WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เงินเฟ้อ แท่งวัด 5 อันของนายพาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ค่อยดีนัก    

CNBC ECONOMY Jeff Cox          @JEFF.COX.7528                       @JEFFCOXCNBCCOM

                         

ประเด็นสำคัญ

  • นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เปิดเผยเหตุผล 5 ประการที่สนับสนุนมุมมองของเขาว่าอัตราเงินเฟ้อที่สูงในปัจจุบันจะหายไป

  • มีเวลาอีกมากที่พาวเวลล์จะพูดถูก และนักเศรษฐศาสตร์มืออาชีพหลายคนก็ถือสถานะ 'ชั่วคราว' ด้วย

  • แต่ความคาดหวังเรื่องเงินเฟ้อในหมู่ผู้บริโภคและนักลงทุน รวมถึงเจ้าหน้าที่เฟดบางคนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 1ae A Powell

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นพยานในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการการธนาคาร การเคหะ และกิจการเมืองของวุฒิสภาเกี่ยวกับพระราชบัญญัติ CARES ที่อาคารสำนักงานวุฒิสภาฮาร์ตในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา 28 กันยายน พ.ศ. 2564 เควิน ดีทซ์ | รอยเตอร์

         เจอโรม พาวเวลล์ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมวิชาการ Jackson Hole ประจำปีเมื่อเดือนสิงหาคม ได้ระบุเหตุผล 5 ประการที่สนับสนุนมุมมองของเขาว่าอัตราเงินเฟ้อที่สูงในปัจจุบันจะหายไป จนถึงตอนนี้พวกเขายังไม่ดีนัก

         อันที่จริง มีจุดอ่อนในแต่ละกระดานทั้งห้าที่หากไม่ขัดขวางเลย อย่างน้อยก็บ่อนทำลายสถานะเงินเฟ้อของเฟดและทำให้ตลาดและผู้บริโภคมีมากมายให้จับตามอง

        “ในช่วงเวลาข้างหน้า การเติบโตของค่าจ้างนอกภาคส่วนที่มีการสัมผัสสูงและค่าตอบแทนต่ำ และตัวบ่งชี้การคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะยาว … จะมีบทบาทสำคัญในการพิจารณาว่าเฟดจะเปลี่ยนแปลงอย่างเด็ดขาดมากขึ้นในทิศทางที่ตกต่ำหรือจบลงด้วยการได้รับการพิสูจน์” กฤษณะ Guha หัวหน้าฝ่ายนโยบายระดับโลกและกลยุทธ์ของธนาคารกลางของ Evercore ISI กล่าวในบันทึกล่าสุด

         “ความเสี่ยงสำหรับเฟดคือแม้ว่าเรื่องราวชั่วคราวจะถูกต้องในท้ายที่สุด แต่ก็อาจเผชิญกับจุดวิกฤติ (สิ้นปีนี้/ต้นปีหน้า?) เมื่อการทดสอบเหล่านี้อยู่ภายใต้ความเครียดเช่นกัน” เขากล่าวเสริม

       ที่ Jackson Holeพาวเวลล์กล่าวถึง 'เงินเฟ้อ' 89 ครั้งในการปราศรัยเรื่อง 'นโยบายการเงินในช่วงเวลาของโควิด'

      ในขณะที่เขายอมรับว่าอัตราเงินเฟ้อนั้น ”สูงขึ้น”เขายังกล่าวอีกว่าเงื่อนไขโดยรอบนั้นเป็น ”ไดนามิก” จากนั้นเขาได้ระบุเกณฑ์ห้าข้อที่เขาจะใช้ในการประเมินว่าสิ่งต่างๆ เป็นอย่างไร และสรุปข้อความโดยยืนยันว่าเศรษฐกิจจะมีแนวโน้มกลับไปสู่การจ้างงานเต็มรูปแบบ และอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่เป้าหมาย 2% ของเฟด

      รายการตรวจสอบอัตราเงินเฟ้อห้าจุดของพาวเวลล์มีลักษณะดังนี้: ขาดแรงกดดันในวงกว้าง การเคลื่อนไหวที่ต่ำกว่าในรายการที่มีเงินเฟ้อสูง แรงกดดันค่าแรงต่ำ การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่ไม่แน่นอนและแรงผลักดันที่ยาวนานซึ่งทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ

