WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1ประชุมสมัชชาใหญ่

สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีนแสดงความยินดีกับความสำเร็จในการจัดประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 20 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

      หลังจากการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ครั้งที่ 20 ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง ได้สิ้นสุดลง นายภูวนารถ ณ สงขลา นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ได้แสดงความคิดเห็นในที่ประชุมว่า “ถนนแห่งการพัฒนาของจีนจะกว้างไกลและดียิ่งขึ้นต่อไปภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

อนึ่ง ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันจีนได้กลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก “สมัชชา 20 “ สะท้อนให้เห็นว่าจีนตระหนักถึงความท้าทายในทุกมิติ และที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือการบรรเทาปัญหาความยากจน พร้อมทั้งได้ออกแบบโมเดลความทันสมัยของจีน โดยยึดการพัฒนาด้วยนวัตกรรม การประสานงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเปิดกว้างสำหรับทุกคน นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เสนอข้อริเริ่มเกี่ยวกับการร่วมกันสร้างสรรค์”หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อสานต่อจิตวิญญาณแห่งเส้นทางสายไหม ร่วมกันสร้างเวทีความร่วมมือที่เปิดกว้างและสร้างแรงขับเคลื่อนใหม่สำหรับความร่วมมือและการพัฒนาระหว่างประเทศต่าง ๆ”

1ประชุมสมัชชา20

        นอกจากนี้ นายภูวนารถ ยังแสดงความชื่นชมต่อข้อริเริ่มที่เสนอให้ทุกคนร่วมสร้างอนาคตร่วมกัน ร่วมกันฟื้นฟูเศรษฐกิจของโลก ร่วมกันสร้างสมดุลใหม่ด้านการเงิน อย่างไรก็อยากเสนอตามที่นานาประเทศต่างก็อยากจะให้ทางประเทศจีนผ่อนคลายให้นักท่องเที่ยวจีนมาเยือนประเทศต่างๆ เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวด้วย

       ทางด้านคุณเลี่ยว ลี่ อุปนายกฝ่ายจีน สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน จาก China Media Group แจ้งว่า ในการประชุม'สมัชชา 20' ทางประธานของ China Media Group  ขอขอบคุณที่ทางสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ได้ทำจดหมายแสดงความยินดีไปถึง   ทั้งนี้ไม่ว่าการประชุม “สมัชชา 20” หรือ การประชุมเอเปคที่กำลังจะมาถึง ทั้งสื่อไทยและจีนต่างก็ร่วมกันสัมภาษณ์นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน อันแสดงให้เห็นถึงบทบาทที่สำคัญของสมาคมฯ นี้

       อนึ่ง คุณเลี่ยว ลี่ กล่าวว่า การสร้างอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติเป็นแนวทางสำคัญที่อยากจะถ่ายทอดไปยังทุกคน ประเทศจีนมุ่งสร้างชุมชนระดับโลกที่มีอนาคตร่วมกัน  ประเทศจีนพร้อมที่จะสร้างเส้นทางสายไหมใหม่ๆกับประเทศต่างๆ ในอาเซียน เพื่อเชื่อมโยงด้านสังคม เศรษฐกิจ ช่วยเหลือกัน พัฒนาไปด้วยกัน ทั้งนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนเติบโตมาจากประชาชนทุกหมู่เหล่ามากว่า 100 ปี ประชาชนคือหัวใจของพรรค

ซึ่ง ณ วันนี้ พรรคฯ ก็ยังมุ่งทำทุกอย่างเพื่อประชาชน และมีเป้าหมาย 100 ปีต่อไป  ส่วนในเรื่องการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ประเทศจีนจำเป็นต้องดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-COVID-19) ต่อไปเพราะประเทศจีนมีประชากรจำนวนมาก  ทั้งนี้ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดดีขึ้น นักท่องเที่ยวชาวจีนจะได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับประเทศไทยมากขึ้น

สมัชชา

      ทางด้านคุณแจ๊คกี้ แซ่เฉิ่น อุปนายกฝ่ายไทย สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ได้แสดงความยินดีต่อนายกสมาคมฯ และกล่าวถึงการประชุม 'สมัชชา 20'ว่าเป็นมิติการมองในระดับโลก ไม่ใช่แค่เรื่องของประเทศจีน จึงอยากให้สื่อมวลชนไทยทำความเข้าใจในเนื้อหาของการประชุมครั้งนี้

      “ขณะเดียวกัน ประชาคมระหว่างประเทศให้ความสนใจอย่างยิ่งกับนโยบาย 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง'  ตนมีความเห็นว่าความคิดริเริ่มเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะให้โอกาสใหม่ๆ สำหรับการพัฒนามนุษย์เท่านั้น แต่ยังสร้างแนวคิดและแรงบันดาลใจสำหรับประเทศต่างๆ ที่กำลังเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอีกด้วย นอกจากนี้ จีนยังคงมุ่งมั่นส่งเสริมประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ โดยยึดมั่นในเป้าหมายของนโยบายระหว่างประเทศ

