WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1ae Singapore

สิงคโปร์ ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2564 หลังฉีดวัคซีนโควิดคืบหน้า

ASIA ECONOMY    Yen Nee Lee @YENNEE_LEE

 

ประเด็นสำคัญ

        กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของสิงคโปร์จะเติบโตระหว่าง 6% ถึง 7% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงการคาดการณ์อย่างเป็นทางการก่อนหน้านี้ที่ 4% ถึง 6%

      การอัปเกรดดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัว 14.7% ในไตรมาสที่สองของปี 2564 จากปีที่แล้ว

ผู้คนเดินและปั่นจักรยานบนสะพานที่ทอดยาวจากรูปปั้นเมอร์ไลออนในบริเวณมาริน่าเบย์ของสิงคโปร์เมื่อวันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

โจเซฟ แนร์ | NurPhoto | เก็ตตี้อิมเมจ

     สิงคโปร์ - รัฐบาลสิงคโปร์เพิ่มการคาดการณ์การเติบโตอย่างเป็นทางการสำหรับปี 2564 หลังจากที่เศรษฐกิจแข็งแกร่งเกินคาดในช่วงครึ่งแรกของปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศเริ่มมีเสถียรภาพ

    กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์จะเติบโตระหว่าง 6% ถึง 7% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงการคาดการณ์อย่างเป็นทางการก่อนหน้านี้ที่ 4% ถึง 6%

      “หากแม้เศรษฐกิจโลกจะถดถอยครั้งใหญ่ เศรษฐกิจสิงคโปร์คาดว่าจะยังคงเห็นการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงครึ่งหลังของปี โดยได้รับการสนับสนุนจากภาคส่วนภายนอกเป็นหลัก” กระทรวงกล่าวในการอัพเดทเศรษฐกิจ

       “การผ่อนคลายข้อจำกัดภายในประเทศและชายแดนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนของเรายังคงเพิ่มสูงขึ้น จะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของภาคส่วนที่ต้องเผชิญผู้บริโภคของเรา และบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคที่ต้องพึ่งพาแรงงานข้ามชาติ”รายงานระบุเสริม

   สิงคโปร์ มีการเปิดตัววัคซีนที่เร็วที่สุดแห่งหนึ่งทั่วโลก ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเผยว่า ประมาณ 72% ของประชากรในประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เสร็จสิ้นการฉีดวัคซีนแล้วเมื่อวันจันทร์

     ที่อนุญาตให้ประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการ Covid-19 ในสัปดาห์นี้ หลังจากแก้ไขมาตรการเหล่านั้นหลายครั้งตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เนื่องจากการติดเชื้อที่ติดต่อในท้องถิ่นเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เกิดจากตัวแปรเดลต้าที่ติดเชื้อมากขึ้น

แต่ยังคงมีความเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก กระทรวงกล่าว

      ความเสี่ยงเหล่านั้นรวมถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเส้นทางการแพร่ระบาดของโควิด-19 อัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าที่คาด และความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจหลัก กระทรวงกล่าว

เติบโตในไตรมาสที่สอง

      การคาดการณ์เศรษฐกิจอย่างเป็นทางการที่ปรับเพิ่มขึ้นนั้นเกิดขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัว 14.7% ในไตรมาสที่สองของปี 2564 จากปีที่แล้ว

นั่นดีกว่าการคาดการณ์ล่วงหน้าอย่างเป็นทางการของการขยายตัว 14.3% และ การเติบโต 14.2% ที่คาดการณ์โดยนักวิเคราะห์ในการสำรวจของรอยเตอร์

       แต่เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน เศรษฐกิจสิงคโปร์หดตัว 1.8% ในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายน กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมกล่าว

       กระทรวงเสริมว่าในแง่ที่แน่นอน ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศยังคงต่ำกว่าไตรมาสที่สองของปี 2019 อยู่ 0.6% ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19

     การดำเนินงานของภาคส่วนต่างๆ ในสิงคโปร์ในไตรมาสที่สองมีดังนี้

     การผลิตขยายตัว 17.7% จากปีที่แล้ว โดยกลุ่มวิศวกรรมการขนส่งและวิศวกรรมความแม่นยำบันทึกการเพิ่มขึ้นของผลผลิตที่ใหญ่ที่สุด

      การก่อสร้างเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากปีที่แล้ว โดยส่วนใหญ่มาจากการเปรียบเทียบที่ต่ำ เนื่องจากกิจกรรมส่วนใหญ่ถูกระงับระหว่างการล็อกดาวน์บางส่วนในปีที่แล้ว

      อุตสาหกรรมการผลิตบริการขยายตัว 10.3% จากปีที่แล้ว โดยยอดค้าปลีกเติบโต 50.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

More Articles

https://www.cnbc.com/2021/08/11/singapore-updates-q2-gdp-full-year-2021-economic-forecasts.html

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!