WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สมาชิกเยาวชนสมาคมพุทธศาสนารวมพลังผลักดันเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์-ร่วมสร้างสันติภาพ

 นางาซากิ, ญี่ปุ่น--4 ส.ค.--เกียวโด เจบีเอ็น/อินโฟเควสท์

ในช่วงวันที่ 2-3 สิงหาคม 2557 บรรดาตัวแทนเยาวชนของสมาคมพุทธศาสนาโซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล หรือเอสจีไอ(Soka GakkaiInternational: SGI) จากเมืองโอกินาวา, ฮิโรชิมา, นางาซากิ และโตเกียวได้จัดการประชุมสุดยอดสันติภาพเยาวชน (Youth Peace Summit) ประจำปีที่ศูนย์โซคา งักไก นางาซากิ พีซ (SokaGakkaiNagasakiPeaceCenter)

เหล่าตัวแทนคณะกรรมการเยาวชนเพื่อสันติภาพ 50 คนได้รายงานการจัดกิจกรรมต่างๆภายใต้แคมเปญสันติภาพ SOKA Global Actionที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนมกราคม 2557 ซึ่งรวมถึงการบรรยาย 40 รายการทั่วประเทศญี่ปุ่นโดยผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณู (hibakusha) ตลอดจนกิจกรรมสนับสนุนการบูรณะภูมิภาคโตโฮกุ และการแลกเปลี่ยนมิตรภาพกับประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียของญี่ปุ่น นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมยังได้วางแผนกำหนดการจัดกิจกรรมสำหรับปี 2558 ที่ได้มีการย่นระยะให้เร็วขึ้นเพื่อร่วมรำลึกในโอกาสครบรอบ 70 ปีของเหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิมา และนางาซากิ

โนบุยูกิ อาซาอิ ประธานการประชุมสันติภาพเยาวชนได้เน้นย้ำว่า “เมื่อตระหนักถึงผลพวงที่น่ากลัวของความขัดแย้งอันรุนแรงทั่วโลก เราก็ยิ่งรู้สึกว่า เป็นหน้าที่ของเราที่จะเพิ่มแรงขับเคลื่อนระดับรากหญ้าเพื่อผลักดันให้เกิดสันติภาพอย่างยั่งยืน อาวุธนิวเคลียร์เป็นยิ่งกว่าเครื่องมือสงครามที่มีอานุภาพการทำลายล้างสูงที่สุดของมนุษยชาติในช่วงสูงสุดของวัฒนธรรมแห่งความรุนแรง นี่คือเหตุผลที่เราต้องการร่วมงานกับกลุ่มต่างๆเพื่อจัดการประชุมเยาวชนระดับโลก เพื่อเรียกร้องให้มีการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในฮิโรชิมา และนางาซากิในปีหน้า”

นอกจากนี้ โซคา งักไก ได้จัดงานเฉลิมฉลองต่างๆสำหรับเยาวชนที่ต้องการแสดงออกถึงคำมั่นในการสร้างสันติภาพของคนหนุ่มสาวในทุกจังหวัดของญี่ปุ่นตลอดปี 2557 เพื่อให้เยาวชนเหล่านี้ได้ตระหนักถึงความจริงที่ว่า เยาวชนทุกคนสามารถสร้างความแตกต่างในการสนับสนุนการเสวนา และสันติภาพให้เกิดขึ้น

ในปัจจุบัน สมาชิกเยาวชนของโซคา งักไก ยังได้รวบรวมรายชื่อจากผู้คนทั่วประเทศในคำร้อง “Nuclear Zero” ซึ่งเรียกร้องให้ประเทศที่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ยินยอมปลดอาวุธด้วยความสมัครใจ นอกจากนั้น สมาชิกยังคงเดินหน้าสัมภาษณ์ผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณู เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวในหนังสือชุดภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษสำหรับคนรุ่นหลังต่อไป

ในวันที่ 6 และ 9 สิงหาคมนี้ สมาชิกของโซคา งักไก จะจัดกิจกรรมสวดมนต์ในเมืองฮิโรชิมา และนางาซากิ ตามลำดับ ในวาระครบรอบ 69 ปีของเหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณู เพื่อรำลึกถึงเหยื่อระเบิดปรมาณู และเหยื่อในสงครามทั้งหมด

โซคา งักไก เป็นสมาคมพุทธศาสนิกชนซึ่งมีสมาชิกประมาณ 10 ล้านคนในญี่ปุ่น โดยสมาคมจะจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อส่งเสริมสันติภาพ วัฒนธรรม และการศึกษา ตามหลักมนุษยธรรมของศาสนาพุทธที่มีมายาวนาน

          แหล่งข่าว: โซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล

          ติดต่อ
          โจอัน แอนเดอร์สัน (Joan Anderson)
          สำนักงานข้อมูลสาธารณะ
          โซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล
          โทร. +81-80-5957-4711
          แฟกซ์:+81-3-5360-9885
          อีเมล: janderson[at]sgi.gr.jp

 

บริษัท อินโฟเควสท์ จำกัด 888/178 อาคารมหาทุนพลาซ่า ชั้น 17  ถ.เพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทร. 02-253-5000 อีเมล: mr@infoquest.co.th  เว็บไซต์ www.infoquest.co.th

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!