    ตั้งแต่การพูดข้อมูลที่ได้ชี้ส่วนใหญ่จะดำเนินการต่อและในบางประการที่เพิ่มขึ้นแรงกดดันด้านราคาตลาดตอบสนองด้วยการผลักดันอัตราผลตอบแทนของตั๋วเงินคลังอายุ 10 ปีมาตรฐานขึ้นประมาณหนึ่งในสี่จุดเปอร์เซ็นต์

     เพื่อให้แน่ใจว่า Powell มีเวลาอีกมากที่จะพูดถูก และนักเศรษฐศาสตร์มืออาชีพหลายคนก็อยู่ในตำแหน่ง ”ชั่วคราว” ด้วย

       แต่ความคาดหวังของผู้บริโภคเรื่องเงินเฟ้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเพิ่มขึ้นเป็น 5.3% ในปีหน้าและ 4.2% ในช่วงสามปีถัดไป ตามรายงานของเฟดนิวยอร์ก ทั้งสองสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของชุดข้อมูลที่ย้อนหลังไปแปดปี

        นอกจากนี้ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา นักเทรดได้เพิ่มการเดิมพันว่าเฟดจะเคลื่อนไหวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในการขึ้นอัตราดอกเบี้ย การกำหนดราคาในตลาดหมายถึงการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในเดือนกันยายน พ.ศ. 2565 ตามด้วยการย้ายจุดพื้นฐานอย่างน้อย 25 จุดก่อนสิ้นปีตามตัวติดตามFedWatch ของ CME การคาดการณ์ของเฟดในปัจจุบันนั้นดีกว่าโอกาสที่จะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวในปีหน้าเล็กน้อย

        นั่นทำให้ข้อมูลที่เข้ามามีความสำคัญในฐานะตลาด เศรษฐกิจในวงกว้างและผู้กำหนดนโยบายในสภาคองเกรสได้พึ่งพาเฟดในการรักษานโยบายให้ง่ายด้วยอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำ หากมีการเปลี่ยนแปลง ระลอกคลื่นจะรู้สึกได้ทั่วทั้งสามพื้นที่

       “เฟดได้ลงน้ำไปแล้วเพื่อมุ่งความสนใจไปที่การหางานให้ได้มากที่สุด” บ็อบ ดอลล์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของ Crossmark Global Investments กล่าว “เป้าหมายของพวกเขาคืออัตราเงินเฟ้อ 2% … พวกเขาผ่านพ้นสิ่งที่พวกเขาหวังไว้มาก”

ไม้วัดห้าแท่ง

      การวิเคราะห์ของ Guha เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ด้านอัตราเงินเฟ้อทั้ง 5 ประการของ Powell นั้นมีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

       เขาเห็นหัวหน้าธนาคารกลางบนพื้นฐานที่มั่นคงในบางแง่มุมเกี่ยวกับมุมมองชั่วคราว แต่น้อยกว่าในคนอื่น ๆ

       ในทันทีกรณีที่ไม่มีแรงกดดันในวงกว้างนั้นดูอ่อนแอ การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานดำเนินไปนานกว่าที่เฟดคาดไว้มาก ผลกระทบด้านราคาจากปัญหาเหล่านั้นได้หลั่งไหลเข้าสู่ส่วนอื่น ๆ ของเศรษฐกิจและรุนแรงขึ้นจากการขาดแคลนแรงงานเรื้อรังและต้นทุนที่พักพิงที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของดัชนีราคาผู้บริโภคที่จับตามองอย่างใกล้ชิด

ราคาน้ำมันและส่วนอื่น ๆ ของพื้นที่พลังงานมีผลกระทบต่อกิจกรรมมากมาย

         “ดังนั้น จึงไม่มีเหตุผลอีกต่อไปที่จะพูดถึง ‘การขาดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในวงกว้าง’ และการทดสอบครั้งแรกไม่มีอีกต่อไป” Guha เขียน