โดยจีนจะไม่มีวันแสวงหาการใช้อำนาจครอบงำหรือมีส่วนร่วมในการขยายอำนาจเป็นอันขาด หากแต่จะพยายามเสริมสร้างความสามัคคีและความร่วมมือกับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ และปกป้องผลประโยชน์ร่วมกันของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ภายใต้การชี้นำโดยหลักการความจริงใจ ผลลัพธ์ที่แท้จริง ความใกล้ชิด และความสุจริตใจ และด้วยความมุ่งมั่นสร้างผลประโยชน์ยิ่งใหญ่ร่วมกันมากยิ่งขึ้น เมื่อกล่าวการประชุมเอเปค (APEC) ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 นี้ นาย สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ก็เป็นหนึ่งในผู้นำที่จะเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุม ซึ่งตนนั้นขอถือโอกาสนี้เชิญชวนสมาชิกสื่อมวลชนทุกสำนักเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว เพื่อส่งเสริมให้สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ได้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และเป็นโอกาสอันดีในการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างนักข่าวไทยและจีนอีกด้วย”

1ประชุม

      ทางด้านคุณซุนกวง หย่ง กรรมการ/เลขาธิการ สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน กล่าวว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนก่อตั้งปี 1921 โดยในการประชุม 'สมัชชา20'เป็นการประชุมที่สำคัญยิ่ง และ มีความสำคัญต่อทุกประเทศในโลก เพราะการเจริญเติบโตของจีนก็ถือความเติบโตในโลกด้วย

      คุณพิพัฒน์ นวสวัสดิ์ กรรมการ/เหรัญญิก สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน กล่าวแสดงความยินดีต่อการประชุม 'สมัชชา 20' การประชุมครั้งนี้ได้สะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของพรรคและประชาชน “พรรคคอมมิวนิสต์จีนมาจากประชาชน และรับใช้ชาติ ประชาชนคือรากฐานของพรรคคอมมิวนิสต์” ทั้งนี้ ขอขอบคุณทาง CMG ที่ได้ถ่ายทอดประสบการณ์การแก้ไขความยากจน ผ่านสารคดี ซึ่งได้นำไปออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ททบ.5   ทางหน่วยงานภาครัฐของไทยเอง ก็ได้นำเอาประสบการณ์ การพัฒนาชุมชนเหล่านี้ไปปรับใช้ต่อ ทำให้เกิดผลในวงกว้าง อันเป็นแบบอย่างที่ดี

      คุณจางเหลย กรรมการ สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน กล่าวขอบคุณนายกสมาคมและอุปนายก ที่ทำให้การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้น  สำหรับสื่อใหม่ที่ตนได้ดูแล และได้รับความร่วมมือจากสื่อไทยมากมาย สำหรับการประชุม “สมัชชา20” ในฐานะที่ตนเป็นหนึ่งในประชาชนคนจีนก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งต่อท่านประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ที่ได้ดำรงตำแหน่งและดูแลประเทศต่อไป

      คุณประคองจิต ไชยชนะ กรรมการ สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ให้ทัศนะว่า การประชุม 'สมัชชา20' เป็นที่จับตาของทุกคนทั่วโลก ทุกสื่อต่างให้ความสำคัญและมีอิทธิพลในวงกว้าง โดยทั่วไปแล้ว ประชาคมระหว่างประเทศเชื่อว่าภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน จีนได้ยึดมั่นในเป้าหมายนโยบายต่างประเทศในการรักษาสันติภาพของโลกและส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันเสมอมา มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติอย่างต่อเนื่อง ให้โอกาสใหม่แก่โลกด้วยการพัฒนาสิ่งใหม่ๆและส่งเสริมการสร้างโลกที่ดีขึ้น

      ทางด้าน อ.กอบกิจ ประดิษฐผลพานิช กรรมการ สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน กล่าวถึง ข้อริเริ่มด้านการพัฒนาระดับโลก (Global Development Initiative) เป็นข้อริเริ่มที่จีนสื่อสารไปยังทุกคนทั่วโลก จีนในฐานะสมาชิกของโลก ก็ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างสภาพแวดล้อมที่สันติและมีเสถียรภาพสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเริ่มจากสภาพที่เป็นจริงของแต่ละประเทศเอง และเลือกเส้นทางการพัฒนาและรูปแบบการพัฒนาที่เหมาะสมสำหรับประเทศตนเอง โดยให้ความสำคัญในเรื่องการแก้ไขปัญหาความยากจน การแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การพัฒนาสีเขียว

      ซึ่งเป็นที่เชื่อกันว่า ภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งมีนาย สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเป็นแกนหลัก ความสัมพันธ์จีน-ไทยจะยังคงเสริมสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันรวมถึงการกระชับความร่วมมือในอนาคต อันจะนำไปสู่การบรรลุความร่วมมือและพัฒนาที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีนจะยังคงให้การสนับสนุนและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างนักข่าวและสื่อจีน-ไทยต่อไป ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เรือแห่งมิตรภาพและความร่วมมือจีน-ไทย จะแล่นไปตามลมและคลื่น พร้อมแล่นไปข้างหน้าตลอดไป

 

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!