WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AAC1Bกรมศุลกากร

การแก้ไขกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งเขตปลอดอากรและการขอประกอบกิจการในเขตปลอดอากร

      ตามที่คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาเห็นชอบร่างกฎกระทรวง จำนวน 2 ฉบับ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา นั้น กรมศุลกากรขอชี้แจงสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ดังนี้

        ร่างกฎกระทรวงดังกล่าว เป็นการแก้ไขคำจำกัดความของโครงการเมืองต้นแบบมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งแต่เดิมกำหนดให้หมายถึง ท้องที่เฉพาะอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เท่านั้น ดังนั้น เพื่อให้ครอบคลุมถึงพื้นที่อื่นๆ ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศกำหนดเพิ่มเติม (อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา) จึงมีการแก้ไขร่างกฎกระทรวงดังกล่าว โดยเพิ่มเติมคำว่า ‘และพื้นที่อื่นใดที่รัฐมนตรีกำหนดให้เป็นเมืองต้นแบบในการพัฒนาให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน’ ทั้งนี้ เพื่อให้ครอบคลุมถึงพื้นที่ต่างๆ ของโครงการ ซึ่งอาจจะมีการประกาศต่อไปในอนาคต โดยไม่ต้องมีการแก้ไขกฎกระทรวงอีก

      ผลของการแก้ไขกฎกระทรวงดังกล่าว เป็นผลทำให้กรณีที่ผู้ประกอบการมีความประสงค์จะจัดตั้งเขตปลอดอากรในพื้นที่อำเภอจะนะ หรือพื้นที่อื่นที่อยู่ในโครงการเมืองต้นแบบจะได้รับสิทธิพิเศษบางประการ เช่น ลดเกณฑ์ขั้นต่ำเรื่องทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว จาก 60 ล้านบาท เหลือ 10 ล้านบาท หรือลดการวางหนังสือค้ำประกันของธนาคาร เพื่อประกันความเสียหาย จากเดิม วงเงิน 5 ล้านบาท เป็นวงเงิน 2 ล้านบาท เป็นต้น

       ทั้งนี้ สิทธิพิเศษในการจัดตั้งเขตปลอดอากรข้างต้น (ซึ่งเป็นพื้นที่ที่หากนำสินค้าจากต่างประเทศเข้ามา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งออก จะได้รับการยกเว้นอากร ณ ขณะนำเข้า) ไม่เกี่ยวกับการจัดตั้งร้านค้าปลอดอากร (Duty Free Shop) เนื่องจาก การจัดตั้งเขตปลอดอากร เป็นการจัดตั้งตามมาตรา 136 ของพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ส่วนการจัดตั้งร้านค้าปลอดอากร ซึ่งเป็นคลังสินค้าทัณฑ์บนชนิดหนึ่ง เป็นการจัดตั้งตามมาตรา 116 ของพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560

      นอกจากนี้ ร่างกฎกระทรวงข้างต้น ยังมีการแก้ไขในเรื่องอื่นๆ ด้วย เช่น การแก้ไขคุณสมบัติของผู้ประกอบการที่ขอจัดตั้งเขตปลอดอากรประเภทพาณิชยกรรม เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและเป็นการสนับสนุนการลงทุนภายในประเทศด้วย เป็นต้น

      ผู้ที่สนใจ หรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าว สามารถติดต่อได้ที่ นายธีร์ จิตพิทักษ์เลิศ ผู้อำนวยการส่วนหลักเกณฑ์และทะเบียนสิทธิประโยชน์ กองสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร กรมศุลกากรหมายเลขโทรศัพท์ 02-667-6000 ต่อ 20-5959

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!