WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a 1ถาวร ทันใจ

กรมประมง...ชวนเที่ยวตลาดปลาจตุจักร ชม 'งานประกวดปลาสวยงาม' กระตุ้นเศรษฐกิจปลาสวยงามหลังได้รับผลกระทบโควิด - 19

          กรมประมง ร่วมกับ ตลาดปลาจตุจักร จัดงาน'ประกวดปลาสวยงาม ตลาดปลาจตุจักร เพื่อส่งเสริมการเลี้ยงปลาสวยงามให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ตลอดจนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจปลาสวยงามของไทยในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID - 19) โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประกวดปลากัดสวยงาม ปลาหมอสีครอสบรีด ปลาหางนกยูง และปลาทอง ชิงถ้วยรางวัลและเงินรางวัลจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมทั้งเพลิดเพลินไปกับการจัดแสดงนิทรรศการของกรมประมงและการออกร้านจำหน่ายปลาสวยงาม 

            นายถาวร ทันใจ รองอธิบดีกรมประมง กล่าวในฐานะโฆษกกรมประมงว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาประเทศไทย มีการจัดประกวดปลาสวยงามมาอย่างยาวนานโดยเฉพาะปลากัด ปลาทอง ปลาหางนกยูง และปลาหมอสีครอสบรีด เนื่องจากเป็นปลาสวยงามที่เกษตรกรและผู้เพาะเลี้ยงสามารถพัฒนาสายพันธุ์ได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นปลาสวยงามที่เป็นความต้องการของตลาด แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 ทำให้ไม่สามารถจัดงานประกวดปลาสวยงามได้ ส่งผลให้ธุรกิจปลาสวยงามได้รับผลกระทบจากการขาดช่องทางประชาสัมพันธ์ ซึ่งก่อให้เกิดการกระตุ้นการซื้อขาย รวมถึงการนำเข้าส่งออก กรมประมงจึงได้ร่วมกับตลาดปลาจตุจักรและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องจัดงานนี้ขึ้น

            สำหรับ 'การประกวดปลาสวยงาม ตลาดปลาจตุจักร' กำหนดจัดขึ้น ณ ลานเร่ ตลาดปลาจตุจักร โดยแบ่งการประกวดออกแบ่งเป็น 2 ช่วง ดังนี้ ช่วงที่ 1 ในระหว่างวันที่ 24 - 27 มีนาคม 2565 จัดประกวดปลากัดสวยงาม 14 ประเภท และปลาหมอสีครอสบรีด 7 ประเภท และ ช่วงที่ 2 ในระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 3 เมษายน 2565 จัดประกวดปลาทอง 3 ประเภท และปลาหางนกยูง 8 ประเภท ซึ่งนอกจากการจัดประกวดปลาสวยงามแล้ว กรมประมงได้มีการจัดนิทรรศการด้านประมงในหัวข้อที่น่าสนใจมากมาย

        อาทิ การพัฒนาสายพันธุ์ปลาสวยงาม การผลิตอาหารปลาสวยงามอย่างง่ายด้วยอุปกรณ์ในครัวเรือน การขึ้นทะเบียน GAP เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการเปิดให้บริการคลินิกโรคสัตว์น้ำเคลื่อนที่ (Mobile Clinic) เพื่อให้คำปรึกษาด้านสุขภาพสัตว์น้ำ และการตรวจโรคสัตว์น้ำเบื้องต้น บริการรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ (ทบ.1, ทบ.2) รวมถึง การเปิดร้าน Fisherman Shop เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำจากชาวประมง และเกษตรกรที่มีคุณภาพ ราคาถูก และผ่านมาตรฐานการรับรองจากกรมประมง

            โฆษกกรมประมง กล่าวในตอนท้ายว่า การพัฒนาศักยภาพการเพาะเลี้ยงพันธุ์ปลาสวยงามให้มีความแปลกใหม่อย่างมีคุณภาพ เพื่อผลักดันให้ปลาสวยงามของไทยก้าวขึ้นไปอยู่ในระดับประเทศผู้ส่งออกปลาสวยงามที่สำคัญของโลกเป็นนโยบายสำคัญของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มอบหมายให้กรมประมงเร่งดำเนินโครงการต่างๆ ให้เกษตรกรได้มีช่องทางการซื้อขาย กระตุ้นให้เกิดการแข่งขันทางธุรกิจ เพิ่มมูลค่าของปลาสวยงามต่อไป

      สุดท้ายนี้ ขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจร่วมชื่นชมความสวยงามในงานได้ตามวันและเวลาดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสวยงามและพรรณไม้น้ำ หมายเลขโทรศัพท์ 02 – 579 – 1862 หรือ Facebook : กลุ่มวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสวยงามและพรรณไม้น้ำ หรือ Facebook : ตลาดปลาจตุจักร – Fish Market Online

 
 
Facebook : กลุ่มวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสวยงามและพรรณไม้น้ำ
 
Facebook : ตลาดปลาจตุจักร – Fish Market Online
 
 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

วิริยะ 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!