       ในประเด็นเกี่ยวกับสินค้าที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น Powell มักอ้างถึงต้นทุนยานพาหนะว่าเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาพาดหัว แต่ราคารถยนต์มือสองลดลงในเดือนกันยายน และอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ซึ่งรวมถึงพลังงานและอาหาร ยังคงอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี

      อย่างน้อยที่สุดCPI ของเดือนกันยายนได้เตือนว่าอัตราเงินเฟ้ออาจลดลงในที่สุด แต่หลังจากที่เฟดคาดการณ์ไว้

     “มองออกไปไกลๆ อาจยังคงมีเหตุผลที่จะคาดหวังให้เงินเฟ้อสินค้าคงทนลดลง แต่ไทม์ไลน์อาจขยายไปถึงปี 2022 (และมากกว่านั้นในบางกรณี)” Guha กล่าว

ง่ามที่สามคือค่าจ้าง

      ผู้กำหนดนโยบายได้ผลักดันแนวทางในการขึ้นค่าแรงของคนงาน ซึ่งซบเซาในแง่ของความเป็นจริงมาหลายชั่วอายุคน และในระดับหนึ่ง มันก็ใช้ได้ผลโดยรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงเพิ่มขึ้น 4.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกันยายน และเพิ่มขึ้น 4.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ตามรายงานของ Atlanta Fed

      ในขณะที่ทั้งสองรักษาอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานต่อปี 3.6%ซึ่งวัดโดยตัวชี้วัดที่ชื่นชอบของเฟด ความกังวลก็เพิ่มขึ้นว่าเกลียวราคาค่าจ้างอันน่าสะพรึงกลัวอาจเกิดขึ้นได้หากสภาวะปัจจุบันยังคงมีอยู่

      “หากโดยรวมแล้ว ค่าจ้างได้ผลักดันอย่างมากเหนือระดับนี้อย่างต่อเนื่อง คำถามก็คือว่าบริษัทจะสามารถส่งต่อต้นทุนที่สูงขึ้นในรูปแบบของราคาที่สูงขึ้นหรือต้องรับค่าจ้างที่สูงขึ้นในส่วนต่าง ๆ ได้หรือไม่ ” Guha เขียน

       ประเด็นที่สี่ของพาวเวลล์ เกี่ยวกับการคาดการณ์เงินเฟ้อ ขึ้นอยู่กับสายตาของคนดู

การวัดอัตราเงินเฟ้อโดยอิงตามตลาดนั้นอยู่ภายในหรือไม่สูงกว่าเป้าหมาย 2% ของเฟดมากนัก หนึ่งในมาตรการดังกล่าวคืออัตราเงินเฟ้อล่วงหน้า 5 ปี 5 ปีอยู่ที่ 2.37% ซึ่งสูงที่สุดในรอบแปดปี

ลูกค้าซื้อเนื้อที่ซูเปอร์มาร์เก็ตเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์  อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 5% ในช่วง 12 เดือนสิ้นสุดในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2551 ราคาอาหารเพิ่มขึ้น 2.2% ในช่วงเวลาเดียวกัน
ลูกค้าซื้อเนื้อที่ซูเปอร์มาร์เก็ตเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 5% ในช่วง 12 เดือนสิ้นสุดในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2551 ราคาอาหารเพิ่มขึ้น 2.2% ในช่วงเวลาเดียวกัน
สก็อตต์ โอลสัน | เก็ตตี้อิมเมจ

      การคาดการณ์เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น “ค่อนข้างเร็วและควรติดตาม” Guha เตือน ยิ่งไปกว่านั้น เขากล่าวว่ามาตรการดังกล่าวมักจะเชื่อมโยงกับราคาพลังงาน ดังนั้นหากพวกเขายังคงเพิ่มขึ้น “ตัวชี้วัดตามตลาดอาจขยับขึ้นแม้ว่าการสำรวจครัวเรือนจะถูกดึงให้สูงขึ้นชั่วคราวด้วยอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในปัจจุบัน”

     สุดท้าย พาวเวลล์ กล่าวมานานแล้วว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังถูกควบคุมโดยกองกำลังที่เฟดไม่สามารถควบคุมได้ ไม่ว่าจะเป็นประชากรสูงอายุ ผลผลิตที่ลดลง และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

