WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

91007 9อ๊าม

สายมูห้ามพลาด! เปิดสูตรขอพรเสริมโชค 5 ด้าน 9 อ๊าม ช่วงประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต งานต้องปัง สุขภาพต้องดี เงินต้องมีไหลมาเทมา

          “ภูเก็ตถือเป็นปลายทางยอดนิยมสำหรับการจัดงานไมซ์ ประชุม สัมมนา จากองค์กรทั้งในและต่างประเทศ แต่นอกจากการเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมสำหรับรองรับการจัดงานในหลายๆ ด้านและความสวยงามของธรรมชาติแล้ว ประเพณีที่สืบทอดกันมานับร้อยปีอย่างประเพณีถือศีลกินผักหรือ เจี๊ยะฉ่าย ของจังหวัดภูเก็ตยังถือเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของเมืองนี้ที่รอคอยให้นักเดินทางไมซ์จากทั่วโลกมาค้นหา ซึ่ง สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ ทีเส็บ ได้ร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนยกระดับประเพณีนี้ให้เป็น Flagship Event ผลักดันให้ก้าวสู่การเป็นอีเว้นต์ระดับนานาชาติ เตรียมต้อนรับนักเดินทางไมซ์จากทั่วโลก สอดคล้องกับนโยบาย Festival Economy หรือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยงานเทศกาล

          ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้นทุกปีในช่วง วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี นับว่าเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาน่าสนใจที่องค์กรจะนำไปวางแผนการจัดประชุม สัมมนา เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้มีโอกาสร่วมถือศีลกินผัก ชำระล้างร่างกายและจิตใจ ร่วมสืบสานประเพณีอันมีเสน่ห์เฉพาะตัว โดยปีนี้ตรงกับวันที่ 26 กันยายน - 4 ตุลาคม 2565 

          นอกจากการดื่มด่ำกับบรรยากาศของความศรัทธา ประเพณี พิธีกรรมที่ถูกสานต่อมานับร้อยปีแล้ว กิจกรรมก่อนหรือหลังการประชุมที่นักเดินทางไมซ์สายมูต้องไม่พลาด คือการไปขอพรจากอ๊ามหรือศาลเจ้าเก่าแก่ที่มีอยู่มากมายหลายแห่ง สามารถเลือกเสริมโชค ทั้งเรื่องการงาน สุขภาพ การเดินทาง

 

          ด้านสุขภาพ - อ๊ามกะทู้ / อ๊ามฮกหงวนก้ง / อ๊ามท่าเรือ

          แน่นอนว่าการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ และคงไม่มีที่ไหนเหมาะจะขอพรด้านสุขภาพไปมากกว่าอ๊ามที่จังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะช่วงประเพณีถือศีลกินผัก เนื่องจากประเพณีนี้ในจังหวัดภูเก็ตเกิดขึ้นเพื่อบูชาเทพเจ้าหลังเกิดโรคระบาดใหญ่ ดังนั้นการสักการะองค์เทพเจ้าในอ๊ามหลายแห่งมักจะขอพรด้านสุขภาพ ให้ห่างหายจากโรคภัยไข้เจ็บ

 

91007 อ๊ามกะทู้

 

          เริ่มจากอ๊ามกะทู้ ถูกสร้างขึ้นเพื่อสักการะของชาวบ้านในพื้นที่หลังคณะงิ้วที่มาจากจีนล้มป่วยกะทันหัน จึงได้ประกอบประเพณีเจี๊ยะฉ่ายหรือการกินผักขึ้น และว่ากันว่าทำให้นักแสดงที่ล้มป่วยหายเป็นปลิดทิ้ง (พิกัดสักการะ : https://goo.gl/maps/N2XSQiDduhM8UVNV7)

 

91007 อ๊ามฮกหงวนก้ง

 

          อีกหนึ่งอ๊ามที่หลายคนอาจไม่ค่อยรู้ แต่เป็นที่ประดิษฐานของพระจ้อซือก้งซึ่งเป็นพระที่ชาวไทยเชื้อสายจีนที่ภูเก็ต ขนานนามท่านว่าพระหมอนั่นก็คือศาลเจ้าเล็กๆ ที่ตั้งอยู่บริเวณวงเวียนสุรินทร์ (หอนาฬิกา) ชื่อว่าอ๊ามฮกหงวนก้ง เมื่อมีปัญหาด้านสุขภาพ ชาวภูเก็ตจึงมักไปขอพรที่อ๊ามแห่งนี้ และที่นี่ยังมีเซียมซียา สำหรับขอยารักษาโรคต่างๆ มาตั้งแต่โบราณอีกด้วย (พิกัดสักการะ : https://goo.gl/maps/jAo8YYka81XjzhC89)

 

91007 อ๊ามท่าเรือ

 

          เทพเจ้าที่มีความสามารถในวิชาแพทย์ อีกองค์ในภูเก็ตที่นิยมสักการะ คือ เทพเจ้าโป่เส่งไต่เต่ หรือองค์หงอจินหยิน ซึ่งเป็นพระประธานของอ๊ามท่าเรือนั่นเอง มีตำนานว่าเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์โรคและรักษาคนป่วยมาจำนวนมาก จนได้รับขนานนามว่าเป็นเทพเจ้าผู้ช่วยชีวิต’ (พิกัดสักการะ : https://goo.gl/maps/kUassXDvQkCGcq3aA)

 

91007 อ๊ามปุดจ้อ

 

