WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3ALAO10

สรุปประเด็นสำคัญงานเสวนาออนไลน์ ที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง จัดทำร่วมกับธนาคารกสิกรไทย ในหัวข้อ ‘รถไฟจีน-สปป.ลาว ประเมินโอกาสและความท้าทายของผู้ประกอบการไทย’

 สัมมนารถไฟจีนลาว Caption ภาพที่ 1

Caption ภาพที่ 1

        รถไฟจีน-สปป.ลาว จะเริ่มใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 ธันวาคม 2564 โดยรถไฟสายนี้เชื่อมคุนหมิงของจีนกับเวียงจันทน์ของสปป.ลาวเข้าด้วยกัน  และอยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์ Belt and Road Initiative (BRI) มีระยะทาง 1,020 กิโลเมตร (แบ่งเป็นระยะทาง 598 กิโลเมตรในจีน และ 422 กิโลเมตรในสปป.ลาว) สามารถวิ่งทำความเร็วขนส่งผู้โดยสารได้ถึง 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง และสำหรับการบรรทุกสินค้าสามารถวิ่งได้ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยจะเน้นการขนส่งสินค้าเป็นหลัก สะท้อนจากจำนวนขบวนขนส่งสินค้าต่อวันที่สูงกว่าขบวนขนส่งผู้โดยสาร

 สัมมนารถไฟจีนลาว Caption ภาพที่ 2

Caption ภาพที่ 2

      การค้าระหว่างไทยกับจีนมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งออกของไทยไปยังจีนผ่านทางถนนซึ่งมีสัดส่วนราวร้อยละ 20 ของการส่งออกไปยังจีนทั้งหมด มีการขยายตัวขึ้นอย่างน่าจับตาในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ มิติใหม่ของการขนส่งด้วยรถไฟไปจีนผ่านช่องทาง จ.หนองคาย จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับสินค้าไทยด้วยความสามารถในการช่วยลดระยะเวลา และต้นทุนการขนส่งสินค้าไปยังนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน จึงนับว่ารถไฟที่เกิดขึ้นสายนี้เป็นเสมือนช่องทางขนส่งใหม่อีกทางที่น่าสนใจ

        นอกจากนี้ เส้นทางรถไฟยังบรรจบกับเส้นทางหลักของไทยที่ใช้ขนส่งสินค้าไปยังนครคุนหมิง มณฑลยูนนานซึ่งก็คือ เส้นทาง R3A ผ่านทาง จ.เชียงราย ที่เมืองบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา สปป.ลาว ดังนั้น รถไฟสายใหม่นี้จึงน่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการขนส่งสินค้าไทยผ่านช่องทางดังกล่าวขึ้นไปอีก

        ทั้งนี้ ในระยะเวลาอันใกล้ รถไฟจะช่วยเพิ่มทางเลือกในการส่งออกของไทยไปยังจีน ด้วยรูปแบบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal Transport) ซึ่งจะขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศไทยและจีนให้เร่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

 สัมมนารถไฟจีนลาว Caption ภาพที่ 3

Caption ภาพที่3

        มณฑลยูนนานเป็นหนึ่งในมณฑลที่เติบโตเร็วที่สุดในประเทศจีน ในปี 2020 GDP ของยูนนานมีมูลค่า 2.48 ล้านล้านหยวน ขยายตัวที่ 4.0% แซงหน้าการเติบโตของประเทศที่ 2.3% นอกจากนี้ มูลค่าการค้าระหว่างประเทศของยูนนานในปี 2020 ยังขยายตัวที่ 7.6% คิดเป็นมูลค่ากว่า 19.02 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีอาเซียนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด

        ทั้งนี้ ยูนนานจะเป็นประตูที่เปิดโอกาสสำหรับสินค้าไทยสู่จีนตะวันตก โดยเฉพาะไปยังนครเฉิงตูและนครฉงชิ่งซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตใหม่ (New Production Hub) และรัฐบาลจีนตั้งเป้าให้เป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจผ่านนโยบายการพัฒนาความเป็นเมือง นอกจากนี้ ยูนนานยังสามารถเชื่อมต่อกับเมืองใหญ่หลายแห่งในจีนด้วยรถไฟความเร็วสูง

        ยิ่งไปกว่านั้น ปัจจุบันจีนมีเส้นทางขนส่งสินค้าทางรางไปยังเอเชียกลาง รัสเซีย และยุโรป ดังนั้น ในระยะข้างหน้า การขนส่งทางรางจะเป็นโหมดการขนส่งศักยภาพของสินค้าไทยไปยังตลาดสำคัญอย่างยุโรปซึ่งเดิมมีการขนส่งทางเรือเป็นหลักเท่านั้น และอาจจะเป็นช่องทางในการแสวงตลาดใหม่อย่างเอเชียกลางได้ในอนาคต

1AA1A3A4 5 

Caption ภาพที่ 4และ 5

       ข้อชวนคิดและบทสรุป Key Takeaway จากวิทยากรทั้ง 6 ท่าน จากงานเสวนาออนไลน์ รถไฟจีน-สปป.ลาว โอกาสและความท้าทายของผู้ประกอบการไทย

 

H download

 

Slide สถานกงสุลใหญ่คุนหมิง

 

 

กรมราง_V.2 โอกาสทางธุรกิจและความท้าทายของผู้ประกอบการ

 

 

คุณวัลภา_10-11-64 A-รถไฟไทย-ลาว-จีน เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน

 

hino2021

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!