      Guha กล่าวว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลค่อนข้างอ่อนตัว แม้ว่าการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้นก็ตาม ก็ยังให้ความเชื่อมั่นแก่ข้อโต้แย้งที่ว่ากองกำลังเชิงโครงสร้างจะฟื้นคืนชีพอีกครั้งเมื่อผลกระทบจากโรคระบาดค่อยๆ จางหายไป

ถึงกระนั้น เขาเตือนว่าตลาดในด้านอื่น ๆ กำลังเปิดโอกาสที่ความผิดพลาดของเฟดจะเกิดขึ้น ความเสี่ยงคือ “ธนาคารกลางจะถูกบังคับให้เปลี่ยนทิศทางไปในทิศทางที่ไม่ดี และท้ายที่สุดก็หักโหมจนเกินไป ทำให้เกิดราคาสินทรัพย์ที่ตกต่ำซึ่งทำให้เศรษฐกิจโลกกลับเข้าสู่ภาวะถดถอย”

ความกังวลที่เฟดและวอลล์สตรีท

     นักลงทุนร่วมกับผู้บริโภคกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าภูมิปัญญาดั้งเดิมเรื่องเงินเฟ้อเป็นสิ่งที่ผิด

การสำรวจผู้จัดการกองทุนของ Bank of Americaซึ่งเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นที่มีการจับตาดูอย่างใกล้ชิดสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนใน Wall Street มากกว่า 400 ราย ระบุว่าอัตราเงินเฟ้อเป็น ”ความเสี่ยงท้ายสุด” ของตลาด หรือเหตุการณ์ที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ ที่เพิ่มความกังวลอย่างง่ายดายเกี่ยวกับจีนและความกังวลเล็กน้อยเกี่ยวกับการระบาดใหญ่ของโควิด

ยังมีความกังวลภายในเฟด

       ในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อเร็วๆ นี้ Raphael Bostic ประธาน Fed แห่งแอตแลนตาได้นำขวดโหลที่มีคำว่า ”ชั่วคราว” เขียนติดมาด้วย มันเป็นโถสวาทของนายธนาคารกลาง ซึ่งผู้กระทำความผิดต้องบริจาคเงินหนึ่งดอลลาร์สำหรับคำหยาบคายที่พวกเขาพูด อย่างไรก็ตาม ในเวอร์ชันนี้ คำสาปคือ ”ชั่วคราว”

       นั่นเป็นเพราะ Bostic ซึ่งถูกมองว่าเป็นเดิมพันระยะยาวเพื่อแทนที่ Powell ปัจจุบันเมื่อวาระของเขาหมดลงในเดือนกุมภาพันธ์คิดว่าการชั่วคราวไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องในการกำหนดอัตราเงินเฟ้อ แต่เขาชอบ ”เป็นตอน” ในช่วงเวลาของ ”แรงกดดันด้านราคา” ที่เขาคิดว่า ”จะไม่สั้น”

“ข้อมูลจากหลายแหล่งชี้ไปที่สิ่งเหล่านี้ยาวนานกว่าที่คิดไว้ในตอนแรก ตามคำจำกัดความนี้ กองกำลังจะไม่ชั่วคราว” Bostic กล่าว “ฉันเชื่อว่ามีหลักฐานเพิ่มขึ้นว่าแรงกดดันด้านราคาได้ขยายออกไปเกินกว่าเพียงไม่กี่รายการที่เชื่อมโยงโดยตรงกับปัญหาห่วงโซ่อุปทานหรือการเปิดภาคบริการอีกครั้ง”

       ผู้มีอำนาจไม่น้อยไปกว่ากองทุนการเงินระหว่างประเทศเตือนเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าอัตราเงินเฟ้ออาจเลวร้ายกว่ามุมมองชั่วคราวและต้องการอัตราที่สูงขึ้นในการควบคุม ในการอัปเดตการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทุนการเงินระหว่างประเทศกล่าวว่ามี ”ความไม่แน่นอนสูง” เกี่ยวกับการคาดการณ์เงินเฟ้อ และกล่าวว่าในกรณีที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ธนาคารกลางเช่นเฟด ”ควรเตรียมพร้อมที่จะดำเนินการ”

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!