WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FITCH12 1ฟิทช์ คงอันดับเครดิต บริษัท ลีสซิ่งไอซีบีซี (ไทย) จำกัด ที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

       ฟิทช์ เรทติ้งส์- กรุงเทพฯ-8 กันยายน 2565: ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท ลีสซิ่งไอซีบีซี (ไทย) จำกัด หรือ ICBCTL ที่ ‘AAA(tha)’ พร้อมกันนี้ ฟิทช์ ได้คงอันดับเครดิตระยะสั้นที่ ‘F1+(tha)’ โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

     บริษัทลูกหลักของธนาคารแม่: อันดับเครดิตภายในประเทศของ ICBCTL อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จำกัด (มหาชน) (ICBCT; ‘AAA(tha)’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) เนื่องจาก ฟิทช์ เชื่อว่า ICBCTL เป็นบริษัทลูกหลักและมีความสำคัญกับ ICBCT

     มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและมีการควบคุมการดำเนินงาน: ธนาคารแม่เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัทลูก และธนาคารแม่มีอำนาจควบคุมการบริหารงานและให้การสนับสนุนทางการเงินมาอย่างต่อเนื่อง ICBCTL ดำเนินธุรกิจเช่าซื้อ เช่าการเงิน และการซื้อสิทธิเรียกร้องในการรับชำระหนี้ให้กับธนาคารแม่ ซึ่งคิดเป็น 26% ของสินเชื่อรวมของธนาคารแม่ ณ สิ้นปี 2564 นอกจากนี้การใช้ชื่อและสัญลักษณ์ทางการค้าร่วมกันยังหมายถึงการมีความเสี่ยงด้านชื่อเสียงอย่างมีนัยสำคัญต่อธนาคารแม่หาก ICBCTL มีการผิดนัดชำระหนี้

     ในแง่ของการกำกับดูแล ICBCTL เป็นบริษัทลูกในกลุ่ม Solo consolidation ของ ICBCT  ซึ่งหมายถึงว่าจะไม่มีข้อจำกัดในการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างกัน อีกทั้ง ICBCTL ยังจะถูกกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดจากธนาคารแห่งประเทศไทย

      ความร่วมมือและผสานการดำเนินงานระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง: อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงความเชื่อของฟิทช์ว่า ICBCTL มีการผสานการดำเนินงานที่ใกล้ชิดกันอย่างมากกับธนาคารแม่ เช่น ในด้านการดำเนินธุรกิจและการบริหารจัดการความเสี่ยง โดยทั้งธนาคารแม่และบริษัทลูกได้รับประโยชน์จากความสัมพันธ์ดังกล่าว เช่น กลุ่มธุรกิจลูกค้ารายใหญ่ของ ICBCTL สามารถใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์กับลูกค้ารายใหญ่ของ ICBCT ได้

     ในขณะเดียวกัน ลูกค้ารายย่อยของ ICBCTL ก็ช่วยสนับสนุนฐานลูกค้ารายย่อยของธนาคารแม่ด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ICBCT ยังได้รับประโยชน์จากการบริการและสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างสูงของ ICBCTL

    ความสามารถในการให้การสนับสนุนของธนาคารแม่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง: ฟิทช์ เชื่อว่า ICBCT มีความสามารถในการให้การสนับสนุนแก่ ICBCTL ในกรณีที่มีความจำเป็น อันดับเครดิตของ ICBCT พิจารณาจากความคาดหวังของฟิทช์ว่าธนาคารจะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษจากธนาคารแม่อันดับสูงสุดของกลุ่ม Industrial and Commercial Bank of China (ICBC; ‘A’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/bbb) ICBCTL มีส่วนของผู้ถือหุ้นที่มีขนาดใหญ่อย่างมีนัยสำคัญที่ 22% ของส่วนของผู้ถือหุ้นรวมของ ICBCT แต่ยังคงมีขนาดค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับฐานะทางการเงินของ ICBC

     หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ ICBCTL ได้รับการจัดอันดับเครดิตให้อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

      การปรับด้อยลงของความสามารถในการให้การสนับสนุนของธนาคารแม่ต่อ ICBCTL จะส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศและอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ ICBCTL ได้รับการปรับลดอันดับด้วยเช่นกัน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวอาจสะท้อนได้จากการปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศของ ICBCT แต่อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ จะพิจารณาความแข็งแกร่งของโครงสร้างเครดิตของทั้งบริษัทลูกและธนาคารแม่ เปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศจากฟิทช์ด้วยเช่นกัน

      ผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับเครดิตของ ICBCTL ยังอาจเกิดขึ้นได้ หากโอกาสที่ ICBCT จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานปรกติแก่บริษัทลูกมีการปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ตัวอย่างเช่น การลดสัดส่วนการถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญลดลงต่ำกว่า 75% และมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นส่วนน้อย (minority shareholder) ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากควบคู่ไปกับการลดระดับของอำนาจการควบคุมบริหารงานและความร่วมมือ หรือการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์การกำกับดูแลที่เป็นอุปสรรคในการให้สนับสนุนแก่บริษัทลูก ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดการพิจารณาทบทวนโอกาสในการให้การสนับสนุนจากธนาคารแม่

 

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

       อันดับเครดิตของ ICBCTL ไม่มีโอกาสได้รับการปรับเพิ่มอันดับ เนื่องจากเป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในอันดับที่สูงที่สุดของอันดับเครดิตภายในประเทศแล้ว

 

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตของ ICBCTL มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตของ ICBCT

 

ติดต่อ

Primary Rating Analysts

อาลฎา สุขะการผดุง

Associate Director

+662 108 0163

 

Secondary Analyst

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ

Associate Director

+662 108 0153

 

Committee Chairperson

Jonathan Cornish

Managing Director

+852 2263 9901

 

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก www.fitchratings.com

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!