WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 1ae JAPAN

ญี่ปุ่น เตรียมมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ นี่คือ สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับเขา

CNBC ASIA POLITICS : Eustance Huang                     @EUSTANCEHUANG

คนเดินถนนอ่านหนังสือพิมพ์ฉบับพิเศษรายงาน ฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำคนใหม่ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในเขตกินซ่าของกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2564              ฟิลิป ฟอง | AFP ผ่าน Getty Images

ประเด็นสำคัญ

>>>อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ฟูมิโอะ คิชิดะ ถูกกำหนดให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่นหลังจากชนะการแข่งขันความเป็นผู้นำที่พรรคเสรีประชาธิปไตยของญี่ปุ่นเมื่อวันพุธ

>>>คิชิดะเป็นหนึ่งในผู้ท้าชิงคนสำคัญของชูกะในการแข่งขันความเป็นผู้นำของพรรค LDP ในปี 2020 เมื่ออดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะลาออกโดยไม่คาดคิดเนื่องจากอาการป่วย

>>>งานแรกของคิชิดะคือการเป็นผู้นำพรรครัฐบาลในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นซึ่งจะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

 

        ฟูมิโอะ คิชิดะ ถูกกำหนดให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่นหลังจากชนะการแข่งขันความเป็นผู้นำที่พรรคเสรีประชาธิปไตยของญี่ปุ่นในวันพุธ

     อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศรายนี้โค่นล้มคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดของเขา นั่นคือซาร์ทาโร โคโนะ วัคซีนยอดนิยมของเขา ในการลงคะแนนเสียงที่ไร้ทิศทาง หลังจากผู้สมัครทั้งสี่รายไม่สามารถชนะเสียงข้างมากในรอบแรกได้

      ชัยชนะของคิชิดะทำให้เขาต้องแทนที่หัวหน้าพรรคที่ลาออกและนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ สุกะ ซึ่งกำลังจะลาออกจากตำแหน่งหลังจากรับตำแหน่งสูงสุดเพียงปีเดียว เนื่องจากพรรค LDP และพันธมิตรพันธมิตรควบคุมบ้านนี้ คิชิดะจึงมั่นใจว่าจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่นด้วย

      ก่อนที่เขาจะประกาศลาออก คะแนนการอนุมัติของ Suga ลดลงแล้วท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการจัดการกับการระบาดใหญ่ของฝ่ายบริหารของเขา นักวิจารณ์ประณามการตัดสินใจของเขาที่จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงโตเกียวแม้ว่าพื้นที่ดังกล่าวจะอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินในขณะนั้น

       Kishida เป็นหนึ่งในความท้าทายที่สำคัญของน้ำตาลในการแข่งขันความเป็นผู้นำ LDP ในปี 2020 เมื่ออดีตนายกรัฐมนตรีชินโซอะเบะโดยไม่คาดคิดลาออกเนื่องจากสุขภาพไม่ดี

ชนะเพื่อเทคโนแครต LDP

      การเลือกตั้งของคิชิดะในฐานะหัวหน้าพรรค LDP 'ถือเป็นชัยชนะ' สำหรับการก่อตั้งพรรคเทคโนแครตของพรรค เจสเปอร์ โคลล์ ผู้อำนวยการกลุ่มโมเน็กซ์กล่าว

      “คิชิดะยืนหยัดเพื่อความมั่นคง ไม่เขย่าเรือ และที่สำคัญที่สุดคือทำในสิ่งที่นักเทคโนโลยีชั้นสูงบอกให้เขาทำ” Koll กล่าวในบันทึกเมื่อวันพุธ “ในนโยบายเศรษฐกิจและการเงิน คิชิดะจะเดินตามเส้นทางของการเปลี่ยนแปลงที่ค่อยเป็นค่อยไป”

      คำสัญญาของเขาในเส้นทางการหาเสียง ซึ่งรวมถึงคำมั่นที่จะไม่ขึ้นภาษีการบริโภคเป็นเวลา 10 ปี และการทบทวนระบบบำนาญและการดูแลสุขภาพ เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ เนื่องจากเขา 'มักจะไม่สุภาพและไม่น่าสนใจในเวทีสาธารณะ' Koll กล่าวว่า.

 

      ก่อนการเลือกตั้งของ Kishida จะได้รับชัยชนะ นาโอฮิโกะ บาบา แห่งโกลด์แมน แซคส์ บอกกับรายการ 'Street Signs Asia' ของ CNBC เมื่อวันพุธว่า คาดว่าอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจะให้ความสำคัญกับการกระจายรายได้เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ในประเทศ

ประวัติดี

      งานแรกของคิชิดะคือการเป็นผู้นำพรรค LDP ในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่น ที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

      ก่อนการสำรวจดังกล่าว คาดว่านายกรัฐมนตรีที่กำลังจะเข้ามาจะได้รับ 'สื่อที่เป็นประโยชน์มากมาย' ซึ่งจะส่งเสริมเขา ตามการระบุของโทเบียส แฮร์ริส ผู้อาวุโสประจำภูมิภาคเอเชียที่ศูนย์เพื่อความก้าวหน้าของอเมริกา

    แม้ว่า Kishida อาจไม่ใช่ 'บุคลิกที่น่าตื่นเต้นที่สุด' ในแง่ของความเป็นผู้นำ LDP แต่เขาก็ 'พอใจเพียงพอ' Harris กล่าวกับ CNBC ในวันพฤหัสบดี'เขาค่อนข้างดี … ชื่อเสียง ประวัติที่ดีตั้งแต่สมัยเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ'

     ข้อดีอีกประการหนึ่งคือ คาชิดะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลชูกะ และ “มันยากกว่าที่จะโจมตีเขาสำหรับการจัดการโรคระบาดโดยรัฐบาลชูกะ ดังนั้นนั่นจึงเป็นประโยชน์ต่อเขา” เขากล่าว

รับมือโควิด

     ญี่ปุ่นเผชิญกับการติดเชื้อโควิดหลายระลอกตั้งแต่ปี 2020 และการฉีดวัคซีนก็เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาหลังจากการเริ่มต้นอย่างช้าๆ

     ณ วันที่ 28 กันยายน 59% ของชาวญี่ปุ่นได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างครบถ้วน ซึ่งสูงกว่าสหรัฐอเมริกา 55.09% ตามข้อมูลของ Our World in Data

     Harris ชี้ให้เห็นว่า การติดเชื้อ Covid นั้นมีแนวโน้มลดลงในญี่ปุ่น รัฐบาลประกาศในสัปดาห์นี้ว่า จะยุติภาวะฉุกเฉินของ coronavirus ในทุกภูมิภาคในวันพฤหัสบดี

      ผลที่ได้คือ “คุณอาจไม่มีสาธารณะชนที่ต้องการลงคะแนนเสียงคัดค้าน LDP และนั่นเป็นข้อกังวลของชูก้าจริงๆ” แฮร์ริสกล่าว

      นายกรัฐมนตรีส่วนใหญ่มักจะได้รับ 'ผลโหวตที่ดี' หลังจากเข้ารับตำแหน่ง นักวิเคราะห์กล่าวว่า 'ฉันไม่คิดว่าจะมีเหตุผลใดๆ ที่จะคิดว่าคิชิดะจะไม่ได้รับสิ่งนั้น' 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!