WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หอสมุดวาติกันเปิดคลังเก็บเอกสารโบราณในรูปแบบดิจิตอลให้บุคคลทั่วไปเข้าชมทางออนไลน์แล้ววันนี้

         โตเกียว--(บิสิเนส ไวร์)--20 ต.ค. 2014

         ระบบซึ่งออกแบบโดยเอ็นทีที ดาต้า จะเปิดโอกาสให้ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกสามารถรับชมภาพความละเอียดสูงได้

         เอ็นทีที ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (NTT DATA Corporation) ผู้ให้บริการด้านไอทีระดับโลก ประกาศการใช้งานระบบประยุกต์ระบบใหม่ เพื่อการเข้าถึงและรับชมคลังดิจิตอลของหอสมุดวาติกัน (Vatican Apostolic Library) ทางออนไลน์ โดยระบบดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปสามารถรับชมเอกสารต้นฉบับโบราณกว่า 4,000 ชิ้นในรูปแบบดิจิตอลได้ที่เว็บไซต์ของหอสมุด (www.vaticanlibrary.va)

         http://mms.businesswire.com/media/20141016005295/en/436777/4/image1.jpg
         ภาพหน้าจอของเว็บไซต์ (รูปภาพ: บิสิเนส ไวร์)

         รูปภาพความละเอียดสูงนั้นมีความคมชัดจนสามารถสังเกตเห็นได้ ด้วยการใช้เครื่องมือพิเศษที่สร้างขึ้นโดยเทคโนโลยีโซลูชั่นคลังเอกสารดิจิตอลของเอ็นทีที ดาต้า ที่มีชื่อว่า AMLAD(TM) เครื่องมือนี้ประกอบด้วยอินเทอร์เฟซสำหรับรองรับอุปกรณ์เชื่อมต่อหลากหลายประเภท ซึ่งรวมถึงแท็บเล็ต เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าชมเอกสารโบราณอันล้ำค่าที่ไม่สามารถแทนที่ได้

         เอ็นทีที ดาต้าได้รับเลือกจากหอสมุดวาติกันให้เข้าร่วมโครงการเก็บรักษาเอกสารในรูปแบบดิจิตอล โดยได้มีการเปิดตัวโครงการไปเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2014 ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในสัญญาเบื้องต้นระยะเวลา 4 ปี เพื่อแปลงเอกสารราว 3,000 ฉบับให้อยู่ในรูปแบบดิจิตอลภายในปี 2018 นอกจากนี้ เอ็นทีที ดาต้า ยังได้ใช้เทคโนโลยี AMLAD(TM) ในการวางโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการเก็บและรักษาเอกสารในระยะยาว รวมถึงการรับชมตัวอย่างเอกสารในรูปแบบดิจิตอล ปัจจุบัน เอ็นทีที ดาต้า กำลังดำเนินการปรับแต่งเทคโนโลยีบริหารจัดการเมทาดาทา เพื่อพัฒนาฟังก์ชั่นค้นหาที่มีประสิทธิภาพสำหรับคลังดิจิตอลของหอสมุดวาติกันภายในสิ้นปีนี้

         “เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่เอกสารโบราณเหล่านี้ได้รับการดัดแปลงให้อยู่ในรูปแบบดิจิตอลความละเอียดสูง เพื่อมอบโอกาสทางการรับชมแก่ผู้คนทั่วโลก” โทชิโอะ อิวะโมโตะ ประธานและซีอีโอของเอ็นทีที ดาต้า กล่าว “เราจะใช้เทคโนโลยีโซลูชั่นด้านไอทีของเราต่อไป เพื่อช่วยผลักดันความคืบหน้าทางการวิจัยในหลากหลายแขนงวิชาการ ตลอดจนสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้ที่สนใจใคร่รู้เกี่ยวกับเอกสารโบราณอันล้ำค่าเหล่านี้”

         “เรายินดีน้อมรับความร่วมมือจากเอ็นทีที ดาต้า ในการส่งเสริมการพัฒนาโครงการดัดแปลงเอกสารโบราณของเราเป็นสื่อดิจิตอล โดยใช้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมของบริษัท” พระคุณเจ้า เชซาเร ปาซินี ผู้ดูแลหอสมุดวาติกัน กล่าว “การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้เราสานต่อพันธกิจในการเปิดคลังสมบัติแห่งมวลมนุษยชาตินี้ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาผู้คนในวงกว้างมากขึ้น เพื่อความแพร่หลายในระดับสากล ทั้งในแง่ของความรู้ และความร่วมมือกับสถาบันและบริษัทต่างๆทั่วโลก”

         ผู้ที่สนใจสามารถเข้าสู่ระบบจัดเก็บเอกสารดิจิตอลของหอสมุดวาติกันได้ทางเว็บไซต์ (www.digitavaticana.org) ซึ่งได้รับการดูแลโดย Digita Vaticana มูลนิธิในเครือที่มีบทบาทในการระดมทุนเพื่อสนับสนุนโครงการเก็บรักษาทรัพย์สินของหอสมุด

