WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaเจาชายโมฮมเหมด บน ซลมาน

ซาอุฯประกาศแผนสร้างเมืองใหม่ริมทะเลแดงมูลค่ากว่า 5 แสนล้านดอลล์

     สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซาลมานแห่งซาอุดิอาระเบียประกาศแผนสร้างเมืองขนาดใหญ่บริเวณชายฝั่งทะเลแดง มูลค่าการลงทุนกว่า 500 พันล้านดอลลาร์ ตามนโยบายปรับโครงสร้างเศรษฐกิจเพื่อลดการพึ่งพาแหล่งรายได้จากอุตสาหกรรมน้ำมันเป็นหลัก

        โดยโครงการดังกล่าว ซึ่งใช้ชื่อว่า 'NEOM' จะดำเนินการเป็นอิสระจากโครงการอื่นๆของรัฐบาล และจะประชุมร่วมกับนักลงทุนในทุกขั้นตอนของการลงทุน แต่เงินลงทุนกว่า 500 พันล้านดอลลาร์ จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล กองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติ และนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

        การดำเนินโครงการดังกล่าวสร้างความประหลาดใจใหักับนักลงทุน เนื่องจากก่อนนี้ซาอุดิอาระเบียได้ดำเนินนโยบายปรับโครงสร้างเศรษฐกิจด้วยการลงทุนในหลายโครงการเพื่อลดการพึ่งพาการส่งออกน้ำมันด้วยมูลค่าการลงทุนนับแสนล้านดอลลาร์

   มกุฏราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงมีแนวความคิดที่จะปฏิรูปประเทศในหลายๆด้านเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต โดยทรงริเริ่มแผนที่จะแปรรูปรัฐวิสาหกิจน้ำมัน ทรงริเริ่มการจัดตั้งกองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติ และส่งยกเลิกการห้ามสตรีขับรถยนต์

      'ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียกำลังก้าวสู่ยุคใหม่พร้อมกับเมืองสำหรับคนรุ่นใหม่ โครงการ NEOM จะขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด และจะไม่อุตสาหรรมยุคเก่าอยู่ในนั้น' มกุฎราชกุราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบียตรัส

       ทั้งนี้ โครงการดังจะรวมถึงการสร้างสะพานเชื่อไปยังเมืองในอียิปต์ และเมืองอื่นๆในแอฟริกา ขณะที่เนื้อที่ดำเนินโครงการจะอยู่ที่ 10,000 ตารางไมล์ และกินพื้นที่ส่วนหนึ่งประเทศจอร์แดน และอียิปต์

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!