          ด้านความรัก ครอบครัว - อ๊ามปุดจ้อ 

          แม้ว่าอ๊ามปุดจ้อจะขึ้นชื่อในการสักการะขอพรด้านสุขภาพเช่นกัน แต่ที่นี่ยังเป็นที่นิยมในการขอพรเรื่องชีวิตคู่ ครอบครัว รวมไปถึงการไหว้ขอลูกด้วย เนื่องจากมีองค์จู้แซเหนียวเหนียว ซึ่งเป็นเจ้าแม่ประทานบุตรและยังมีความเชื่อว่าสามารถสักการะเพื่อขอให้พบเนื้อคู่ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าใครกำลังโสด หรือใครมีคู่แล้วอยากมีลูก ก็มาตั้งจิตอธิษฐานที่นี่ได้ (พิกัดสักการะ : https://goo.gl/maps/iDwSUGMfB2T92q7a9

 

91007 อ๊ามหลิมฮู้ไท่ซู่

 

          ด้านการเรียน - อ๊ามหลิมฮู้ไท่ซู่ (อ๊ามสามกอง)

          สำหรับใครที่ใกล้ช่วงสอบ ไม่ว่าจะเป็นสอบที่โรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือสอบบรรจุ ต้องห้ามพลาดขอพรที่ อ๊ามหลิมฮู้ไท่ซู่ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ อ๊ามสามกอง ซึ่งเป็นชื่อบริเวณที่ตั้งของอ๊ามมานานกว่า 108 ปีแล้ว เดิมทีแล้วชาวบ้านมักจะเรียกอ๊ามแห่งนี้ว่าอ๊ามไท่ซู่ก้ง เนื่องจากเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระหลิมฮู้ไท้ซู่ ถ้าแปลตามตัวอักษรจีนแล้ว อาจจะเรียกได้ว่าท่านราชครูหลิมจึงมีความเชื่อว่าท่านจะให้พรให้มีความสำเร็จทางด้านการศึกษา การสอบ และเพิ่มพูนความเฉลียวฉลาด (พิกัดสักการะ : https://goo.gl/maps/ku3cMpH34vdZ9bPo8)

 

91007 อ๊ามกิ้วเที้ยนเก้ง

 

          ด้านการเดินทาง ป้องกันภยันตราย - อ๊ามกิ้วเที้ยนเก้ง (อ๊ามสะพานหิน) / อ๊ามซัมส้านเที่ยนเฮวกึ๋ง (อ๊ามแม่ย่านางเรือ)

          หากใครเคยแวะเวียนไปทะเลในเมืองภูเก็ต หรือ สะพานหิน จะพบอ๊ามที่หันหน้าออกทะเล อ๊ามแห่งนี้มีชื่อว่า อ๊ามกิ้วเที้ยนเก้ง ซึ่งเป็นชื่อเทพองค์พระประธาน หรือ พระนางกิ้วเที้ยนเฮียนลื้อ นั่นเอง โดยเชื่อว่าเป็นเทพที่มีอิทธิฤทธิ์ ปาฏิหาริย์ สามารถปกป้อง คุ้มครองชาวภูเก็ต จากสิ่งชั่วร้าย และภัยอันตรายจากธรรมชาติ (พิกัดสักการะ : https://goo.gl/maps/SNdbRQsZprPvxEJy5)

          การเดินทางก็ย่อมมาคู่กับการไหว้แม่ย่านาง เช่นเดียวกับชาวจีนโพ้นทะเลจึงมักจะสักการะแม่ย่านางเรือ หรือ เทพเจ้ามาจอโป๋ ที่อ๊ามซัมส้านเที่ยนเฮวกึ๋ง ซึ่งเป็นเทพเจ้าที่เฉลียวฉลาด สามารถรู้การณ์ล่วงหน้า และทำนายดินฟ้าอากาศได้อย่างแม่นยำ ทำให้ผู้คนนิยมในการบูชาและขอพรด้านการเดินทาง (พิกัดสักการะ : https://goo.gl/maps/DMzUZJQWEvmeH8H18)

 

91007 อ๊ามบางเหนียว

 

          ด้านการค้าขาย การงาน การเงิน - อ๊ามบางเหนียว / อ๊ามสะปำ

          เมื่อพูดถึงการค้าขาย การงาน การเงิน ก็จะต้องไปสักการะที่อ๊ามบางเหนียว อ๊ามเก่าแก่และเป็นที่ศรัทธาของชาวภูเก็ต เป็นที่ประดิษฐานของเทพเจ้าสามต่องอ๋อง หรือ 3 ขุนนางผู้ซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อแผ่นดิน จึงเป็นที่นิยมในการมากราบไหว้เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล มีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ การงานมั่นคง ค้าขายร่ำรวย ตลอดจนเป็นที่รักของบริวารทั้งปวง (พิกัดสักการะ : https://goo.gl/maps/H914DzcNu2o7ihF86

 

91007 อ๊ามสะปํา

 

          อีกหนึ่งอ๊ามที่นักธุรกิจและผู้บริหารมักจะเดินทางมาสักการะคืออ๊ามสะปำ โดยเทพเจ้ากวนเต้กุ๊น หรือ เทพเจ้ากวนอู เป็นที่นิยมบูชาโดยเชื่อว่าบารมีของท่านจะช่วยส่งเสริมด้านการงานและการทำธุรกิจ อ๊ามสะปำจึงเป็นสถานที่ที่ไม่ควรพลาดในการมาขอพร (พิกัดสักการะ : https://goo.gl/maps/V5PRpDyTmdkfv1dd6)

 

A91007

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!