         เกี่ยวกับ เอ็นทีที ดาต้า

         เอ็นทีที ดาต้า เป็นผู้ให้บริการด้านไอทีชั้นนำ และเป็นหุ้นส่วนนวัตกรรมระดับโลก ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่กรุงโตเกียว และดำเนินธุรกิจในกว่า 40 ประเทศ บริษัทให้ความสำคัญกับการดำเนินภารกิจระยะยาว ซึ่งผสมผสานขอบเขตการเข้าถึงจากทั่วโลกกับความสัมพันธ์ใกล้ชิดในพื้นที่ เพื่อนำเสนอบริการที่มีความเป็นมืออาชีพอย่างเหนือชั้น ไม่ว่าจะเป็นบริการให้คำปรึกษา การพัฒนาระบบ ไปจนถึงการจ้างงานจากภายนอก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถรับชมได้ที่www.nttdata.com

         เกี่ยวกับหอสมุดวาติกัน (Vatican Apostolic Library)

         หอสมุดวาติกัน หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ห้องสมุดของพระสันตะปาปา” ตั้งอยู่ในนครวาติกัน ก่อตั้งโดยพระสันตะปาปานิโคลัส วี ปาเร็นตูเชลลี (1447-1455) ในพระราชวังพระสันตะปาปาอันเก่าแก่ย้อนกลับไปในคริสต์ศตวรรษที่ 15 หลังจากนั้นในช่วงท้ายคริสต์ศตวรรษที่ 16 หอสมุดได้ถูกย้ายไปยังโบสถ์ซิสทีนโดยพระสันตะปาปาซิกซ์ตุส วี เปเร็ตตี (1585-1590) ที่ชั้นบนสุดของอาคารหลังใหม่ ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อกำหนดเขตเหนือของลานเบลเวเดเร โดยในปัจจุบัน นับตั้งแต่สมัยสมเด็จพระสันตะปาปาลีโอที่ 13 (1878-1903) จวบจนถึงทุกวันนี้ ได้มีการสร้างอาคารอื่นๆเพื่อรองรับทรัพย์สินและสิ่งของบริจาคแก่หอสมุดอันเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 560 ปีแห่งนี้

         ด้วยจำนวนเอกสารต้นฉบับราว 82,000 ชิ้น จดหมายเหตุราว 100,000 ฉบับ หนังสือเก่าแก่ราว 600,000 เล่ม (ซึ่งในจำนวนนี้เป็นหนังสือที่พิมพ์ก่อนปี ค.ศ.1501 ถึง 8,700 เล่ม) เหรียญและเหรียญตราราว 400,000 เหรียญ สิ่งพิมพ์ ภาพวาด และแม่พิมพ์ราว 100,000 ชิ้น ตลอดจนภาพถ่ายอีก 150,000 ภาพ หอสมุดแห่งนี้จึงเป็นสถานที่ขนาดใหญ่ที่เก็บรวบรวมเอกสารทางประวัติศาสตร์และความนึกคิดของมนุษยชาติ รวมถึงผลงานศิลปะและวรรณกรรม คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ กฎหมาย และการแพทย์ นับตั้งแต่เริ่มต้นคริสต์ศักราชจนกระทั่งปัจจุบัน ในภาษาและวัฒนธรรมอันหลากหลาย ตั้งแต่สุดฝั่งตะวันออกไปจนถึงสุดฝั่งตะวันตกยุคก่อนที่โคลัมบัสค้นพบอเมริกา ตลอดจนภูมิหลังทางศิลปศาสตร์อันเปี่ยมคุณค่า

         อ้างอิง

         - “NTT DATA to Contribute to Digital Archiving of Vatican Apostolic Library Manuscripts” www.nttdata.com/global/en/news-center/pressrelease/2014/032000.html
         - เกี่ยวกับ AMLAD http://amlad.jp/english.html

         AMLAD(TM) เป็นเครื่องหมายการค้าในประเทศของเอ็นทีที ดาต้า คอร์ปอเรชั่น ชื่อผลิตภัณฑ์ บริษัท และองค์กรอื่นๆทั้งหมด เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนหรือเครื่องหมายการค้าองค์กร

         สามารถรับชมรูปภาพ/สื่อมัลติมีเดียได้ที่: http://www.businesswire.com/multimedia/home/20141016005295/en/

         เนื้อหาใจความในภาษาต้นฉบับของข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นฉบับที่เชื่อถือได้และเป็นทางการ การแปลต้นฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น และควรนำไปเทียบเคียงอ้างอิงกับเนื้อหาในภาษาต้นฉบับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวที่มีผลทางกฎหมาย

         ติดต่อ: 
         สื่อมวลชนสามารถสอบถามได้ที่
         Weber Shandwick
         รุตสึโกะ นากะจิมะ (Rutsuko Nakajima)
         โทร. +81-90-9006-2769
         คัซ อิโตะ (Kaz Ito)
         โทร. +81-80-2280-0045
         อีเมล vatican@webershandwick.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!