริษัทในเครือในการดำเนินธุรกิจตามปกติจนกว่าธุรกรรมซื้อขายกิจการดังกล่าวจะเสร็จสิ้น

ภายหลังจากธุรกรรมซื้อขายกิจการแล้วเสร็จ บริษัทจะกลายเป็นบริษัทย่อยของ BCP ส่งผลให้อันดับเครดิตของบริษัทจะเชื่อมโยงใกล้ชิดกับอันดับเครดิตของ BCP ทริสเรทติ้งคาดว่าจะทบทวนเครดิตพินิจของบริษัทในช่วงที่ธุรกรรมนี้ใกล้จะแล้วเสร็จหลังจากที่ทริสเรทติ้งได้เห็นความชัดเจนถึงผลกระทบจากการซื้อกิจการที่มีต่ออันดับเครดิตของบริษัทมากขึ้น

โดยทริสเรทติ้ง จะประเมินทั้งในส่วนของกลยุทธ์ธุรกิจ โครงสร้างของกลุ่ม แผนการผสานธุรกิจ ประโยชน์จากการผนึกกำลัง และโครงสร้างเงินทุนในระยะยาว นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งจะทำการประเมินสถานะของบริษัทต่อกลุ่มบางจากด้วย ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งจะติดตามความคืบหน้าที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมนี้อย่างใกล้ชิด และจะกำหนดอันดับเครดิตที่เหมาะสมต่อไป

 

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 7 กันยายน 2565

 
 

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 15 กรกฎาคม 2565

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงินสำหรับธุรกิจทั่วไป, 11 มกราคม 2565

 

บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (ESSO)

อันดับเครดิตองค์กร:

A+

แนวโน้มเครดิตพินิจ:

Negative

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com  

ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

      © บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2566 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

       ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

 

Click Donate Support Web   

BANPU 720x100TU720x100EXIM One 720x90 C Jsme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!