WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

DEXON

DEXON ยกระดับความปลอดภัยท่อส่งก๊าซ ด้วยเทคโนโลยีอัลตราโซนิคขั้นสูง

บริษัท เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ DEXON ผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีการตรวจสอบทางวิศวกรรมและการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย (NDT)ตรวจสอบท่อส่งก๊าซด้วยเทคโนโลยีอัลตราโซนิคขั้นสูงที่อ่าวไทย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพของระบบท่อส่งพลังงาน ซึ่งถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจของประเทศ การรักษาสภาพท่อนำส่งให้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง DEXON ได้พัฒนาเทคโนโลยี Ultrasonic Testing Rotation In-Line Inspection tool (UT-R)

ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อความปลอดภัยสูงสุด เทคโนโลยีนี้เหมาะสำหรับท่อส่งของเหลวที่มีความหนืดต่ำถึงปานกลาง สามารถตรวจสอบท่อส่งด้วยความเร็วสูงสุด 3-5 เมตรต่อนาที UT-R สามารถตรวจสอบการกัดกร่อนทั้งภายในและภายนอก (Metal loss) รอยบุบของท่อ (Dent) และความเป็นทรงกลมของท่อ (Ovality) ได้อย่างละเอียดและแม่นยำสูง ทำให้มั่นใจได้ว่าท่อนำส่งจะปลอดภัยและพร้อมใช้งานอย่างต่อเนื่อง

DEXON ได้พัฒนานวัตกรรม "พิกอัจฉริยะ" หรือ Intelligent In-Line Inspection Tool (Intelligent ILI tool)ซึ่งทำหน้าที่ตรวจหาความผิดปกติภายในท่อนำส่งเพื่อตรวจหารอยบกพร่องต่างๆ เช่น รอยกัดกร่อน รอยแตก หรือความเสียรูป ทำให้สามารถระบุตำแหน่งและประเมินความรุนแรงของความเสียหายได้อย่างแม่นยำ การทำงานของ UT-R หรือเทคโนโลยีอัลตราโซนิคนี้จะส่งคลื่นเสียงความถี่สูงผ่านผนังท่อนำส่ง คลื่นเสียงเหล่านี้จะสะท้อนกลับมาเมื่อกระทบกับรอยบกพร่อง

ทำให้สามารถวิเคราะห์และประเมินสภาพของท่อได้อย่างละเอียด และความสำเร็จล่าสุด DEXON ได้ดำเนินการตรวจสอบท่อ Sealine ขนาด 16 นิ้ว ระยะทางมากกว่า 15 กิโลเมตรในอ่าวไทย โดยนการตรวจสอบด้วย UT-R เพียง 17 ชั่วโมงที่ความเร็ว 3 เมตรต่อนาที ซึ่งเป็นความเร็วที่เหมาะสมในการตรวจสอบให้ได้ข้อมูลที่ละเอียด 

ในการตรวจสอบครั้งนี้ DEXON สามารถตรวจพบการกัดกร่อนประเภท Top of line corrosion ซึ่งมักจะเกิดกับแนวท่อที่เป็นท่อส่งก๊าซธรรมชาติ และเป็นปัญหาที่บั่นทอนอายุการใช้งานของท่อ โดยมีขั้นตอนการตรวจสอบเริ่มจากการติดตั้งอุปกรณ์ UT-R ขนาด 16 นิ้วติดตั้งเข้าไปในท่อผ่าน Launcher จากนั้นใช้น้ำทะเลเป็นตัวกลางในการส่งสัญญาณ Ultrasonic และขับเคลื่อนอุปกรณ์ผ่านปั๊มแรงดันสูง อุปกรณ์จะเคลื่อนที่ลงไปตาม Riser เพื่อตรวจสอบความเสียหายของผนังท่อ

โดยสามารถตรวจสอบความเสียหายได้ทั้งภายในท่อและภายนอกท่อในช่วงเวลาเดียวกัน เมื่อผ่าน Riser และ Elbow ลงไปสู่ Sealine เป็นระยะ 3 กิโลเมตร อุปกรณ์จะเก็บผลในระยะ 3 กิโลเมตรแรกตามความต้องการของลูกค้าเนื่องจากเป็นบริเวณที่มีความเสียหายได้มากที่สุด

หลังจากนั้นจะเปลี่ยนมาใช้การขับเคลื่อนด้วยแรงดันจากหลุมผลิต ซึ่งเป็น Multiphase ผลักดันอุปกรณ์จนถึง Receiver ซึ่งอยู่อีก Platform หนึ่ง เมื่อรับอุปกรณ์กลับมาแล้ว DEXON จะทำการ Download ข้อมูลที่อุปกรณ์เก็บได้เพื่อนำมาแปลผล โดยอุปกรณ์สามารถเก็บข้อมูลได้ตลอดความยาวของแนวท่อได้อย่างถูกต้อง ข้อมูลที่ได้จะถูกส่งให้ทีม Data engineer เพื่อวิเคราะห์ความเสียหายของท่อและแยกแยะประเภทของความเสียหาย

ผลลัพธ์จากการตรวจสอบนี้ช่วยให้ลูกค้าสามารถกำหนดระยะเวลาในการใช้งานและวางแผนการซ่อมบำรุงแนวท่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ DEXON เป็นบริษัทไทยที่ให้บริการงาน Pigging ครบวงจร ทำให้มีความได้เปรียบในเรื่องราคา ระยะเวลาในการเตรียมความพร้อม และประหยัดเวลาในการขนส่งอุปกรณ์จากต่างประเทศ นอกจากนี้ DEXON ยังมีความพร้อมในเรื่องของความรู้ความสามารถ บุคลากร และประสบการณ์ในการทำงาน ที่พร้อมจะให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.มัลลิกา แก่กล้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "DEXON เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำระดับโลกและยังเป็นผู้นำในประเทศไทยที่มีศักยภาพในการผลิตเทคโนโลยีด้านการตรวจสอบและการประเมินความสมบูรณ์ของระบบท่อนำส่ง (Pipeline Integrity) ที่สั่งสมประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมายาวนาน

ทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญของเรามีความรู้และทักษะเฉพาะด้านในการดำเนินการตรวจสอบอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย เพื่อให้มั่นใจถึงการทำงานที่ปลอดภัยทั้งระบบปฏิบัติการและสภาพแวดล้อม DEXON มุ่งมั่นที่จะนำเสนอบริการตรวจสอบที่มีคุณภาพสูงสุดด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เราพร้อมเป็นพันธมิตรที่ไว้ใจได้ในการรักษาความปลอดภัยและประสิทธิภาพของท่อนำส่งของลูกค้าทุกราย และยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของระบบท่อส่งพลังงานในประเทศไทยและภูมิภาค เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน”

หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ : สุพิชญ์ชญา   (สุ) 064-978-9346

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!